นายกฯแจงแนวทางดับไฟใต้ผ่าน "อัลจาซีรา" มาเลเซีย

ประชาไท - 7 ธ.ค. เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ในรายการ "101 East" ของสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา สาขาประเทศมาเลเซีย ซึ่งดำเนินรายการโดยนายทีย์มอร์ นาบิลี (Teymoor Nabili) โดยมีการบันทึกเทปที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ว่า ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราสอบถามถึงประสบการณ์ของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการแก้ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

นายกรัฐมนตรีตอบว่า เคยทำงานในพื้นที่ภาคใต้มาหลายปีแล้ว โดยเฉพาะช่วงที่ดำรงตำแหน่งองคมนตรีก็ได้ริเริ่มโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ โดยนำเยาวชนมุสลิมจากภาคใต้ขึ้นมาอยู่กับชาวมุสลิมที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเยี่ยมชมพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเยาวชนได้รับประสบการณ์

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์อัลจาซีราสอบถามนายกรัฐมนตรีถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ว่า ความรุนแรงในพื้นที่เกิดขึ้นจากปัญหาอะไร พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า มีหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนั้น จะตัดปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งไปไม่ได้ ที่สำคัญที่สุดคือ ความไม่เป็นธรรมในสังคม จึงได้ฟื้นศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ขึ้นมา เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นสามารถมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น และการแก้ปัญหาภาคใต้ ซึ่งจะรวมไปถึงการแก้ปัญหาความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตด้วย

 

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวได้ถามถึงระดับความสำคัญเร่งด่วนในการแก้ปัญหาภาคใต้ว่าคือ อะไร นายกรัฐมนตรี ตอบว่า อันดับแรกคือการแก้ไขความไม่เป็นธรรมในสังคม อันดับสองคือ โอกาสในการศึกษา เพราะเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังขาดโอกาสทางการศึกษา เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ เมื่อสอบถามถึงกรณีข่าวระบุว่า มีผู้สนับสนุนให้เกิดเหตุร้าย รัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร นายกรัฐมนตรี ตอบว่า รัฐบาลเปิดกว้างสำหรับการพูดคุยและปรับความเข้าใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่น และเยาวชน การแก้ปัญหาภาคใต้จะต้องทำในระยะยาว

ร.อ.นพ.ยงยุทธ กล่าวต่อว่า ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรายังถามนายกรัฐมนตรีถึงความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียในการแก้ไขปัญหา ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบว่า ขณะนี้มีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับ นายอับดุลเลาะห์ อาหมัด บันดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการเขียนโครงการให้เด็กและครูในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีโอกาสไปดูงานการเรียนการสอนในประเทศมาเลเซีย

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประเทศไทยจะมีการร่างเนื้อหาในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ลงไปด้วยหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงจะไม่โดยตรง แต่จะมีการเน้นในการกระจายอำนาจลงไปในระดับจังหวัด ระดับพื้นที่ และจะเสริมความเข้มแข็งขององค์กรท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญและจัดงบประมาณสำหรับองค์กรปกครองส่วนถิ่น

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรายังถามอีกว่ารัฐบาลจะประเมินผลการแก้ปัญหาภาคใต้ต่อไปอย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายใน 3 เดือนนี้หลังจากที่ฟื้น ศอ.บต.จะมีการประเมินผลจากนโยบายสร้างความสมานฉันท์ คงจะต้องรอดูผลในอีก 3 เดือนต่อจากนี้ไป เพราะเรื่องของปัญหาภาคใต้เป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำด้วยว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันนี้จะวางรากฐานในการแก้ปัญหาทางการเมืองและปัญหาภาคใต้เพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปที่จะมาจากการเลือกตั้งเป็นผู้สานต่อ

 

รายการดังกล่าวจะออกอากาศผ่านสัญญาณดาวเทียมในประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ เวลา 21.30 น. ตามเวลาประเทศมาเลเซีย และจะทยอยออกอากาศเผยแพร่ในประเทศมุสลิมอีก 80 ประเทศทั่วโลก

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท