Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ม.ค.50 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพาว่า ที่ประชุมได้ให้ทางมหาวิทยาลัยบูรพาไปประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่มของ มหาวิทยาลัยอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะนักศึกษา คณาจารย์ ที่ยังมีความข้องใจและวิตกกังวลเกี่ยวกับการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ และให้นำประชาพิจารณ์เดิมในปี 2545 มาประกอบการพิจารณาด้วย เนื่องจากนักศึกษาจำนวนหนึ่งเพิ่งจะเข้ามาเรียน ขณะที่นักศึกษาที่ทำประชาพิจารณ์ไว้จบการศึกษาไปแล้ว ดังนั้น การทำประชาพิจารณ์ ต้องคำนึงถึงนักศึกษาที่เรียนอยู่ในปัจจุบันด้วย


 


ทั้งนี้ ให้ทางมหาวิทยาลัยทำประชาพิจารณ์ให้ครอบคลุมทุกเรื่อง ตลอดจนข้อวิตกในเรื่องต่างๆ ของนักศึกษา อาจารย์ เช่น การขึ้นค่าเล่าเรียน เงินเดือนของผู้บริหาร และหลังจากการประชาพิจารณ์แล้วหาก กมธ.วิสามัญฯเห็นว่าอยากจะเชิญแต่ละฝ่ายมาให้ข้อมูลอีกก็สามารถทำได้ โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการประชาพิจารณ์ประมาณ 1 เดือนกว่า ทั้งนี้ มีข้อเข้าใจผิดกันว่า พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยบูรพาจะต้องพิจารณาให้เสร็จใน 7 วันนั้นไม่ใช่ ไม่มีการรวบรัดผลักดันร่างนี้


 


"การทำประชาพิจารณ์จะทำให้มีความชัดเจนของแต่ละมหาวิทยาลัยที่จะออกนอกระบบ ใครจะมาทำหน้าที่แทนใครไม่ได้จะมาพูดภาพรวมไม่ได้ แต่ทุกวันที่มีปัญหาอยู่ นิสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยหนึ่งอาจจะออกมาพูดทำหน้าที่แทนนักศึกษาอีกหลายมหาวิทยาลัยซึ่งไม่ใช่ ดังนั้นจะต้องฟังเสียงแต่ละมหาวิทยาลัย ผมเชื่อว่า กมธ.วิสามัญฯจะให้แต่ละมหาวิทยาลัยไปรับฟังความคิดเห็นมาใหม่เพื่อประกอบพิจารณา ซึ่งหากภายหลังการทำประชาพิจารณ์หรือรับฟังความคิดเห็นแล้ว เห็นว่ายังไม่พร้อมที่จะออกนอกระบบ กมธ.วิสามัญฯ ก็ไม่จำเป็นต้องเสนอกฎหมาย หรือพิจารณาต่อไป กระบวนการก็จะหยุดอยู่เพียงนี้ รอจนสภานิติบัญญัติหมดวาระ กฎหมายดังกล่าวก็จะตกไป จึงอยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายรอการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญฯ ที่จะทำงานให้เกิดความราบรื่น มีความถูกต้องและเป็นกลาง"


 


รมว.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า สำหรับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลันอกระบบที่เหลือขณะนี้มีร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยที่รอเสนอมาที่ ศธ. 5 แห่ง เพื่อรอเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) และมีร่างที่เสนอ ครม.ไปแล้วอีก 3 แห่ง ซึ่งจะทำหนังสือเวียนแจ้งไปยังสภามหาวิทยาลัยดังกล่าว ให้ดำเนินการชี้แจงรับฟังความคิดเห็น ทำความเข้าใจแก่นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรในมหาวิทยาลัย แทนที่จะรอให้กฎหมายเข้าสู่ ครม.หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติไปแล้ว และจะยังไม่มีการเสนอร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยใดเข้าไปเพิ่มเติม


 


ส่วนเวลา 17.00 น.วันที่ 5 ม.ค.นี้ เครือข่ายนิสิต นักศึกษา ประชาชน คัดค้านมหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ จัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง การปฏิรูประบบมหาวิทยาลัยของรัฐ มหาวิทยาลัยไร้เข็มทิศ : วิกฤติของชาติ มหาวิทยาลัยออกนอกระบบใครได้..? ใครเสีย..? ณ สวนปาล์ม ภายในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ดำเนินการเสวนาโดย ดร.วุฒิพงษ์ เพียบจริยวัฒน์ ผอ.สถาบันสหสวรรษ สมาชิกสภานิติบัญญัติ ร่วมด้วยคณาจารย์ นักวิชาการ อาทิ อาจารย์สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ประธานสภาอาจารย์ มหาวิทยาลัยราชภัฎแห่งประเทศไทย รศ.ดร.สุทธิพงษ์ หกสุวรรณ อดีตผู้อำนวยการแผนงาน สภาคณาจารย์แห่งประเทศไทย (ปอมท.) ผศ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net