Skip to main content
sharethis

หลังจากเกิดเหตุการณ์ระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานครและนนทบุรีเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2549 ที่ผ่านมา วันที่ 3 ม.ค. เวลา 14.00 น.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เปิดบ้านพักซอยปิ่นประภาคม จ.นนทบุรี ให้สัมภาษณ์ แต่ก่อนที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าว พล.อ.ชวลิต ได้กล่าวย้ำว่า ต้องสัญญาว่าจะต้องปฏิบัติตามสัญญาถึงจะให้สัมภาษณ์ คือต้องเอาไปออกทุกตัวอักษร ทุกคำพูดเลย จะได้รู้กัน ของดีๆ ไม่เอาไปออก จะเสียดาย


 


สาเหตุที่ถูกนำไปเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม ที่ผ่านมา รู้สึกอย่างไรบ้าง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่ทราบว่าไปเชื่อมโยงกันได้อย่างไร จึงไม่มีความรู้สึกอะไรทั้งนั้น เป็นแต่เพียงว่าเป็นลักษณะประจำอยู่แล้ว ปกติจะเป็นอย่างนี้ เมื่อหาอะไรไม่ได้ก็จะต้องมีเหตุ ไม่อย่างนั้นทุกอย่างก็จะต้องมาลงที่ตัวใช่หรือไม่ ดังนั้น จะต้องหาเหตุว่าคนโน้นบ้าง คนนี้บ้าง ก็จะเป็นลักษณะอย่างนี้เป็นการประจำ โดยเฉพาะพวกมือใหม่ เขาเรียกว่าพวกมือใหม่ ไม่ค่อยมีประสบการณ์ และไม่ค่อยเข้าใจต่อปัญหาต่างๆ ก็จะเป็นอย่างนี้ โดยหาไปเรื่อยว่าคนโน้นเป็น คนนี้มั้ง คนนั้นมั้ง ก็ว่ากันไป


 


ท่านมองหรือไม่ว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่ทำให้ต้องเชื่อมโยงมาถึงตัวท่าน


ก็ไม่ทราบ มันก็เป็นมาตั้งแต่โน่นแล้ว อย่าไปโทษเขาเลย คมช. หรือ รัฐบาลคุณสุรยุทธ์ (พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์) มันทีหลังนะ โน้นมันเชื่อมโยงมา ตั้งแต่ปราบคอมมิวนิสต์ จนมาถึงรุ่นหลังๆ ก็ได้ สมัยท่านทักษิณ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ก็เหมือนกัน ท่านทักษิณก็ยังบอกตรงๆ เช่นกรณีที่เรารับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ และท่านทักษิณก็เอาผมออกจากตำแหน่งหน้าที่นี้ แต่ท่านก็บอกตรงๆ ว่าเป็นเพราะว่า มีคนบอกว่าพี่จิ๋วฝักใฝ่มุสลิม เราก็เตือนแกแล้วบอกว่าระวังนะจะเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งผมก็เจอเรื่องแบบนี้มาตลอด มายุคนี้ก็เจออีก ก็ไม่รู้ว่าเพราะเหตุอะไรเขาจึงคิดอย่างนั้น


 


เขาจะต้องบอกมาซิ อย่างเช่น เขาบอกว่าเราอยู่เบื้องหลัง อะไรคือสิ่งบอกเหตุ ต้องพูดมา ถ้าไม่พูดเราก็ไม่รู้ จะไปว่าเราเป็นคนไปทำให้เขาเดือดร้อน เดือดร้อนอะไร เช่นไปว่าเขาว่าเป็นทหารไปอยู่รัฐวิสาหกิจทำไม อย่างนี้ก็ผิด ผมบอกหลายทีแล้วว่าให้ไปฟังเทปดู หรือไปถามคนที่รู้เรื่อง ไปจับข่าวอะไรก็ไม่รู้มาพูดจา หรือไปว่าเขาเรื่องโบกี้รถไฟเหมือนกัน จะต้องไปหาคนที่รู้เรื่อง ไปถามคนไม่รู้เรื่องก็อย่างนี้ หรืออยู่ดีๆ ก็มาบอกว่าโกรธ เนื่องจากว่าตัวเองไม่มาอวยพร ก็รู้อยู่แล้วว่า เราไม่เคยให้ใครมาอวยพร เคยสั่ง เคยบอกทุกครั้ง มีอำนาจทุกครั้งก็บอกว่าเอ็งไม่ต้องมากันนะ เอาแต่การ์ดมาใบเดียวก็พูดกันมาตลอด ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่รู้เรื่อง


 


