Skip to main content
sharethis





โดย วิทยากร บุญเรือง

 



  



 


 


G-14 คืออะไร?


G-14 เป็นการรวมกลุ่มกันของ 14 สโมสรฟุตบอลชั้นนำของยุโรป เมื่อปี ค.. 2000 เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการต่อกร เจรจาต่อรองผลประโยชน์กับองค์กรโลกบาลทางด้านฟุตบอลอย่าง UEFA และ FIFA โดยเมื่อปี ค.. 2002 มีสโมสรเข้าร่วมกลุ่มอีก 4 ทีม แต่ยังคงใช้ชื่อเดิมตั้งแต่ก่อตั้งคือ G-14


 


G-14 เป็นกลุ่มกดดัน (pressure group) รวมตัวกันเพื่อต่อรองผลประโยชน์ ซึ่งรองรับการเป็นธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบของเกมฟุตบอลในปัจจุบัน  มีการต่อรองกับ UEFA บ่อยครั้ง และกลุ่ม G-14 เองก็เรียกร้องให้เกิด Super League ขึ้นอย่างจริงๆ จังๆ แต่คงจะต้องงัดข้อกับองค์กรอำนาจนิยมทางฟุตบอลไปอีกพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นสมาคมฟุตบอลในประเทศ หรือสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศพอสมควร


 


ทั้งนี้เนื่องจากลิขสิทธิ์ค่าถ่ายทอดสดต่างๆ ในปัจจุบันนี้ ทีมใหญ่ๆ ยังต้องแบ่งผลประโยชน์ให้องค์กรเหล่านั้น แต่ถ้าเกิด Super League มันก็จะเป็นเรื่องผลประโยชน์ของทีมที่แข่งขันกันเอง ไม่ต้องแบ่งปันส่วนให้องค์กรทางลูกหนังที่คอยควบคุมการแข่งขันอย่างในปัจจุบัน


 


แต่หากมองในทางกลับกัน ทีมสโมสรเล็กๆ อีกหลายพันทีมที่มีกระจายอยู่ทั่วยุโรป ก็คงจะไม่สู้ได้รับผลประโยชน์มากนัก … แต่ถึงไม่มี Super League พวกเขาก็คงเป็นไม้ประดับอยู่ดี ทั้งด้านผลประโยชน์ที่มีเพียงองค์กรควบคุมการแข่งขันกับสโมสรใหญ่ๆ เท่านั้นที่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ  


 


การต่อรองของกลุ่ม G-14 โดยเฉพาะการประจัญหน้ากับ UEFA และ FIFA บ่อยครั้งนักที่ G-14 ไม่สามารถเรียกร้องผลประโยชน์ต่อกลุ่มได้ แต่การต่อรองครั้งสำคัญที่ G-14 สามารถกดดัน UEFA ได้ คือ ครั้งที่ UFAE ลดเกมการแข่งขัน UEFA Champion League ลง โดยตัดการแข่งขันแบ่งกลุ่ม Phase 2 และเปลี่ยนเป็นการแข่งแบบ เหย้า-เยือน รวมผลสองนัดแทน ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย


 


และขณะนี้ G-14 กำลังมีปัญหากับ UEFA และ FIFA ในเรื่องของการแข่งขันเกมระดับชาติ ที่สโมสรต้องแบกภาระความเสียหายจากการบาดเจ็บของนักเตะ หรือแม้แต่การจ่ายค่าเหนื่อยที่สโมสรเองต้องรับไว้หมด ส่วนองค์กรเหล่านั้นไม่ต้องลงทุนอะไรมาก แหล่งเงินทุนสนับสนุนจะไหลมาทุกทิศทุกทางเอง (สปอนเซอร์ในรายการใหญ่ๆ )


 


จุดแตกหักระหว่างสโมสรใหญ่ๆ กับองค์กรอำนาจนิยมทางด้านลูกหนัง ที่นักวิเคราะห์มองกันไว้ก็คือ ความเชี่ยวกรากในการทำเงินของธุรกิจถ่ายทอดสด ที่มีแนวโน้มว่าจะทำกำไรได้มหาศาลจากนี้ไป เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี และ G-14 ต้องการที่จะปลดแอกจากกรอบขององค์กรที่ไม่ลงทุนแต่รอนับเงินเพียงอย่างเดียวเหล่านั้น! (สมาคมฟุตบอลในประเทศ, UEFA, FIFA)


 


