Skip to main content
sharethis

ที่มา : นิตยสารรายสัปดาห์พลเมืองเหนือ


 


 


เวทีเสวนา "ดวลกาแฟ แลเชียงใหม่ ในสายตาสื่อ  ปี 2549"  กลุ่มผู้สื่อข่าวเชียงใหม่ระดมสมอง จัดลำดับ 10 ข่าวเด่นในรอบปี  และ ปรากฏการณ์แห่งปีที่สะท้อนภาพเมืองเชียงใหม่   และไม่พลาดกับฉายาของบุคคลดังในปีนี้


 


นับเป็นครั้งที่  2  ที่กลุ่มผู้ปฏิบัติงานติดตามข่าวสารและรายงานสถานการณ์ของเมืองเชียงใหม่หลายสำนัก ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ และวิทยุ  กำหนดวาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในการระดมความคิดเห็นจัดลำดับข่าวเด่น และปรากฏการณ์ของเมืองเชียงใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดปีหมา 2549 


 


โดยปีนี้ ผู้เข้าร่วมมีหลากหลายสื่อเช่น ไทยนิวส์ เชียงใหม่นิวส์ พลเมืองเหนือ  ภาคเหนือรายวัน ธุรกิจภาคเหนือ  ไทยรัฐ  ข่าวสด  ผู้จัดการ  ไทยโพสท์ สยามรัฐ มติชน วิทยุเอฟเอ็มร้อย ศูนย์ข่าวไอเอ็นเอ็น ร่วมด้วยช่วยกัน  สำนักข่าวไทย  วิทยุ อ....วิทยุแห่งประเทศไทย  โดยปีนี้ใช้เวลาถึง 2 วัน ระหว่างวันที่ 19-20 ธันวาคม 2549  ที่ห้องประชุมบริษัทเด่นชัยเทรดดิ้ง  และร่วมกันพิจารณาใน 4 หัวข้อคือ 1.  ข่าวเด่นแห่งปี 2549 2. ปรากฏการณ์เด่นแห่งปี 2549  3.ฉายาคนดัง และ 4.บุคคลแห่งปี  ผลปรากฏดังนี้


 


10 ข่าวเด่นแห่งปีหมา 2549


 


อันดับที่ 1.  หอคำหลวง ที่สุดพืชสวนโลก 


เหตุผล : งานมหกรรมพืชสวนโลกมีการเสนอข่าวในมิติที่หลากหลาย  แต่ที่โดดเด่นที่สุดคือข่าวของหอคำหลวง ที่เป็นจุดศูนย์กลางที่โดดเด่นที่สุดในงาน เป็นการสร้างด้วยสถาปัตยกรรมล้านนา ส่งผลให้เป็นสังคมได้รับรู้ถึงความงดงามโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์วัฒนธรรมล้านนา เป็นการสร้างเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเฉลิมฉลองในปีมหามงคล และในการเข้าชมงาน  ไม่ว่าจะเป็นพิธีเปิดงาน  กิจกรรมสำคัญ หรือการเข้าชมงานของผู้คนทุกระดับก็จะให้ความสนใจเข้าชมความงามของหอคำหลวง จัดเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจและถูกกล่าวขานถึงมากที่สุด


 


2. ชื่นชมพระบารมีเจ้าชายจิกมี


เหตุผล :  ข่าวการเสด็จเยือนจังหวัดเชียงใหม่ของเจ้าชายจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก  มกุฏราชกุมารแห่งราชอาณาจักรภูฏาน ได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยทั้งประเทศ รวมทั้งชาวเชียงใหม่จำนวนมาก  ไม่เพียงแต่การเฝ้ารอรับเสด็จอย่างล้นหลามภายในงานมหกรรมพืชสวนโลกเท่านั้น  การเสด็จเยือนวัดพระธาตุดอยสุเทพ  ก็ได้มีประชาชนหลั่งไหลขึ้นดอยไปเฝ้ารับเสด็จเป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน  ล้วนแล้วแต่ต้องการชื่นชมพระบารมีเจ้าชายซึ่งมีพระจริยวัตรอ่อนน้อมกันทั้งสิ้น


