Skip to main content
sharethis


ตำรวจฟิลิปปินส์กำลังตรวจตรารักษาความปลอดภัย ณ International Convention Center (CICC), ศูนย์การประชุมหลัก ที่จะใช้จัดการประชุมสุดยอดสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) (the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) summit)


ณ เกาะเซบู ในวันที่ 10-15 มกราคม 2550


ภาพจาก : AFP , Jay Directo


 


 


ประชาไท - 6 ม.ค. 2550 รัฐบาลฟิลิปปินส์ยืนยันพร้อมเดินหน้าการประชุมสุดยอดอาเซียนและคู่เจรจาการค้าจากเอเชียตะวันออก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 10-15 มกราคม แม้ว่ามีเหตุระเบิดและคำเตือนจากนานาชาติว่าอาจจะมีการก่อการร้ายในครั้งนี้


 


หลังจากที่การประชุมสุดยอดอาเซียนและคู่เจรจาการค้าจากเอเชียตะวันออกถูกเลื่อนมาจากกำหนดเดิมเมื่อกลางเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องด้วยรัฐบาลฟิลิปปินส์ให้เหตุผลจากสภาพอากาศอันย่ำแย่ของฟิลิปปินส์ กำลังจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10-15 มกราคมนี้แทน โดยทางการฟิลิปปินส์ยืนยันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดการ


 


โดยโฆษกของการประชุม วิคตอเรียโน เลลารอส (Victoriano Lecaros) กล่าวว่า "ระบบต่างๆ เรียบร้อยแล้ว, และเราก็รู้สึกว่าเรามีความพร้อมที่จะจัดงานนี้ในวันพรุ่งนี้เลยก็ได้"


 


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมาเกิดเหตุระเบิดที่เมืองโคตาบาโต (Cotabato) ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตอนใต้ของเกาะมินดาเนา (Mindanao) พร้อมกับข่าวการตามล่าหาตัวผู้ก่อการร้ายข้ามชาติ นายวินห์ เหงียน ตัน (Vihn Nguyen Tan) ชาวอเมริกันเชื้อสายเวียดนาม  ที่คาดว่าจะเป็นตัวป่วนในการประชุมครั้งนี้  


 


โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของฟิลิปปินส์ ได้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานหน่วยข่าวกรองก่อนหน้าว่าจะมีการวางระเบิดในพื้นที่ของเกาะมินดาเนา และคาดว่าการระเบิดครั้งนี้เกี่ยวพันกับกลุ่มกบฏอาบูซายาฟ (Abu Sayyaf) และเครือข่ายท้องถิ่นของกลุ่ม เจมาห์ อิสลามิยาห์ (Jemaah Islamiah)


 


โฆษกตำรวจฟิลิปปินส์ แซมสัน โอบาเตย์ (Samson Obatay) กล่าวว่า "เราได้รับรายงานหน่วยข่าวกรองก่อนหน้าว่าจะมีการวางระเบิดในพื้นที่เมืองสำคัญๆ ของเกาะมินดาเนา , ซึ่งคาดว่าเป็นเมืองอื่น"


 


โดยการระเบิดครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับที่ประธานาธิบดี กลอเรีย มาคาปากัล-อาโรโย (Gloria Macapagal-Arroyo)  เข้าหารือกับผู้นำกองทัพฟิลิปปินส์ ในค่ายทหารหลักในกรุงมะนิลา (Manila) เพื่อวางแผนปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย ที่เธอได้ให้สัญญาประชาคมไว้แก่ประชาชนฟิลิปปินส์ว่าเธอจะทำให้สำเร็จก่อนที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งของเธอในปี ค.ศ. 2010


 


ทั้งนี้มีคำเตือนจาก แคนาดา อังกฤษ ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ว่ากลุ่มก่อการร้ายกำลังวางแผนลงมือในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ พร้อมแนะนำประชาชนของตนเองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเกาะเซบู


 



ซึ่งการประชุมครั้งนี้ คาดว่าผู้นำอาเซียนจะรับอนุสัญญาต่อต้านก่อการร้าย รวมถึงหารือเพื่อเพิ่มการรวมตัวทางเศรษฐกิจ และการร่วมกันหารือถึงความเป็นไปได้ในการร่างมติ การกดดัน-คว่ำบาตรชาติสมาชิกที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม


 


 


.....................................


แหล่งข้อมูล :


 


http://news.yahoo.com/s/afp/20070105/wl_asia_afp/aseanphilippinesvietnamusattacks_070105072336


 


http://news.yahoo.com/s/nm/20070105/wl_nm/philippines_explosion_dc_2


 


http://www.voanews.com/english/2007-01-05-voa9.cfm


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net