"อังคณา นีละไพจิตร" ลงใต้เยียวยาญาติเหยื่ออุ้ม

ประชาไท - 13 ธ.ค.2549 ระหว่างวันที่ 11 - 13 ธันวาคม 2549 ที่เทพาบีช รีสอร์ท แอนด์คันทรีคลับ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ร่วมกับสมาคมยุวมุสลิมแห่งประเทศไทย (ยมท.) สมาพันธ์ต่อต้านคนหายแห่งเอเชีย (AFAD) จัดโครงการเยียวยาจิตใจญาติผู้สูญหายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีญาติผู้สูญหาย 16 ราย เข้าร่วมโครงการรวม 21 คน

 

นางอังคณา นีละไพจิตร ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า ในการเยียวยาครั้งนี้ ได้เชิญนักจิตวิทยาจากประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีประสบการณ์เยียวยาญาติผู้สูญหายโดยเฉพาะ เพราะมีผู้สูญเสียหลายคนยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติไม่ได้ บางคนสามีหายไปขณะตั้งท้อง จนถึงวันนี้ยังทำใจไม่ได้ และไม่มีใครคอยให้ความช่วยเหลือ ขณะนี้ญาติผู้สูญหายส่วนใหญ่ยังอยู่ระหว่างความสับสน ไม่ทราบว่าญาติที่กำลังตามหายังมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตไปแล้ว บางครั้งมีคนมาบอกว่าอยู่ที่นั่นที่นี่ เมื่อออกไปตามหาก็ไม่เจอ ไม่รู้ว่าจะปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นปกติต่อไปได้อย่างไร

 

นางอังคณาเปิดเผยต่อไปว่า สำหรับสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ของผู้สูญเสีย แสดงออกมาในสองลักษณะ คือ อาการซึมเศร้ากับอาการก้าวร้าว ผู้ที่มีอาการหนักที่สุดจะไม่พูดไม่จาเลย ส่วนคนที่มีอาการก้าวร้าว เห็นได้จากการเข้าร่วมโครงการวันแรก เมื่อวิทยากรถามว่าใครบ้างที่ยังโกรธอยู่ ก็จะแสดงอาการโกรธออกมา ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เชื่อว่าญาติของตนถูกเจ้าหน้าที่รัฐนำตัวไป

 

"เราหวังเพื่อให้เขาได้ใช้ชีวิตได้ตามปกติ สามารถสลัดความโศกเศร้าเสียใจ และความโกรธออกไปได้ เพราะบางคนยังพยายามปฏิเสธว่า ญาติที่หายไปยังอยู่ ยังไม่ได้ไปไหน แสดงว่าเขาอยู่ในอารมณ์โศกเศร้า การที่เขาเชื่อว่าคนที่หายไป ไม่ได้หายไปไหน แต่อยู่ในการดูแลของพระเจ้า ทำให้เขาสบายใจขึ้น สำหรับผู้เข้าร่วมเยียวยาครั้งนี้ บางคนมีสภาพจิตใจดีขึ้น แต่ยังไม่สามารถดูแลตัวเองได้ ต้องพยายามช่วยให้ข้ามพ้นจุดนี้ไปให้ได้ เพื่อเขาจะได้ทำมาหากิน และติดตามถามหาความเป็นธรรมได้ต่อไป" นางอังคณากล่าว

 

นางอังคณา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังมีญาติผู้สูญหายอีก 6 ราย จาก 27 ราย ยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจำนวน 100,000 บาท จากคณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กยต.) ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน เนื่องจากคณะกรรมการฯ ชุดนี้ ต้องยุติการดำเนินการ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ยังไม่ทราบว่าภาครัฐจะดำเนินการอย่างไรกับกรณีนี้ต่อไป เพราะรัฐบาลชุดนี้ ยังไม่ได้พูดถึงเรื่องคนหาย ทั้งๆ ที่มีคนหายเกิดขึ้นจริงๆ

 

นอกจากนี้ นางอังคนาได้เปิดเผยอีกว่าตนได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสอบถามเรื่องแนวทางการดำเนินการ กรณีคนหายในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และการดำเนินการในกระบวนการยุติธรรม แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท