มอบรางวัล "คมตุลา" แก่ "เจริญ วัดอักษร" นักต่อสู้ผู้ล่วงลับ

7 ต.ค. 2549 เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ในงานกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ 2519 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ คณะกรรมการกองทุนญาติวีรชน 6 ตุลา มอบรางวัล "คมตุลา" สำหรับผู้ที่ทำงานอุทิศและเสียสละตนเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม  โดยปีนี้มอบรางวัลเป็นเกียรติแก่ เจริญ วัดอักษร อดีตประธานกลุ่มอนุรักษ์บ่อนอก ผู้ซึ่งเสียชีวิตจากการลอบยิง เนื่องจากเคลื่อนไหวคัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าบ่อนอก ตั้งแต่ปี 2538 จนถึง เวลา 21.30 น. วันที่ 21 มิ.ย.2547เสียชีวิตที่สี่แยกบ่อนอกระหว่างลงรถโดยสารประจำทาง หลังกลับจากให้ข้อมูลแก่คณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ในเรื่องผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นบุกรุกที่สาธารณะทำนากุ้ง การออกโฉนดที่ดิน 53 ไร่

 

ทั้งนี้ ท่านผู้หญิงพูนสุข พนมยงค์ เป็นผู้มอบรางวัลโดยมีนางกรอุมา พงษ์น้อย ภรรยานายเจริญ วัดอักษร และตัวแทนชาวบ้านบ่อนอก ประมาณ 30 คนมาร่วมรับแทน

         

นางกรอุมา กล่าวขอบคุณสำหรับรางวัลแก่นักต่อสู้ผู้ล่วงลับและกล่าวถึงภารกิจของคนที่ยังมีชีวิตอยู่เพื่อสืบสานอุดมการณ์ และยืนยันว่า การตายของนายเจริญจะต้องไม่สูญเปล่า พร้อมกันนั้นก็ได้กล่าวถึงคนเดือนตุลาว่ามีทั้งคนที่ยังรักษาอุดมการณ์ไว้และคนเดือนตุลาที่กลายพันธุ์

         

นางกรอุมา กล่าวถึงชื่อบุคคลที่ถูกทาบทามให้มาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานว่า เป็นการตอกย้ำถึงวงจรอุบาทว์ในระบอบการปกครองของไทย ที่ให้อำนาจแก่คนที่กอบโกยผลประโยชน์แก่ตนเองไม่เคารพต่อการตัดสินใจของประชาชน

         

ทั้งนี้ ไม่ขอเรียกร้องและไม่ฝากความหวังว่าผู้มีอำนาจคนใดคนหนึ่งจะสามารถบันดาลประชาธิปไตยให้สังคมไทยได้ รวมทั้งกล่าวถึงผู้ที่จะเข้ามากุมอำนาจในทุกนโยบายว่าประชาชนพร้อมที่จะแสดงพลังให้เห็นเสมอโดยไม่ควรมองว่าเป็นกบเลือกนายแต่ประชาชนคือนายตัวจริง

 

เรียบเรียงจาก: เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท