Skip to main content
sharethis

การเมือง

 

ความคิดเห็นของภาคประชาชนใน 3 จังหวัดใต้ตอนบนต่อการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เห็นว่านายกรัฐมนตรีควรมาจากการเลือกตั้งโดยตรง

กรมประชาสัมพันธ์ - ในการประชุมสัมมนาระดมความเห็นเวทีระดับจังหวัด เรื่อง "รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย ควรมีสาระสำคัญอย่างไร" ซึ่งจัดขึ้นโดยสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในวันนี้ (27 ม.ค.50) ที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีผู้แทนกลุ่มอาชีพของภาคประชาชนจากจังหวัดชุมพร ระนอง และสุราษฎร์ธานี เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยมีการแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีให้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง ตำแหน่งรัฐมนตรีเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่มีความรู้ ความสามารถ ให้เข้ามาดำรงตำแหน่งได้ และที่เห็นตรงกันทั้งหมดคือ ต้องกำหนดเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ให้ชัดเจน

 

ทั้งนี้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะนำความคิดเห็นจากภาคประชาชน เสนอต่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

 

 

"สุรยุทธ์"ไม่ห่วงสถานการณ์ในกรุงเทพฯ หลังเลิกกฎอัยการศึก

เว็บไซต์คมชัดลึก - ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จังหวัดนครนายก พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยกเลิกการประกาศกฎอัยการศึกใน 41 จังหวัด ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลได้หารือกับ คมช.มานานแล้ว แต่ที่การประกาศยกเลิกช้าเป็นเพราะความผิดพลาดทางธุรการ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากเป็นพิเศษ

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้เคยบอกว่า ห้วงเวลา 1-2 เดือน จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้นอีก เมื่อยกเลิกกฎอัยการศึกแล้ว จะมีกฎหมายอะไรมารองรับเพื่อป้องกันเหตุร้ายดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า มีกฎหมายอื่นใช้ได้อยู่แล้ว เพราะกฎอัยการศึกเป็นเรื่องของความจำเป็นที่ต้องใช้เฉพาะพื้นที่ เช่นบริเวณแนวชายแดน หรือพื้นที่สำคัญๆ ที่ผ่านมาเราไม่จำเป็นต้องใช้ทหารเข้าไปเพิ่มเติม นอกจากจุดที่ตำรวจมีกำลังไม่เพียงพอ

 

อย่างไรก็ดี ถ้ามีกฎหมายให้อำนาจการทำงานเสริมในเรื่องความมั่นคงบริเวณชายแดนได้ ก็จะดี และกฎอัยการศึกก็ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะหลักการและเหตุผลของกฎอัยการศึก จะใช้เมื่อยามสงครามเท่านั้น

 

เมื่อซักว่า พื้นที่ที่ยังมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองในลักษณะคลื่นใต้น้ำ โดยเฉพาะจังหวัดบุรีรัมย์ จะพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึกหรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเพิ่มเติมในพื้นที่ใด

เมื่อถามว่า แสดงว่าสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ตำรวจยังสามารถควบคุมได้ใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องความมั่นคงนั้น ไม่ใช่เฉพาะตำรวจอย่างเดียวที่รับผิดชอบ แต่เรามีเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นดูแลด้วย เพราะบ้านเมืองไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่งที่จะดูแลเฉพาะ

 

เมื่อถามย้ำว่าว่า เหตุการณ์ระเบิดในกรุงเทพฯเพิ่งผ่านพ้นไป แต่มีการยกเลิกกฎอัยการศึก สถานการณ์จะน่าเป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงในพื้นที่ กทม. ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน รวมทั้งประชาชนต้องร่วมมือร่วมใจดูแลความปลอดภัย

 

เมื่อซักอีกว่า ทหารที่ดูแลความปลอดภัยตามจุดต่างๆ ใน กทม. จำเป็นต้องถอนกลับกรมกองหรือไม่ เพราะยกเลิกกฎอัยการศึกแล้ว พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ทหารดูแลเฉพาะพื้นที่สำคัญในส่วนที่คิดว่ายังจำเป็นต้องให้ทหารเข้าไปดูแลเพิ่มเติมนอกเหนือจากทางตำรวจที่มีกำลังไม่เพียงพอเท่านั้น

 

ต่อข้อถามที่ว่า จำเป็นต้องมีกฎหมายความมั่นคงออกมารองรับหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่จำเป็น ทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ในส่วนนี้สามารถทำได้ แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง ก็จำเป็นต้องใช้กฎหมายอื่นช่วย

 

เมื่อถามว่า จะใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ด้วยหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ เลี่ยงที่จะตอบคำถาม โดยบอกเพียงว่า เราต้องพิจารณาให้รอบคอบ

 

ซีเอ็นเอ็น แจงเหตุ "สนธิ" ไม่ได้ออกอากาศ ยันปัญหาทางเทคนิค

เว็บไซต์เดลินิวส์ -นายนฤนาท พระปัญญา หัวหน้าข่าวซีเอ็นเอ็นประจำประเทศไทย เปิดเผยถึงสาเหตุที่ไม่สามารถออกอากาศเทปสัมภาษณ์ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหรบก ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแหงชาติหรื คมช. ว่า เป็นปัญหาทางด้านเทคนิค และทางซีเอ็นเอ็นได้แจ้งไปยัง พล.อ.สนธิแล้ว

 

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นได้สัมภาษณ์ พล.อ.สนธิ และนำเทปคำให้สัมภาษณ์ยิง ส่งผ่านดาวเทียมเพื่อส่งออกอากาศทั่วโลกในเวลา 19.30 น. แต่ปรากฏว่าดาวเทียมที่ซีเอ็นเอ็นใช้ส่งนั้นมีปัญหาทางด้านเทคนิค ทำให้เทปบันทึกการให้สัมภาษณ์ พล.อ.สนธิไม่สามารถออกอากาศได้ ทางสำนักงานใหญ่จึงปรับวิธีด้วยการให้นักข่าวซีเอ็นเอ็นที่ได้ไปสัมภาษณ์ พล.อ.สนธิ ชี้แจงผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ถึงเหตุผลและปัญหาที่ไม่สามารถนำคำให้สัมภาษณ์มาเผยแพร่ อย่างไรก็ตาม เทปบันทึกการให้สัมภาษณ์ของ พล.อ.สนธิจะออกอากาศในวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป

 

 

"จาตุรนต์" ระบุตัด ส.ส.ปาร์ตี้ลิตส์ สะเทือนการเมืองไทย

เว็บไซต์เดลินิวส์ - นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงแนวคิดการร่างรัฐธรรมนูญที่จะลดจำนวนสัดส่วนส.ส.และส.ว.ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี รวมทั้งจะให้ส.ว.มาจากการสรรหา โดยมีเสียงขานรับจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญอย่างกว้างขวาง ว่า จำนวนสัดส่วนของส.ส.400 เขตนั้น ได้คิดคำนวณจากจำนวนประชากรในประเทศเฉลี่ยส.ส. 1 คน ต่อประชากร 1.5 แสนคน ซึ่งคำนึงถึงภาระหน้าที่เป็นหลัก ทำให้ผู้แทนรับฟังปัญหา เยี่ยมเยียนประชาชนอย่างทั่วถึง มีที่มามีเหตุผล ไม่ได้คิดทำกันลอยๆ ขณะที่ส.ว.ก็คำนึงถึงภาระหน้าที่ในการกลั่นกรองกฎหมาย คัดเลือกและปลดบุคคลในองค์กรอิสระ ซึ่งจำนวนส.ส.และส.ว.ต้องมีความสัมพันธ์กันอยู่บ้าง เพราะบางครั้งต้องโหวตร่วมกันในสภา ถ้าส.ว.มีน้อยกว่าก็ไม่เหมาะ ถ้าเท่ากันก็จะไปลดน้ำหนักของส.ส. โดยแนวคิดของนายกฯที่จะลดจำนวนลงดังกล่าวไม่ทราบว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร เข้าใจว่าคงไปรับข้อเสนอของใครมาโดยขาดความรู้ความเข้าใจ คนที่อยู่ในวงการเมืองจะเห็นว่าแนวทางดังกล่าวเป็นการปั่นป่วนพรรคการเมือง บั่นทอนระบบพรรคการเมืองให้ระส่ำระสาย ผลเสียก็คือจะทำให้ส.ส.ดูแลประชาชนไม่ทั่วถึง