 


3. คืนอัปยศ ถล่มเวทีประชาธิปัตย์


เหตุผล : คืนวันที่ 30 มีนาคม 2549  เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ต้องบันทึกไว้ว่า เป็นครั้งแรกในแผ่นดินเชียงใหม่ ที่การเคลื่อนไหวทางการเมืองระดับชาติถูกขัดขวางต่อต้านรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การมาชี้แจงการไม่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของแกนนำคนสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ถูกล้อมต่อต้าน เกิดการขว้างปา และกลุ้มรุมยึดเวทีจากฝ่ายตรงข้ามทางความคิดอย่างผิดปกติวิสัยของคนเชียงใหม่  สร้างความอับอายไปทั่วโลก และยังก่อให้เกิดกระแสการแบ่งแยกคนเหนือ - ใต้อย่างชัดเจนรุนแรง 


 


4. ไนท์ซาฟารีเสียหมา


เหตุผล : การเสียชีวิตของเจ้าหลง หมาป่าสีเทาที่หลุดออกจากสวนสัตว์กลางคืนเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้รับความสนใจจากสังคมเป็นอันมาก ไม่เพียงจะเป็นการสูญเสียชีวิตสัตว์ป่าที่นำมาจัดแสดงแล้ว  ยังสะท้อนถึงการบริหารจัดการและดูแลสัตว์ของแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกนี้  นับจากการปกปิดการหลุดรอดออกไปของสัตว์เป็นเวลานานจนเกิดข่าวลือว่าเป็นเสือ เป็นไฮยีนา สร้างความสับสนหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน กระทั่งปรากฏเป็นข่าวจึงมีการแถลงยอมรับ  แม้กระทั่งการติดตามจับตัว การรักษาพยาบาลก็สะท้อนถึงความไม่เป็นมืออาชีพ  กระทั่งสุดท้าย เจ้าหลงก็เสียชีวิตไปพร้อมกับคำถามถึงมาตรฐานการดูแลสัตว์ของที่แห่งนี้


 


5. แผ่นดินไหวเขย่าเชียงใหม่


เหตุผล : เหตุการณ์แผ่นดินไหว 5.1 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 13 .. 2549 นับเป็นครั้งแรกที่ศูนย์กลางเกิดขึ้นที่อำเภอแม่ริมใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ที่สุด และรุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ลึกลงไปใต้ผิวดินเพียง 8 กม.เท่านั้น ที่สำคัญมีความไม่ปกติที่เกิดเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อค หรือแผ่นดินไหวขนาดเล็กตามมากว่าถึง 70 ครั้ง และเกิดซ้ำอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 19 ..2549 ที่รอยต่ออำเภอสันทรายและดอยสะเก็ต แผ่นดินไหวครั้งนี้ควรจะได้เขย่าภาครัฐ เอกชนและประชาชนในเชียงใหม่ให้ตื่นตัวในการรับมือภัยพิบัติชนิดนี้ในอนาคต


 


6. ดินถล่มที่บ้านยาง


เหตุผล :  ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้ดึกคืนวันที่ 8 ตุลาคม 2549 เกิดน้ำป่าจากดอยอ่างขางไหลทะลักซัดบ้านราษฎรที่บ้านยาง ต.แม่งอน อ.ฝาง ส่งผลเสียหายต่อบ้านเรือนราษฎรและโรงงานสำเร็จรูปของโครงการหลวง นอกจากนี้ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตจากพิบัติภัยครั้งนี้ถึง 8 ราย  


 