Super League คือสิ่งที่ผู้บริโภคเกมนี้รุ่นใหม่ต้องการจะเห็นเป็นที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคจากอเมริกาเหนือและเอเชีย --- ทุกอาทิตย์เราอาจจะเห็น Liverpool เตะกับ Barcelona, Milan หรืออาจจะเตะกับ Man U. บ่อยขึ้น ไม่ต้องทนทู่ซี้เตะกับ Watford , หรือ Bolton (แต่แพ้ Bolton มาแล้วนะ ;-)


 


แต่อาจจะผิดกับแฟนบอลในยุโรปประเภทอนุรักษ์นิยม ที่ทีมฟุตบอลในท้องถิ่นคือสิ่งที่หล่อหลอมรวมคนในสังคม เป็นประเพณี เป็นวัฒนธรรม --- ภาพหลักฐานที่เห็นได้ชัดคือทีมที่ตกชั้นไปแล้ว แต่แฟนบอลเขายังสนับสนุนเรือนหมื่น


 


สองกรณีนี้เปรียบเสมือนการปะทะกันระหว่าง ความเป็นธุรกิจ การสร้างผู้บริโภคที่เน้นความตื่นตาตื่นใจ กับความเป็นสังคม เป็นชุมชน เป็นประเพณี ที่ยังคงฝังตัวอยู่ในเกมนี้ --- ซึ่งแนวโน้มของการปะทะ ธุรกิจอันน่าตื่นตาตื่นใจ ทีมใหญ่ๆ มีแนวโน้มสูงว่าจะเป็นฝ่ายชนะ เพราะปัจจุบันเราอยู่ในยุคของ Footballization เรียบร้อยแล้ว ฟุตบอลการเป็นสินค้าระดับโลก!


 


ส่วนทีมเล็กๆ ทางรอดในธุรกิจราคาหลายกะตังค์นี้ คงเป็นเพียงแค่ทางผ่าน หรือที่บ่มตัวให้กับนักเตะซึ่งเป็นทรัพยากรบุคคลที่จะต้องมี "ที่ทางสำหรับพัฒนาตนเอง" --- เมื่อมี Super League ของทีมใหญ่ เราอาจเห็น Training League ของทีมเล็กๆ มาเตะกัน คอยปั้นนักเตะที่มีแววให้กับอีก League ซึ่งมูลค่าทางการตลาดมันผิดกันลิบลับมหาศาล ;-)


 



 



 


 


 


รายชื่อของสมาชิก G-14




 


(สโมสร ร่วมก่อตั้งกลุ่ม เมื่อ ปี ค.. 2000)


·         Liverpool


·         Manchester United


·         Olympique de Marseille


·         Paris Saint-Germain


·         Bayern Munich


·         Borussia Dortmund


·         A.C. Milan


·         Internazionale


·         Juventus


·         Ajax


·         PVS


·         Porto


·         Barcelona


·         Real Madrid


 


(สมาชิกใหม่เข้าร่วมเมื่อ ค.. 2002)


·         Arsenal


·         Olympique Lyonnais


·         Bayer Leverkusen


·         Valencia


 


เกี่ยวกับกลุ่ม G-14 ที่คุณควรรู้


·         สมาชิก G-14 มาจากสโมสรฟุตบอล 7 ชาติมหาอำนาจลูกหนังในยุโรป


·         ทั้ง 18 ทีม เคยคว้าแชมป์ League ในแต่ละประเทศได้รวมกันกว่า 250 ครั้ง


·         สมาชิกในกลุ่ม G-14 สามารถคว้าแชมป์ European Cup เดิม และ Champions League ในปัจจุบัน ได้ถึง 40 ครั้ง ในรอบ 51 ฤดูกาล


·         ตั้งแต่ฤดูกาล 1992 เป็นต้นมา คู่ชิงชนะเลิศ European Cup เดิม หรือ Champions League ในปัจจุบัน เป็นการแข่งขันระหว่างทีมในกลุ่ม G-14 ทั้งสิ้น ยกเว้นฤดูกาล 2004 ที่ Porto (สมาชิก G-14) ต้องเจอกับ AS Monaco (ซึ่งไม่ใช่สมาชิก G-14)


 


 


 


..............................................................................


ประกอบการเขียน - แหล่งข้อมูลแนะนำ


http://en.wikipedia.org/wiki/G14


http://uk.sports.yahoo.com/13102006/4/uefa-angered-g14-stance.html


http://www.soccerway.com/news/2006/October/14/uefa-fear-compensation-implications

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net