 

นายจาตุรนต์กล่าวว่า สำหรับแนวคิดการยกเลิกส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อนั้น ทำให้ระบบพรรคการเมืองสะเทือนอย่างมาก ถือเป็นแนวคิดที่ต้องการให้พรรคการเมืองหลักๆ ซึ่งก็คือพรรคไทยรักไทยลดจำนวนส.ส.ลงมากๆ ทำให้เกิดความแตกแยก มีปัญหาแย่งกันลงสมัคร สร้างความยุ่งยากให้พรรคการเมืองอ่อนแอ เดิมทีระบบนี้เป็นให้หลักประกันเสียงส่วนน้อยให้มีโอกาสเข้าสภา และมีข้อดีที่เห็นชัดคือทำให้ประชาชนได้เรียนรู้อย่างรวดเร็วเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้ง ระบบพรรคการเมือง เข้าใจในการเลือกเป็นพรรค ถ้าหากจะยกเลิกไปเพียงเพื่อให้พรรคไทยรักไทยลดความได้เปรียบก็น่าเสียดาย ส่วนข้อเสนอให้กลับไปใช้การเลือกตั้งแบบเขตเดียว 3 เบอร์ และนับคะแนนกันที่หน่วยเลือกตั้งนั้น เป็นข้อเสนอที่ถอยหลังลงคลอง เพราะป้องกันการซื้อเสียงได้ยากกว่าระบบเขตเดียวเบอร์เดียว อีกทั้งจะทำให้ผู้แทนเกี่ยงกันดูแลประชาชน กลายเป็นความห่างเหินในที่สุด ส่วนการนับคะแนนที่วันนี้ใช้การนับรวมที่อำเภอถือว่าดีอยู่แล้ว เพราะป้องกันการถูกหัวคะแนนข่มขู่เล่นงาน ถ้าไปนับที่เขตจะทำให้สามารถตรวจสอบคะแนนได้ ฉะนั้นไม่ควรย้อนกลับไปใช้วิธีเดิม

 

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าวว่า เท่าที่ฟังความเห็นเชื่อว่ามีความต้องการทำให้ระบบพรรคการเมืองอ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้ย้อนกลับไปสู่อดีตที่เงินมีความสำคัญมากกว่านโยบาย นอกจากนี้อิทธิพลท้องถิ่นก็จะฟื้นคืนมา ทั้งที่ๆ 4-5 ปีหลังได้ลดน้อยไปมากแล้ว การจะเปลี่ยนแปลงอะไรต้องเข้าใจความเป็นมาของที่มีอยู่เดิม ไม่ควรทำเพียงเพราะมีอคติกับพรรคการเมือง มิเช่นนั้นทุกอย่างก็จะถอยหลังเข้าคลอง สำหรับการที่จะให้ส.ว.มาจากการสรรหานั้น มันคือตรงกลางระหว่างแต่งตั้งกับเลือกตั้ง แต่พรรคไทยรักไทยเห็นว่ามาจากการเลือกตั้งดีกว่า เพราะการใช้วิธีสรรหานั้นสุ่มเสี่ยงต่อการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ถ้าออกแบบให้มีการแต่งตั้งโดยนายกฯหรือคณะรัฐประหาร และก็ให้ส.ว.มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอนนายกฯ ซึ่งไม่ควรย้อนกลับหลังไปอีกแล้ว กระบวนการตรงนี้อันตรายมากถ้าถูกครอบงำโดยผู้มีอำนาจสุดท้ายการสรรหาก็ไม่ต่างจากการแต่งตั้ง

 

"ที่ผ่านมาได้พูดกันอย่างกว้างขวางว่าควรใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 เป็นหลัก แต่ทำไปทำมาการเสนอเนื้อหากลับถอยหลังไปจากปี 2540 อย่างมาก ทั้งเรื่องการที่นายกฯไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง ส.ว.มาจากการแต่งตั้ง รวมทั้งการลดบทบาทพรรคการเมือง ฉะนั้นควรย้อนกลับไปศึกษารัฐธรรมนูญปี 2540 ว่าได้พัฒนาอะไรมาบ้าง และอย่าเขียนย้อนหลังไปกว่านั้น จากสัญญาณที่เกิดขึ้นวันนี้ การร่างรัฐธรรมนูญมีความล่อแหลมว่าจะไม่เป็นประชาธิปไตย จะกลายเป็นอมาตยาธิปไตย เขียนเพื่อมุ่งทำลายพรรคการเมือง มุ่งขัดขวางกลุ่มอำนาจเก่าไม่ให้กลับมามีบทบาท ซึ่งก็ต้องถามว่ากลุ่มอำนาจเก่าหมายรวมถึงพรรคไทยรักไทยด้วยใช่หรือไม่ ถ้าเป็นอย่างนั้นการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นก็จะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมแน่นอน เพราะได้ทำการขัดขวางพรรคหนึ่งแต่ไปช่วยอีกพรรคหนึ่ง อย่างนี้ก็เขียนให้ชัดลงไปเลยว่าพรรคไทยรักไทยไม่ต้องมาเป็นอะไรอีกแล้ว ถือเป็นความคิดของเผด็จการเต็มขั้น ถ้ามีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงเพื่อทำลายพรรคไทยรักไทย สุดท้ายก็จะเป็นการสร้างกติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เขียนรัฐธรรมนูญฉบับพิกล พิการ สุดท้ายก็จะใช้ไม่ได้ เราคงไม่ขอความกรุณาอะไรจากคมช.หรือรัฐบาล เราจะขอความกรุณาจากประชาชนเท่านั้น"นายจาตุรนต์

 

 

ปชป.สวน ทรท.บริษัทรับใช้ทรราช ลั่นอุดมการณ์ประชาธิปไตยไม่เคยเปลี่ยน

เว็บไซต์แนวหน้า-นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ออกมาตอบโต้กรรมาการบริหารพรรคไทยรักไทยที่ให้สัมภาษณ์โจมตีว่าพรรคประชาธิปัตย์หมดอุดมการณ์ในเรื่องประชาธิปัตย์ และได้หันไปเข้าร่วมกับทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหรือคมช.เพื่อสืบทอดอำนาจนั้น นายองอาจกล่าวว่า พรรคขอยืนยันว่ายังคงยึดมั่นในแนวทางของประชาธิปไตยเช่นเดิม และพรรคไม่ยอมที่จะตกเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใดก็ตาม ตรงกันข้ามตนคิดว่าพรรคไทยรักไทยสมควรจะย้อนดูถึงที่มาของตัวเองว่ามีความเป็นเพียงบริษัทของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีมากกว่าที่จะเป็นพรรคการเมืองในวิถีทางประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

 

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่าอย่างไรก็ดีพรรคขอยืนยันในจุดยืน 4 ข้อ คือ 1.พรรคจะไม่รับใช้เผด็จการทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเผด็จการทหารหรือ เผด็จการทุนนิยม 2.พรรคจะไม่ยอมต้องเป็นเครื่องมือในการสืบทอดอำนาจให้แก่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด 3.พรรคมีเข้าใจถึงสถานการณ์ความจำเป็นที่เกิดขึ้นทางการเมืองและมีความไม่สบายใจกับการทำรัฐประหารที่เกิดขึ้น 4.พรรคได้เรียกร้องให้เร่งคืนอำนาจต่อประชาชนโดยเร็วที่สุด และที่ผ่านมาพรรคก็ได้มีข้อเสนอ แนะวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลและคมช.ที่ขัดต่อหลักของประชาธิปไตยมาโดยตลอด

 

สำหรับจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องที่มาของนายกรัฐมนตรีและส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่าสมควรจะดำเนินการอย่างไรนั้น พรรคยังคงยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้งระบบส.ส.แบบบัญชีรายชื่อนั้น ที่ผ่านมาการกำหนดใช้ระบบดังกล่าวผิดไปจากเจตนารมณ์เดิมที่ต้องการจะให้มีสัดส่วนของนักวิชาการ และผู้ทรงคุณวุฒิกระจายลงไปในเขตพื้นที่เลือกตั้ง แต่ที่ผ่านมากลับกลายเป็นช่องทางให้พวกธนกิจนักการเมืองเข้ามาได้ ดังนั้นในเรื่องนี้พรรคจึงได้จัดคณะทำงานพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญที่มีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน เป็นประธาน ได้ศึกษารวบรวบข้อมูลในเรื่องนี้ ซึ่งจะได้เสนอแนะต่อคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของการขอความเห็นขององค์กรและหน่วยงานตามรัฐธรรมนูญต่อไป

 

 

คตส. มั่นใจคำให้การ จนท.กรมที่ดิน มัด"ทักษิณ-อ้อ"

เว็บไซต์เดลินิวส์- นายอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการ คตส.  ในฐานะประธานอนุกรรมการตรวจสอบการซื้อที่ดินย่านรัชดาของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในกรณีดังกล่าวว่า ยังไม่มีความคืบหน้าเพราะต้องรอกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษก่อน คาดว่าหนังสือร้องทุกข์น่าจะมาถึงคตส.ในวันจันทร์ที่ 29 ม.ค.นี้

 

จากนั้นในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จะนำเข้าที่ประชุม คตส. เพื่อให้ที่ประชุมพิจารณาตั้งอนุกรรมการไต่สวน พร้อมทั้งร้องทุกข์กล่าวโทษทันที ส่วนเขาจะเป็นประธานกรรมการไต่สวนชุดนี้หรือไม่นั้นก็เป็นเรื่องของที่ประชุมคตส.ที่ต้องพิจารณา แต่หากที่ประชุมไว้วางใจให้ตนนั่งเป็นประธานก็พร้อม โดยคณะกรรมการไต่สวนคงจะมีประมาณ 6-7 คน ส่วนกรณีการรวมโฉนดที่ดินและเร่งรัดทำการซื้อขายให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 31 ธ.ค.2546 เพื่อถือครองที่ดินดังกล่าว ก็ยังไม่ใช่มูลเหตุของความผิด ส่วนที่หลายฝ่ายระบุว่า การซื้อที่ดินดังกล่าวของคุณหญิงพจมานเข้าข่ายความผิดในมาตรา 100 ของ พ.ร.บ. ปปช.นั้น ก็ขึ้นกับที่ประชุมใหญ่ คตส.ว่าจะมีมติออกมาเช่นใด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวได้ตั้งข้อสังเกตในของพฤติกรรมของผู้ซื้อที่ถือครองที่ดิน ซึ่งมีการกว้านเก็บโฉนดที่รวมทั้งสิ้น 17 ฉบับ ก่อนที่จะขอออกโฉนดใหม่จากกรมที่ดิน เป็นโฉนดใหม่รวม 4 ฉบับ เพื่อเร่งทำการซื้อขายให้ทันก่อนสิ้นปี 2547 ขณะที่โฉนดที่ดินตัวจริงยังไม่ออก แต่กลับมีการกรอกหมายเลขโฉนดที่ดินทั้ง 4 ฉบับ ใส่ในเอกสารสำคัญการซื้อขายไปก่อนแล้ว ทั้งนี้คณะอนุฯ ได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินมาให้ข้อมูล ถึงการออกหมายเลขโฉนดที่ดินว่า ผู้ถือครองที่ดินที่ออกออกโฉนดจะสามารถรู้หรือรับทราบหมายเลขของโฉนดที่ดิน ก่อนที่โฉนดจริงจะออกมาได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดินก็ระบุว่า ไม่สามารถทราบล่วงหน้าได้ว่าโฉนดแต่ละฉบับจะมีหมายเลขใด ก่อนหรือ หลัง คณะอนุฯจึงตั้งข้อสังเกตว่า มีคนในหน่วยงานราชการของรัฐให้ความร่วมมือในการเปิดเผยเลขที่ของโฉนดที่ดิน