จำเป็นต้องทำความเข้าใจกันระหว่าง คมช.และ รัฐบาล หรือไม่


ก็ยังไม่รู้ว่าเขาคิดกับเราอย่างไร อย่างเช่นบอกว่า เราอยู่เบื้องหลังใครพูดมาซิ อยากให้มาหาหน่อย เอาหมายมาด้วยก็ดี จะได้มาจับกัน จะได้ว่ากันไปเลย เอากระบวนการทางศาลมาเลยก็แล้วกัน เราทำงานอะไรมาตั้งแต่สมัยไหน  ตั้งแต่สมัยพวกนี้ยังไม่หย่านมแม่เลย เรารับผิดชอบแผ่นดินมา และทำมาจนถึงป่านนี้แล้ว ศักดิ์ศรีก็มี ถึงแค่นี้แล้ว คนได้รับเหรียญรามา ถวายสัตย์ปฏิญาณดื่มน้ำพระพิพัฒน์สัตยากับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโบสถ์วัดพระแก้ว มีใครบ้างที่จะได้รับอย่างนี้มากกี่คน น้อยคนก็รู้กันอยู่ แล้วทำได้อย่างไร เขาผ่านงานมาตั้งเยอะแยะ แสดงถึงความอ่อนด้อยในการปกครอง ความไร้ประสิทธิภาพในการปกครอง การไร้ซึ่งประสบการณ์ในการดำเนินการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นทหารทำไมในเมื่อไม่รู้ว่างานการข่าวเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ทำไมข่าวเก่งนักล่ะ โอ๋แป๊บเดียวรู้แล้วว่าใครอยู่ข้างหลัง ทำไมไม่จับแม่งให้หมดเสียล่ะจะปล่อยไว้ทำไม 


 


มองว่าเป็นการด่วนสรุปแล้วเกินไปหรือไม่ เมื่อรัฐบาล และ คมช. ว่าเป็นผู้สูญเสียผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นคนก่อเหตุระเบิด


มันก็อย่างนี้ตลอดเวลา ก็บอกแล้วว่า ชอบทำแบบนี้ กลัวว่าเขาจะว่าตัวเองไม่เก่ง ไม่รู้ สพรั่ง (พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผช.ผบ.ทบ.) บอกว่า มีอะไรเกิดขึ้นรู้หมด รู้มาแล้วเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ใช้ไม่ได้สักรายเลย ก็แสดงว่าตัวเองไม่เห็นความสำคัญ หรือไม่เข้าใจในเรื่องงานข่าวกรอง ซึ่งไม่ใช่ข่าวเละเทะอย่างทุกวันนี้ มันจะต้องเป็นข่าวที่ลึก คุณทักษิณ (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ก็เชื่อข่าวอย่างนี้มาทีหนึ่งแล้ว ก็มีปัญหา มาครั้งนี้ก็ซ้ำรอยอีกแหละมันเป็นแบบนี้ ฉะนั้นใครขึ้นมาเป็นใหญ่ ใครเป็นศัตรูกับตัวก็ยันไปเลยนะ


 


ทางรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไรต่อไปในช่วงนี้


มันล้าหลังไปหมดแล้ว มันฉุดไม่ไหวแล้วแย่ ต่างชาติเขาว่ากันอย่างไรรู้มั้ย ต่างชาติเขาบอกว่า มันทำกันเอง นี่เขาพูดนะ ไอ้เราก็โกรธ และยังนึกเลยว่าไปโกรธแทนเขาทำไมนี่ รู้อย่างนี้อัดซ้ำเข้าไปอีก แต่ก็โกรธมันก็เพราะเป็นน้องเรา เห็นแก่กองทัพ กองทัพของเรา เขาว่านะ ก็บอกให้ไปบอกด้วยว่า เขารู้กันแล้วว่าใครเป็นคนทำเพราะมันมีเทปอยู่ ไปขอเทปเขาดูซิ ถ้ายังไม่รู้ว่าที่ไหนมีเทปก็บ้าแล้ว ปกครองบ้านเมืองกันแบบนี้


 


ท่านเชื่อหรือไม่ว่าตอนนี้ประเทศไทยตกเป็นเป้าในการสร้างสถานการณ์เช่นนี้อีก


ไม่ได้ตกเป็นเป้าใครหรอก ทำกันเอง ตัวเองทำกันเอง คนในประเทศไทยทั้งนั้น คนไทยทำกันเอง ใครจะมาทำเราได้


 


น่าจะมีความขัดแย้ง หรือไม่พอใจในลักษณะไหนถึงได้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้


ก็อย่างว่า คือว่า ผู้ปกครองไม่มีขีดความสามารถในการปกครอง ต้องอยู่ใต้การปกครอง แต่ประชาชนไม่ยอมให้ปกครอง ก็มีปัญหาอย่างนี้ทุกยุคทุกสมัย มันเป็นแบบนี้มา


 


