Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 22 มกราคม 2550 ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสอบสวนและศึกษาสถานการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะกรรมาธิการฯ พร้อมคณะได้ร่วมประชุมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และตัวแทนองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อรับฟังปัญหาและแนวทางแก้ไข เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบ มีผู้เข้าร่วม 200 คน


 


นายอับดุลเลาะ เจะยอ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ร้องเรียนในที่ประชุมว่า คนในหมู่บ้านของตนได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากทั้งหมู่บ้านถูกกล่าวหาว่าเป็นฝ่ายผู้ก่อความไม่สงบ


 


ต้นเหตุเนื่องจากเมื่อไม่กี่วันมานี้ มีคนร้ายไปติดใบปลิวข่มขู่ที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ของมัสยิดในหมู่บ้าน ต่อมาในช่วงกลางคืนมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) อำเภอหนองจิกคนหนึ่ง เข้าไปเก็บ ขณะนั้นตนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน 7 คน กำลังเฝ้าโรงเรียนตาดีกา ซึ่งอยู่ติดกับมัสยิดด้วย อส.คนดังกล่าวสคิดว่าเป็นคนร้ายจึงแจ้งไปยังหน่วยทหารที่รับผิดชอบในพื้นที่ว่า คนร้ายประมาณ 50 คน กำลังล้อมโรงเรียนตาดีกา จากนั้นไม่นานทหารหลายนานมาล้อมพวกตนที่โรงเรียนดังกล่าว และมีการข่มขู่ด้วย พร้อมกับยึดปืนของตนไปด้วย ทั้งๆที่พยามยืนยันว่าพวกตนไม่ใช่คนร้าย ต้องใช้เวลานานกว่าจะเข้าใจกันได้


 


เมื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้ความว่าเป็นการเข้าใจผิด และ อส.คนดังกล่าวอยู่ในอาการมึนเมา และการเข้ามาเก็บใบปลิดดังกล่าวก็ไม่ได้แจ้งให้ตนทราบด้วย ซึ่งหากเกิดความเข้าใจผิดเช่นนี้อีกกับคนอื่นก็อาจไม่โชคดีเหมือนพวกตนที่ไม่เกิดความรุนแรงขึ้น จึงขอร้องอย่าให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก


 


จากนั้นพล.ต.ท.อดุลย์ แจ้งว่าจะตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐหน่วยไหน และจะป้องกันมิให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net