 

เพื่อเร่งรัดให้สามารถทำการซื้อขายหรือโอนที่ดินได้ทันก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 2546 ซึ่งปีดังกล่าว รัฐบาลขณะนั้น มีมติให้วันที่ 31 ธ.ค.2546 เป็นวันทำงาน แสดงถึงพฤติกรรมที่ใช่ข้อมูลภายในและ ซึ่งประชาชนคนปกติธรรมดา ที่ไม่มีเส้นมีสายไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากเมื่อขึ้นถึงปี 2547 แล้วราคาประเมินที่ดินจะมีราคาสูงขึ้นจากเดิม สำหรับความเห็นของกรรมการ คตส.ในกรณีนี้ยังมีความเห็นแตกเป็น 2 ส่วน คือ 1. ส่วนน้อยเห็นว่าไม่เข้าตามมาตรา 100 ของ พ.ร.บ.ปปช. แต่กรรมการส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นความผิดตามมาตราดังกล่าวชัดเจนและยังมีพฤติกรรมใช้อำนาจหน้าที่ ในการรู้ข้อมูลภายในของ ส่วนราชการเพื่อให้ได้ที่ดินบริเวณดังกล่าวมาครอบครองก่อนขึ้นวันที่ 1 ม.ค. 47 ซึ่งราคาประเมินที่ดินจะสูงขึ้น ทั้งนี้ในการตั้งอนุกรรมการไต่สวน ทางคตส.จะแจ้งข้อกล่าวหาพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้ใช้อำนาจหน้าที่ในการดูแลเรื่องกองทุนฟื้นฟูเอื้อให้ภริยาชนะการประมูลที่ดิน โดยหลักฐานคือพ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะคู่สมรสของคุณหญิงพจมานได้เซ็นเอกสารยินยอมให้มีการซื้อขายที่ดินดังกล่าว รวมทั้งจะมีการเอาผิดข้าราชการที่เข้าไปเอื้อประโยชน์ในเรื่องนี้ด้วย

 

 

หมอประเวศ ย้ำทุนนิยมทำชาติเสื่อม แนะรัฐบาลชูธงชาติคุณธรรม

ไอ.เอ็น.เอ็น. - ศ.นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ยุทธศาสตร์สังคมคุณธรรม" โดยกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า การใช้ทุนนิยมนำการพัฒนาประเทศ ทำให้ประเทศเดินทางไปสู่ปัญหา โดยทางที่ดีที่สุดควรใช้คุณธรรมนำหน้า ซึ่งรัฐบาลควรประกาศนำประเทศไทยเป็นประเทศคุณธรรม แม้จะยังไม่เป็นจริงในขณะนี้แต่ควรชูธงไปก่อน เพื่อประชาชนจะได้เดินตามไปด้วย รวมถึงควรมีการระดมความเห็นการมีพระราชบัญญัติส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ กำหนดบทบาทหน้าที่ส่วนต่างๆ ในสังคม เพื่อสร้างสังคมที่มีคุณธรรม

 

 

คุณภาพชีวิต การศึกษา

 

วัคซีนหวัดใหญ่ไม่พอฉีดทุกคน ปีนี้เน้นกลุ่มทำงานเสี่ยง

เว็บไซต์คมชัดลึก - น.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ จัดเป็นเชื้อโรคที่มีประจำถิ่นในประเทศต่างๆ อยู่แล้ว สำนักระบาดวิทยา สธ. ได้เฝ้าระวังมาโดยตลอด ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยปีละกว่า 1 หมื่นคน มีอัตราตายหลังป่วยไม่เกินร้อยละ 1 เมื่อเทียบกับโรคอื่นๆ จึงยังไม่ถือว่าเป็นภัยคุกคามสุขภาพคนไทยในขณะนี้ แต่สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือ โรคไข้หวัดนก ซึ่งเป็นกลุ่มไวรัสเดียวกัน และหากคนติดเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิด พร้อมกัน จะทำให้ไวรัสเกิดการผสมข้ามสายพันธุ์ กลายเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เกิดการระบาดรุนแรง และจะไม่มีวัคซีนป้องกัน

