Skip to main content
sharethis


กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับคณะทำงานด้านเด็ก จัดเวทีสิทธิเด็ก ครั้งที่ 17 "สิทธิเด็กและเยาวชนในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่" โดยมีผู้แทนเด็กและเยาวชนจาก 76 จังหวัดทุกกรณีเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นเพื่อเสนอในการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


 


นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย) สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและประธานคณะทำงานด้านเด็ก กล่าวว่า ข้อสรุปจากเวทีเด็กครั้งนี้ จะนำเสนอสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ รัฐบาล และที่สำคัญสภาร่างรัฐธรรมนูญ สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 ในส่วนของเด็ก เกิดจากการรวบรวมของผู้ทำงานด้านเด็ก ซึ่งรัฐธรรมนูญเก่าเน้นเรื่องสิทธิเด็กที่จะไม่ถูกทำร้ายทารุณ สิทธิในการศึกษาฟรี 12 ปี สิทธิคนพิการ และเรื่องแรงงานเด็ก ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2540 ใช้มา 9 ปี ในทางปฏิบัติยังมีหลายเรื่องที่ไม่เห็นผล โดยเฉพาะเรื่องเรียนฟรี 12 ปี มีการเลี่ยงบาลีไม่เก็บเป็นค่าเทอมแต่ไปเก็บเป็นค่าอย่างอื่นแทน ทำให้ปัจจุบันต้องจ่ายค่าการเรียนสูงกว่าค่าเทอมในอดีตเสียอีก


 


นอกจากนี้ เรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคที่กฎหมายควบคุมเพื่อเด็กยังไม่มี อย่างไรก็ตาม ผลจากรัฐธรรมนูญปี 2540 สิ่งที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมีเรื่องเดียวคือ สวัสดิการคนพิการที่มีการดูแลมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ครอบคลุมทั้งหมด ส่วนปัญหาแรงงานเด็กสถานการณ์ดีขึ้น แต่ยังมีแรงงานเด็กชาติอื่นที่เข้ามาทำงานแทนที่เด็กไทย จึงยังไม่ถือว่าดีจริง


 


"ใจผมเอง อยากให้รัฐธรรมนูญใหม่ในส่วนของเด็กมีการแบ่งหมวดว่า ด้วยเยาวชนและครอบครัวเป็นการเฉพาะขึ้นมา จะทำให้คนไม่ลืม ที่สำคัญ ๆ อยากให้เด็กทุกคนต้องมีสัญชาติ ได้เรียนฟรีจริงตามที่ระบุในรัฐธรรมนูญ โดยผู้ใหญ่ต้องไม่โกหกเด็ก ซึ่งอาจจะเติมคำว่าได้รับการศึกษาโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างแท้จริงลงไปด้วย นอกจากนี้เด็กต้องได้รับการคุ้มครอง รวมทั้งต้องกำหนดการมีส่วนร่วมให้กับเด็ก ส่วนคนพิการก็ต้องมีสวัสดิการดูแล" นายวัลลภ กล่าวและว่า การส่งเสริมให้เด็กมีส่วนร่วมได้ควรกำหนดให้มีสภาเด็กทั่วประเทศ เวทีสิทธิเด็กครั้งนี้เปิดให้เด็กแสดงความเห็นเต็มที่ แล้วจะมีนักกฎหมายด้านเด็กช่วยเกลาให้เป็นข้อกฎหมายเพื่อผลักดันไปสู่การบัญญัติในรัฐธรรมนูญ โดยเด็กกลุ่มนี้จะต้องผลักดันต่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net