มียุทธวิธีในการดูแลอย่างไรในฐานะที่มีประสบการณ์


ไม่มียุทธวิธี หรือรูปแบบฉบับ ในเรื่องการเมืองการปกครองที่สำคัญ คือเรื่องการเมือง หรือให้อำนาจกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ปกติถ้าอำนาจก็เหมือนของประชาชนเลย อย่าไปแย่งชิงให้มาอยู่นานนัก เอามาเพื่อแก้ไขปัญหาชั่วคราวก็เห็นด้วย เสร็จแล้วก็จะต้องคืนให้เขา ปกติน่าจะใช้เวลาสัก 20-30 วัน ก็คืนให้เขาได้ มันสามารถทำได้ ขี้คร้านเขาจะยกย่องชมเชยเราเสียอีก ฉะนั้นปัจจัยเวลาในเรื่องการคืนอำนาจให้กับประชาชนเป็นเรื่องหลัก ยิ่งขืนอยู่นานจะยิ่งตาย จะไม่มีแผ่นดินอยู่เหมือนกับคนอื่นเขาอีก ก็จะเหมือนกันจะต้องระวังให้ดี นี่เป็นเรื่องของความเป็นจริง มันง่ายๆ แบบนี้


 


อยากให้วิเคราะห์การเมืองในช่วงปี 2550 ที่อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับมาชี้แจงในเรื่องคดียุบพรรค จะเป็นส่วนปะทุความรุนแรงมากขึ้นหรือไม่


ไม่รู้ ไม่ทราบ ไม่ทราบหรอก แต่ถ้าหากว่าได้แสดงให้พี่น้องเข้าใจถึงเจตนารมณ์ แน่นอนพูดกับท่านเถอะ ประชาชนรับฟังทั้งนั้น ยกย่องผู้ปกครองเสมอ คนไทย ไม่มีใครไม่ยกย่องผู้ปกครอง


 


มีโอกาสจะกลับมาสร้างศักยภาพ


ทำให้ดีสิ ความเป็นจริงวันนี้ มันถลำลึกไปมากแล้ว เสียหายมาตลอดทุกเรื่อง ฉะนั้นจะต้องแก้ไขด้วยตัวเองเสียใหม่ เอาประชาชนมาช่วยให้มากๆ จำไว้ให้ดีแก้อันไหนไม่ได้ให้ประชาชนแก้เถอะ เขาทำได้ ผมทำเรื่องการประชุมเอเปค ที่รับผิดชอบอยู่ ประมาณ 5-6 วัน ไม่มีสักแอะใช่มั้ย แม้แต่ตึ๋งตั๋งรถชนก็ไม่มี ประทัดสักนัดก็ยังไม่มี มากันไม่รู้กี่สิบชาติที่เข้าร่วมประชุม


 


มองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาภายในประเทศ


แน่นอนมันจะไปอยู่ไหนล่ะ  


 


เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อมโยงกับภาคใต้หรือไม่


อันนี้ไม่ใช่ประเทศไทยหรือ หนู เวลาหนูไปไข้ขึ้นมาทันทีไข้ตัวร้อนจะตายเอา เขาก็จะต้องดูว่าหนูเป็นอะไรก่อนในขณะนี้ ภาคใต้ก็เหมือนแผลอันหนึ่งที่อยู่ในตัวเรา คนก็จะต้องตรงกันก่อน ไม่ใช่ว่าดูตรงนี้อย่างเดียว หมอก็จะต้องตรวจที่อื่นด้วย ใช่หรือเปล่า ถ้าเผื่อว่าคนบอกว่าเอาเขาไปพาดพิงทำไม ก็มันเป็นแบบนี้ ความจริงก็ไม่ได้มีอะไรมากหรอก แต่จะบอกให้ว่ามาถามกันทำไมเวลานี้ ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าใครทำ วันนี้รู้อยู่แล้วนี่ ก็บอกว่าให้ไปหาเทปดู


 


ความเคลื่อนไหวมีการเชื่อมโยงประเด็นทางการเมือง ทำไมถึงคิดว่าเป็นเรื่องการเมือง


ใครพูด ยังไม่ได้บอกเลย


 


ผบ.ทบ.เป็นคนระบุว่า กลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมืองเป็นผู้ก่อเหตุ


ไม่ทราบ ต้องไปถามเขา ยังไม่รู้ว่าเลยว่าการเมืองจะมายุ่ง


 


น่าจะเกี่ยวข้องหรือไม่ โดยเฉพาะพลังคลื่นใต้น้ำ


การเมืองของท่านทั้งหลายหมายความอะไร


 


ผู้สูญเสียอำนาจเป็นคนกระทำ


สูญเสียอำนาจก็จะต้องออกมาต่อต้านธรรมดา แต่วิถีทางในการต่อต้านเขาก็จะต้องมี นึกออกมั้ย เขาต่อต้านไปและเสียมวลชน มหาชนเขาจะทำเหรอ คนที่ทำอะไรโดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ของประชาชนอะไรต่างๆ มันทำได้อย่างไร มันไม่มีหรอก ฉะนั้นก็ต้องระวังให้ดี ต้องแก้ตัวให้ดีด้วย เพราะมีคนพูดกันอย่างนั้นว่าทำเอง ฉะนั้นจะต้องระวัง ต้องไปดู


 


เรียบเรียงจาก : เว็บไซต์ข่าว คม ชัด ลึก


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net