Skip to main content
sharethis

วุฒิสภาญี่ปุ่นลงมติอนุมัติผ่านร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งกระทรวงกลาโหมเป็นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่สภาล่างได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ก่อนหน้านี้ ผลจากกฎหมายฉบับนี้ทำให้ ทบวงป้องกันประเทศ ยกระดับขึ้นเป็นกระทรวง ทำให้กระทรวงยื่นของบประมาณเป็นของตัวเองได้ และทำให้ ฟูมิโอะ คิวมะ อธิบดีทบวง มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม อย่างไรก็ตาม กองกำลังของญี่ปุ่นจะยังคงใช้ชื่อว่า "กองกำลังป้องกันตนเอง" อยู่


 


ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประเทศที่มีงบประมาณด้านกองกำลังทหารอยู่ในอันดับต้นๆ ของโลก ประมาณ 4.81 ล้านล้านเยน หรือ 41,600 ล้านดอลลาร์ต่อปี


 


การยกระดับนโยบายด้านความมั่นคงครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความเห็นที่แตกต่างของประชาชน กระนั้น ร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ก็ผ่านสภา มีเพียงพรรคโซเชียลเดโมแครติกและพรรคคอมมิวนิสต์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเล็กๆ เท่านั้นที่คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net