Skip to main content
sharethis

โดย  วิทยากร บุญเรือง


 


 



จำนวน 13% ของผู้หญิงญี่ปุ่นทั้งหมดเป็นผู้สูบบุหรี่ ส่วนเพศชายสูบถึง 43 % (ที่มาภาพ : http://english.aljazeera.net)


 


 


 


18 ม.ค. 2007 สำนักข่าว Al Jazeera  รายงานว่าชายชาวญี่ปุ่น 2 คนได้ฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยจากโรงงานยาสูบของรัฐบาลญี่ปุ่น หลังจากที่พวกเขาได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคร้าย โดยเชื่อว่าต้นเหตุก็คือการสูบบุหรี่นั่นเอง


ในทั่วโลก การต่อสู้ของภาคประชาสังคมกับบรรษัทบุหรี่เป็นไปอย่างเข้มข้น ซึ่งบ่อยครั้งที่บรรษัทเหล่านั้นต้องได้รับความพ่ายแพ้ไป - แต่ที่ญี่ปุ่นมันกลับแตกต่างจากที่อื่นๆ


ทั้งนี้ มีความพยายามเรียกร้องให้ญี่ปุ่นออกกฎหมายเกี่ยวกับการรณรงค์งดการสูบบุหรี่อย่างจริงจัง ในทางกลับกันโรงงานยาสูบกลับออกมาแถลงว่าบุหรี่ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง


Koreyoshi Takahashi ตรวจพบมะเร็งหลังจากที่เขาสูบบุหรี่หนักมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา พร้อมกับเสียปอดไปหนึ่งข้าง ส่วน Masanobu Mizuno ใช้เครื่องช่วยหายใจและหายใจอย่างเชื่องช้าตลอดเวลา


โดยหนุ่มญี่ปุ่นทั้ง 2 นายได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโรงงานยาสูบเป็นเงิน 100,000 ดอลลาร์ และหนึ่งในสองนายนี้ได้เสียชีวิตไปแล้วหนึ่งคนด้วยโรคมะเร็ง เมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา


"ถ้าสังคมรู้ถึงความจริงว่าสูบบุหรี่แล้วจะทำให้เกิดอะไรขึ้น คุณก็จะต่อต้านมัน ... พวกเขาจะประหลาดใจหากรู้ถึงอันตรายของมัน " Takahashi กล่าว


สุ้มเสี่ยงและง่ายดาย



Masanobu Mizuno ป่วยเป็นโรคมะเร็งเพราะสูบบุหรี่จัด และต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา (ที่มาภาพ : http://english.aljazeera.net)


ในญี่ปุ่นมีผู้บริโภคบุหรี่เป็นจำนวนเกือบ 30 ล้านคน โดยเป็นชายถึง 43% และหญิง 13% จากทั้งหมด


ในขณะที่หลายๆ แห่งในโลก มีการห้ามสูบบุหรี่ในร้านอาหาร บาร์ รวมถึงสถานที่สาธารณะต่างๆ แต่ในประเทศญี่ปุ่นทุกคนสามารถสูบบุหรี่ได้เกือบทุกที่


แถบ Chiyoda ในใจกลางโตเกียว เป็นเพียงไม่กี่ที่ที่เป็นสถานที่ห้ามสูบบุหรี่ โดยวางโทษอัตราปรับไว้ถึง 20 ดอลลาร์ แต่กฎระเบียบนี้ก็แทบจะไม่ได้ถูกนำมาบังคับใช้


ศาสตราจารย์ Manabu Sakuta นักรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่นกล่าวเกี่ยวกับนโยบายของรัฐไว้ว่า "จะต้องทำให้ข้อบังคับใช้ได้จริง ... แต่ไม่ใช่การเจาะจงไปที่ชาวญี่ปุ่นคนใดคนหนึ่งที่สูบบุหรี่ เราคงต้องเจาะจงไปที่การสูบบุหรี่ทั้งหมดที่มีอยู่ "


ทั้งนี้กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเลี่ยงที่จะกล่าวถึงการสูบบุหรี่ และรายได้จากการจำหน่ายบุหรี่ในญี่ปุ่นมาตลอด


เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ในญี่ปุ่น



Toshimasa Kurita โฆษกของโรงงานยาสูบญี่ปุ่น กล่าวว่า "เราไม่อาจจะเชื่อได้ว่า การสูบบุหรี่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง" ("We don't believe smoking causes cancer") (ที่มาภาพ : http://english.aljazeera.net)


โรงงานยาสูบญี่ปุ่นได้ควบคุมอุตสาหกรรมนี้ในประเทศถึง 50.2 % ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสามของโลกในธุรกิจยาสูบ, โดยสามารถสร้างกำไรมหาศาลให้ได้ปีละประมาณ 3 ล้านดอลลาร์


ศาสตราจารย์ Manabu Sakuta นักรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ในญี่ปุ่นกล่าวว่า "สภาผู้แทนญี่ปุ่นดูเหมือนไม่ใส่ใจปัญหานี้ หากมีการเสนอกฎหมายรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ เสียงในสภาแค่ 300 เสียง จาก 500 เสียง คงจะทำให้มันเป็นจริงได้"


Toshimasa Kurita หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมของโรงงานยาสูบญี่ปุ่นกลับกล่าวง่ายๆ ในการให้ข่าวต่อสาธารณะชน "เราไม่อาจจะเชื่อได้ว่า การสูบบุหรี่เป็นต้นเหตุของโรคมะเร็ง" ("We don't believe smoking causes cancer")


 "มะเร็งมีสาเหตุมาจากหลายความเสี่ยงๆ ต่างๆ บุหรี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความเสี่ยงเหล่านั้น" - เขากล่าวทิ้งท้าย


 


.........................


 


ที่มา :


Long road for anti-smoking Japanese โดย Tony Birtley จาก http://english.aljazeera.net/NR/exeres/188CB425-2245-45FF-A349-8166A252AC65.htm


 


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net