Skip to main content
sharethis

วันนี้ (1 ม.ค. 50) เมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ที่ผ่านมามีผู้ปาระเบิดคล้ายประทัดยักษ์ใส่มัสยิดช้างคลาน ถ.เจริญประเทศ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แรงระเบิดทำให้นายซายิด หรือนาซิส อาฮัดหมัด อายุ 34 ปี ภารโรงชาวพม่าที่ดูแลมัสยิดได้รับบาดเจ็บที่นิ้วเท้า 1 ราย และถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเซ็นทรัลเมมโมเรียล จ.เชียงใหม่ โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เห็นชายวัยรุ่น 2 คนขี่จักรยานยนต์ผ่านหน้ามัสยิดและโยนวัตถุระเบิดเข้าไปในมัสยิด


 


หลังเกิดเหตุมีหน่วยทหารและตำรวจโดยพลตำรวจโทกิตติธัช เรือนทิพย์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และพันเอกนพพร เรือนจันทร์ รองผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้รุดเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและจัดชุดไล่ล่าติดตามตัววัยรุ่นสองคนดังกล่าวมาดำเนินคดีต่อไป


 


จากการตรวจสอบพบว่าวัตถุที่นำมาทำเป็นระเบิดนั้นลักษณะคล้ายประทัดยักษ์ที่ทำกันอยู่แต่ภายในบรรจุลูกปืนและใส่เศษเหล็กเข้าไปด้วยทำให้เมื่อเกิดระเบิดขึ้นเศษเหล็กเหล่านี้กระจัดกระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ กว่า 30 จุด หลังคากระเบื้องแตกกระจายเต็มพื้นที่


 


ด้านอาจารย์ซอแหละ แสวงศิริผล ผู้ดูแลมัสยิดช้างคลาน เปิดเผยว่ามีคนเห็นเหตุการณ์กล่าว ก่อนเกิดเหตุระเบิดมีคนเห็นวัยรุ่น 2 คน ขับขี่มอเตอร์ไซด์ผ่านมาทางมัสยิดและได้ปาระเบิดเข้าไปภายในทำให้เกิดเสียงระเบิดตามมาดังกล่าวแต่เชื่อว่าการระเบิดครั้งนี้ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับชุมชนมุสลิมเพราะไม่มีเรื่องขัดแย้งใด ๆ แต่อาจจะเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเทพฯ


 


นายวิชัย ศรีขวัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวถึงเหตุที่มัสยิดช้างคลานเมื่อเช้าที่ผ่านมาว่า ถือว่าเป็นการสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าสาเหตุที่เกิดขึ้นเป็นการจงใจที่จะทำให้เป็นภาพการขัดแย้งระหว่างไทยพุทธกับอิสลามหรือไม่ และได้มีการสั่งการให้คุมเข้มทุกพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก


 


อนึ่งชุมชนช้างคลาน เป็นชุมชนมุสลิมนิกายสุนหนี่ขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่ สำหรับช่วงเวลานี้เป็นช่วงตรุษอีดิ้ลอัฎฮาซึ่งเป็นวันสำคัญทางศาสนาอิสลาม มีชาวมุสลิมไปประกอบศาสนกิจที่มัสยิดดังกล่าวจำนวนมาก


 


และก่อนหน้านี้ประชาไทเคยนำเสนอข่าวช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ที่อิหม่ามหัจญี เกษม อิสลาม มัสยิดสันป่าตองที่เดินทางมาสอนศาสนาที่มัสยิดช้างคลานระบุว่า "เขากำลังสร้างสถานการณ์ให้เราแตกแยก" โดยเคยมีผู้ไม่ประสงค์ดีลอบโปรยเหรียญพระเครื่องในซอยมัสยิดช้างคลาน


 


อิหม่ามผู้นี้ยังกล่าวว่านอกจากนี้ในชุมชนมุสลิมในเชียงใหม่ ยังเกิดท่าทีที่ไม่เป็นมิตรของคนบางกลุ่มต่อผู้นับถือศาสนาอิสลามด้วย เช่น มีกลุ่มคนที่ท่าทางมึนเมาเข้ามาถามว่า มาจากปักษ์ใต้หรือ มาจากยะลาหรือ ซึ่งตนก็ได้ตอบไปว่า ปักษ์ใต้ก็เป็นประเทศไทย หรือบางครั้งมีกรณีคนแกล้งเข้ามาหยิบของในร้านค้าของมุสลิมก็มี ซึ่งเมื่อไปแจ้งตำรวจ ตำรวจก็บอกว่าเป็นเรื่องธรรมดา


 


----------------------------------------


ที่มาของข่าว : สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์, ผู้จัดการออนไลน์, สำนักข่าวเนชั่น


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


อิหม่ามเหนือเผยถูกก่อกวน หลังเหตุไฟใต้, ประชาไท, 30 กรกฎาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net