Skip to main content
sharethis

6 ธ.ค. 2549 สำนักข่าวมิซซิมารายงานวันที่ 4 ธ.ค. ว่า ทางการพม่าได้มีคำสั่งเลื่อนการแสดงเกี่ยวกับการให้ความรู้ด้านโรคเอดส์ของคณะนักแสดงตลกชื่อดังของพม่าที่นำทีมโดย ซากานะ ที่มีกำหนดแสดงเนื่องในวันเอดส์โลกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา


 


โดยคณะนักแสดงที่มีกำหนดแสดงซึ่งเป็นละครเวทีประกอบด้วย ซากานะ นักแสดงตลกพร้อมด้วยดารานักแสดงชื่อดังอีกหลายคนได้แก่ ค่านสิธู, แธทมนมิ้น, งาปะยอจ่อ, ญองญอง, แจ่ตี, ปานธิ, ดิดิ, โมจิจิหม่อง และเหน่โท ซึ่งพวกเขาได้รับการสนับสนุนให้จัดการแสดงที่ลานสนามของคลินิกแห่งหนึ่งในกรุงย่างกุ้ง เพื่อให้ความรู้และสร้างกำลังใจให้กับผู้ติดเชื้อเอชไอวี แต่ก่อนการแสดงเพียงหนึ่งวัน ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือถึงคณะผู้จัดงานซึ่งเป็นองค์กรเอ็นจีโอในประเทศให้เลื่อนการแสดงออกไปโดยไม่แจ้งเหตุผลใดๆ 


 


ทั้งนี้ นายซากานะ นักแสดงตลกชื่อดังของพม่าเคยถูกรัฐบาลจับกุมขังในข้อหาแสดงตลกล้อเลียนการเมืองมาแล้วหลายครั้ง และล่าสุดเขาได้ถูกทางการสั่งงดการแสดงต่างๆ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นมา เหตุเนื่องจากเขาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในพม่าแก่สำนักข่าวบีบีซี ภาคภาษาพม่า


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net