Skip to main content
sharethis


รายงานโดย ศูนย์ข่าวประชาสังคมอุบลฯ

 


 


ชาวตำบลหนองกินเพล อ.วารินชำราบกว่า 100 คน ปิดถนน เหตุไม่พอใจสิบล้อบรรทุกดิน ทำถนนพัง ขยันเกินดึกดื่นไม่เคยพัก วอนบริษัทดังกล่าวปฏิบัติตามกฎประชาคมหมู่บ้าน


 


เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันที่ 7 พฤศจิกายน 2549 ที่ผ่านมา ที่ถนนระหว่างหมู่บ้านร่วมสร้างและบ้านขัวไม้แก่น ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ ชาวบ้านจำนวนกว่า 100 คน  นำโดยนายไพจิตร สมดี กำนันตำบลหนองกินเพล อ.วารินชำราบ ได้ปิดถนนระหว่างหมู่บ้านร่วมสร้างกับบ้านขัวไม้แก่นเพื่อประท้วงและปิดกั้นไม่ให้รถบรรทุกดินขนาด 10 ล้อใช้เป็นเส้นทางขนดินจากบ่อดินบ้านขัวไม้แก่นออกไปยังถนนวารินชำราบ- กันทรารมย์โดยอ้างว่าไม่พอใจที่รถบรรทุกสิบล้อบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ถนนคอนกรีตเชื่อมระหว่างหมู่บ้านเสียหาย รวมทั้งคนขับยังใช้ความเร็วสูง ทำให้เกิดอันตรายกับชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจรผ่านไปมา พร้อมกันนี้ยังมีการขนดินไปจนถึงช่วงดึกอีกด้วย ทำให้มีเสียงดังรบกวนเวลาการพักผ่อนของชาวบ้านในตอนกลางคืน 


 


นายไพจิตร เปิดเผยว่า รถบรรทุกดินที่มีประมาณ 30 คัน ซึ่งเป็นของบริษัทแห่งหนึ่งนั้น ได้เข้ามาซื้อที่ดินของชาวบ้าน เพื่อนำดินไปถมที่ใช้ก่อสร้างถนนและสร้างโรงงานในบริเวณใกล้เคียงหมู่บ้านมาเป็นเวลากว่า1 ปี โดยก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้ตั้งกฎให้รถบรรทุกดินบรรทุกน้ำหนักได้ไม่เกิน 21 ตัน ทั้งนี้ยึดตามที่ถนนของหมู่บ้านจะรองรับได้ และให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งชาวบ้านต้องไปและกลับที่ทำงาน รวมทั้งกำหนดเวลาขนดินได้ไม่เกินเวลา 17.00 น.ทุกวัน แต่ในระยะ 2-3 เดือนที่ผ่านมานั้น รถบรรทุกดินไม่ปฏิบัติตามกฎ มีการบรรทุกน้ำหนักเกิน ทำให้ถนนพังเสียหาย สภาพเป็นหลุมเป็นบ่อ ในขณะที่คนขับเองยังใช้ความเร็วเบียดแซงรถชาวบ้าน ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้ง


 


ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากรถบรรทุกดินทั้งหมดจึงรวมตัวทำหนังสือในนามคณะกรรมการตรวจสอบถนน เพื่อแจ้งให้บริษัทดังกล่าวรับผิดชอบซ่อมแซมถนนที่เสียหายให้กลับมาใช้งานได้ตามเดิมเมื่อกลางเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา แต่บริษัทดังกล่าวนั้นได้ซ่อมแซมให้ตามที่ตกลง แต่เป็นเพียงการนำดินมาอุดรอยแตกตามผิวถนนแทนการซ่อมแซมด้วยคอนกรีต ทำให้เกิดฝุ่นละอองตามถนนจำนวนมาก และยังฝ่าฝืนขนส่งดินในช่วงกลางคืน จึงมารวมตัวปิดถนนกันอีกครั้งหนึ่ง


ต่อมานายธีระศักดิ์ นิลวันดี นายก อบต.หนองกินเพล และ ร.ต.อ.โอภาส ไหมแพง รอง สว.จร.สภ.อ.วารินชำราบ ได้มาพบและเจรจากับชาวบ้านที่ประท้วง โดยแจ้งให้ทราบว่าได้ประสานให้เจ้าของบริษัทดังกล่าวมาเจรจาในตอนเย็นวันนี้(7 พ.ย.) เพื่อหาทางยุติปัญหาที่เกิดขึ้น โดย อบต.หนองกินเพล จะเรียกร้องให้รับผิดชอบค่าเสียหายใช้ซ่อมแซมถนนที่ประเมินราคาไว้ 58,000 บาท พร้อมบังคับให้รถบรรทุกดินปฏิบัติตามกฎคือ ห้ามบรรทุกน้ำหนักเกิน และใช้ความระมัดระวังในการขับช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งอยู่ระหว่างเวลา 07.00-08.00 น. และ 15.00-16.00 น. รวมทั้งห้ามขนส่งดินเกินเวลาที่กำหนดไว้


 


"แนะนำให้ผู้ประกอบการทำสัญญาต้องปรับถนนให้กับชาวบ้าน โดยข้อกำหนดคือ ความเร็ว น้ำหนักบรรทุก วิ่งอย่างมีน้ำใจ ในส่วนของ อบต. ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบว่าทำได้อย่างกำหนดหรือไม่ รถสิบล้อมาวิ่งเป็นรอบที่สามแล้ว หลังจากสิ้นฤดูฝนมา แสดงว่าเขาผิดสัญญาเมื่อก่อนฝน ดังนั้นจะปรับถนนให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยวิ่งใหม่"


 


หลังจากการทำความเข้าใจแล้วทำให้กลุ่มผู้ประท้วงพอใจ จึงเปิดทางให้รถแล่นผ่านไปมาได้ แต่ได้ย้ำว่าหากยังไม่ปฏิบัติตามกฎที่ประชาคมหมู่บ้านทำไว้ จะมาปิดถนนประท้วงห้ามรถเข้ามาบรรทุกดินในหมู่บ้านอีก 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net