แท็กซี่ 3,000 คันปิดสุวรรณภูมิ เกิดการปะทะคนขับรถบัสถูกแทงเจ็บ

วานี้ 26 พ.ย.2549            เวลาประมาณ 17.30 น. คนขับแท็กซี่มิเตอร์วินภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ก่อเหตุปิดล้อมลานรับส่งผู้โดยสารเพื่อประท้วง หลังจากไม่พอใจที่ตำรวจ สภ.ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จับกุมและให้ใบสั่งคนขับแท็กซี่มิเตอร์รายหนึ่งที่รับผู้โดยสารมาจากเมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยอ้างว่าไม่ได้กดมิเตอร์

 

นายธงชัย ทองวอน อายุ 48 ปี คนขับแท็กซี่มิเตอร์ วินสุวรรณภูมิ อยู่บ้านเลขที่ 99 /20 หมู่ 8 เขตบางเขต กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปิดล้อมครั้งนี้ก็เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเพื่อนสมาชิกแท็กซี่ที่โดนใบสั่ง ซึ่งครั้งนี้ก็ไม่ใช่เป็นครั้งแรก ทั้งนี้เพื่อนคนขับแท็กซี่ของตนได้รับผู้โดยสารจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปส่งที่เมืองพัทยา ในราคา 1,300 บาท โดยขากลับก็จะรอรับผู้โดยสารจากเมืองพัทยามาส่งที่สนามบินในราคาเหมา 800 บาท โดยที่ไม่ได้กดมิเตอร์ ซึ่งในราคานี้ คนขับแท็กซี่จะได้เงินเพียง 500 บาท ส่วนอีก 300 บาทก็ต้องจ่ายให้กับเจ้าของวินที่เมืองพัทยา

 

อย่างไรก็ตามนายธงชัย ยังกล่าวอีกว่า อัตราค่าโดยสารนั้นหากวิ่งในกรุงเทพฯ แท็กซี่ก็จะคิดค่าบริการตามราคามิเตอร์ แต่ถ้าวิ่งนอกเขต อาทิ ไปต่างจังหวัด หรือปริมณฑลนั้น จะคิดราคาเหมารวม แต่กลับถูกบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งทางสนามบินสุวรรณภูมิได้ว่าจ้างให้เข้ามาดูแลเรื่องการจัดระเบียบรถยนต์นั่งสาธารณะรังแก

 

"บีบบังคับให้แท็กซี่กดมิเตอร์ อีกทั้งยังบอกกับผู้โดยสารว่า ให้จ่ายค่าบริการเพียง 50 บาท บวกกับราคามิเตอร์ แต่เมื่อไปส่งผู้โดยสารถึงที่ ลูกค้ากลับให้เงินค่าบริการเพียง 50 บาทเท่านั้น เป็นเช่นนี้มาโดยตลอด ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับคนขับเป็นอย่างมาก" กล่าวและว่า

 

ไม่เพียงเท่านั้น พนักงานที่ดูแลการจัดคิวรถที่สนามบินกลับปล่อยปะละเลยให้รถแท็กซี่ผีเข้ามาวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้อย่างเสรี โดยคิดค่าคิวจากรถดังกล่าวคันละ 20 บาทต่อเที่ยว ส่วนแท็กซี่สมาชิกนั้นกลับต่อจอดรถรอนาน 2-3 ชั่วโมงจึงจะได้ผู้โดยสาร ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมและเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางสนามบินเองเคยบอกกับแท็กซี่ว่าจะไม่ปล่อยให้มีรถผีเข้ามาวินอย่างเด็ดขาด

 

รายงานข่าวแจ้งว่า จนถึงขณะนี้เวลา 20.00 น.ได้มีรถแท็กซี่ไม่ต่ำกว่า 2,500 คัน จดปิดล้อมทางเข้าออกลานจอดรถ นอกจากนี้ยังมีรถแท็กซี่อีก ประมาณ 400-500 คัน จอดวางอยู่ที่บริเวรจุดกลับรถใกล้กับโรงครัวชองบริษัทการบินไทย ทำให้การจราจรภายในสนามบินสุวรรณภูมิติดขัดไม่สามารถขับตัวได้

 

การชุมนุมดำเนินมาถึงเวลา 20.30 น. จำนวนรถแท็กซี่เพิ่มมากขึ้นเป็น 4 พันคัน และได้ปิดกันถนนบางนา-ตราด เส้นเลียบรันเวย์ ซึ่งเป็นถนนที่สามารถวิ่งทะลุเขตลาดกระบังได้ทำให้การจราจรติดขัดอย่างมาก

ขณะเดียวกันเกิดเหตุได้มีรถบัสรับส่งคนงานสนามบินสุวรรณภูมิได้วิ่งฝ่าด่านแท็กซี่ออกไป สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มรถแท็กซี่เป็นอย่างมาก คนขับรถแท็กซี่รายหนึ่งจึงเดินเข้าไปเปิดประตูรถบัสคันดังกล่าวเพื่อจะต่อว่าคนขับรถบัส ทำให้คนขับรถบัสได้ชักมีดปลอกผลไม้ยาวประมาณ 4 นิ้ว แทงสวนเข้าหาคนขับรถแท็กซี่ จนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่มือด้านซ้าย จากนั้นเพื่อนคนขับแท็กซี่ได้ห้ามส่งรักษาโรงพยาบาล

ต่อมากำลัง ตำรวจ สภ.ต.ราชเทวะ และ สภ.อ.บางพลี กว่า 300 นายได้เดินทางมาถึงและตรึงกำลังอยู่ที่บริเวณดังกล่าว พร้อมทั้งได้เรียกแกนนำแท็กซี่เข้าไปเจรจาถึงข้อเรียกร้องที่อาคาร ททท.

         

          ที่มา: http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท