Skip to main content
sharethis

นายอำนวย บุญชู ฝ่ายประสานงานเครือข่ายกลุ่มสิทธิป่าชุมชนและที่ดินทำกิน ตำบลบ้านนา กิ่งอำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า ตามที่ชาวบ้านจาก 13 หมู่บ้านในตำบลบ้านนา ได้นัดชุมนุมกัน เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2549 ในนามครือข่ายองค์กรชุมชนรักษ์ป่าเทือกเขาบรรทัด เพื่อเจรจากับนายอำเภอกรณีชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่จับกุม ข้อหาบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาปู่ - เขาย่าและขอให้แก้ปัญหาอุทยานทับที่ทำกินของชาวบ้านนั้น ปรากฏว่าไม่มีการชุมนุมแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ต้องหาบางคน ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ด้วย ได้ขอถอนตัวและจะไม่เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับเครือข่ายฯ โดยไม่ได้แจ้งเหตุผล ทำให้ชาวบ้านเลิกชุมนุมไปด้วย


 


นายอำนวย เปิดเผยต่อว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีการชุมนุมกันครั้งนี้ ทางเครือข่ายก็ยังจะเดินหน้าเคลื่อนไหวเพื่อให้มีการแก้ปัญหาที่ดินทำกินและปัญหาอุทยานทับที่ดินทำกินของชาวบ้านต่อไป โดยหลังจากวันที่ 26 พฤศจิกายน 2549 เครือข่ายจะประสานงานกับชาวบ้านมาประชุมกันเพื่อหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป เพื่อให้มีการแก้ปัญหาต่อไป


 


นายอำนวย กล่าวว่า ขณะนี้ชาวบ้านยังคงได้รับความเดือดร้อน เพราะไม่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินที่พวกตนเคยทำมากว่า 20 - 30 ปีแล้ว ก่อนที่จะมีการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติทับที่ของชาวบ้าน เมื่อประมาณ 10 กว่าปีที่ผ่านมา


 


"ชาวบ้านได้ขอเงินกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง มาปลูกยางพาราจนเติบโตได้ 2 - 3 ปีแล้ว แต่ปรากฏว่า ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ส่งเอกสารมาสั่งให้โค่น ถ้าไม่โค่นจะส่งเจ้าหน้าที่มาโค่นเอง แต่ชาวบ้านต้องจ่ายเงินให้ด้วย 5,000 บาท ตอนนี้ปัญหานี้ก็ยังค้างคาอยู่ ยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านจะเข้าไปดูแลรักษาก็ไม่ได้" นายอำนวย กล่าว


 


นายอำนวย เปิดเผยด้วยว่า ปัญหาเหล่านี้สั่งสมมานาน แต่ชาวบ้านก็อดทน ชาวบ้านไม่ได้เรียกร้องอะไรมาก ไม่ได้ต้องการเอกสารสิทธิ์ที่ดิน แต่ขอให้ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินดังกล่าวอย่างเดียวเท่านั้นก็เพียงพอ ที่ผ่านมาชาวบ้านก็ไม่ได้เคลื่อนไหวเรียกร้องอะไร เนื่องจากชาวบ้านยังไม่เข้มแข็งพอ แต่ขณะนี้ชาวบ้านได้รวมกลุ่มกันแล้ว เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับกลุ่มองค์กรชาวบ้านมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net