7.ผวาขึดโบราณสถานพัง


เหตุผล : ภัยธรรมชาติที่เกิดจากฝนตกหนักต่อเนื่องปีนี้ ทำความเสียหายให้กับโบราณสถานสำคัญของเมืองเชียงใหม่หลายแห่ง  เริ่มจากกำแพงเมืองด้านในแจ่งหัวรินพังทะลายลงมา ตามมาด้วยเจดีย์วัดพันอ้นที่เก่าแก่ทรุดถล่มลงมาทั้งองค์  และเวลาไล่เลี่ยกันไม่นาน พนังในคูเมืองก็พังทลายลง และที่สำคัญประตูเมืองด้านประตูช้างเผือกที่เป็นที่ยึดถือกันว่าเป็นเดชเมืองก็พังลงมาอีก ตามความเชื่อของคนโบราณเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์และผวาถึงความขึด


 


8.ไล่ที่ตำรวจรุกน้ำปิง


เหตุผล : ข่าวการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเมืองเชียงใหม่มีมากมายหลายมิติ แต่ที่ได้รับความสนใจและมีความเคลื่อนไหวมากที่สุดในรอบปีคือการจับตาดูการแก้ไขที่ดินที่รุกเข้ามาในเขตแม่น้ำปิงจนกลายเป็นจุดที่คับแคบที่สุดของเมือง คือที่ดินในการครอบครองของภาคราชการเองคือ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5    โดยได้มีการมาเสนอแนวทางแก้ไขหลายครั้ง การติดตามดูงานของหลายภาคส่วน รวมทั้งอดีตนายกรัฐมนตรี และมีมติให้ขุดลอกลำน้ำปิงแก้ไขปัญหาให้ประชาชน  ดูเหมือนจะมีความคืบหน้า แต่สุดท้ายเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และผ่านพ้นปีก็ยังไม่มีการแก้ไขที่ชัดเจนเป็นรูปธรรม


 


9.แอบดูแพนด้า


เหตุผล - ตลอดปี 2549 ข่าวความพยายามผสมพันธุ์หมีแพนด้าช่วง ช่วง และหลินฮุ้ย เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง  การลุ้นให้กำเนิดลูกแพนด้าเนื่องจาก ช่วง ช่วง และหลินฮุ้ยถึงช่วงวัยของการเจริญพันธุ์และมีการตรวจพบว่าได้เกิดการผสมพันธุ์ จึงเป็นที่สนใจของประชาชน สำนักข่าวทั้งไทยและต่างประเทศมาติดตามกันอย่างใกล้ชิด  เป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง  กระทั่ว "เทคนิคผสมพันธุ์แพนด้า" เป็นหนึ่งในหัวข้อสัมมนาแพนด้าโลก และล่าสุดได้มีความพยายามจะกั้นแพนด้าทั้ง 2 เพื่อช่วยในการผสมพันธุ์ฤดูกาลหน้า  ซึ่งก็เป็นที่ติดตามต่อเนื่องของผู้คนว่าจะประสพความสำเร็จในปี 2550 หรือไม่ 


 


10. หมูดิบ หูดับ


เหตุผล- สืบเนื่องจากคนเชียงใหม่นิยมรับประทานลาบดิบ ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมือง  ประกอบกับการเติบโตของอาหารปิ้งย่าง หมูกระทะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก  ทำให้ประชาชนนิยมบริโภคอาหารสุกๆ ดิบๆ มากขึ้น  และเมื่อมีการตรวจพบคนที่ดินอาหารประเภทนี้จะก่อให้เกิดอาการติดเชื้อจากหมูจนรุนแรงถึงขั้นหูหนวกและเสียชีวิตได้  เมื่อนำเสนอข่าวไป จึงเป็นที่ตื่นตัวของประชาชน นับการเป็นการเสนอข่าวเตือนภัยให้ประชาชนหมู่มาก แม้จะเกิดผลกระทบต่อธุรกิจร้านหมูกระทะไปช่วงเวลาหนึ่งก็ตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net