 

ทั้งนี้ เครื่องมือที่สำคัญในการป้องกันไม่ให้มีเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้น คือ การใช้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ ซึ่งวัคซีนดังกล่าวมีอายุสั้นเพียง 1 ปีเท่านั้น ใช้ข้ามปีไม่ได้ ทั่วโลกมีแหล่งผลิตวัคซีนดังกล่าวเพียง 3 ประเทศเท่านั้น ดังนั้น ในการใช้วัคซีนตัวนี้จึงต้องสั่งผู้ผลิตล่วงหน้า และบริษัทจะผลิตตามโควตาเท่านั้น ซึ่งกระทรวงได้สั่งมาใช้ในปีนี้ 3 แสนโด๊ส

 

น.พ.ธวัช กล่าวย้ำว่า การฉีดวัคซีนจะใช้กับบุคลากรที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญที่อาจติดเชื้อไข้หวัดนกก่อน ได้แก่ กลุ่มเจ้าหน้าที่ที่ทำลายสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วยไข้หวัดนก และเจ้าหน้าที่ประจำห้องแล็บ ทีมสอบสวนควบคุมโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น จึงยังไม่สามารถจัดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนทั่วไป

 

น.พ.ธวัช กล่าวอีกว่า กระทรวงได้เตรียมแผนสำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ไว้ หากมีวัคซีนเพียงพอ โดยได้ประชุมผู้เชี่ยวชาญ และจัดกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับวัคซีนชนิดนี้ต่อไป อันดับแรกคือ ผู้สูงอายุ รองลงไปคือ เด็กเล็กและกลุ่มประชาชนทั่วไป ซึ่งขณะนี้รัฐบาลไทยมีนโยบายที่จะสร้างโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในไทยโดยเร็วที่สุด เพื่อสามารถผลิตวัคซีนใช้เองในประเทศในอนาคต

 

คาดฤดูร้อนปีนี้อากาศร้อนจัดช่วงกลางเดือน มี.ค.-ปลาย เม.ย.

ไอ.เอ็น.เอ็น.- กรมอุตุนิยมวิทยาคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูร้อนของประเทศไทยประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงประมาณกลางเดือนพฤษภาคม 2550 ว่า ฤดูร้อนปีนี้จะเริ่มตามปกติคือประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยจะมีอากาศร้อนอบอ้าวในตอนกลางวันซึ่งระยะที่มีอากาศร้อนจัดส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงกลางเดือนมีนาคมถึงปลายเดือนเมษายน ในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ในบางช่วงจะมีฝนตกลงมาทำให้ช่วยคลายความร้อนลงได้บ้างโดยอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติทั่วทุกภาคส่วนปริมาณฝนที่ตกในช่วงฤดูร้อน คาดว่าจะใกล้เคียงกับค่าปกติ ปริมาณฝนที่ตกในช่วงฤดูร้อนนี้จะไม่เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมทั้งการใช้น้ำในการเกษตรกรรม โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยแล้งซ้ำซากซึ่งอยู่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นส่วนใหญ่ โดยภาพรวมทั้งประเทศความแห้งแล้งจะไม่รุนแรงมากนักอันเนื่องมาจากปริมาณฝนของปีที่ผ่านมามีปริมาณค่อนข้างมาก ฤดูร้อนปีนี้จะสิ้นสุดประมาณกลางเดือนพฤษภาคมและจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนต่อไป

 

 

ความมั่นคง

 

เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเข้มสกัดม็อบเข้าชุมนุม หลังมีข่าวจะมีกลุ่มสตรีและเด็กรวมตัวชุมนุมประท้วงเจ้าหน้าที่

กรมประชาสัมพันธ์ -เจ้าหน้าที่ตั้งด่านตรวจเข้มสกัดม็อบเข้าชุมนุม หลังมีข่าวจะมีกลุ่มสตรีและเด็ก รวมตัวชุมนุมประท้วงเจ้าหน้าที่ วอนประชาชนให้ความร่วมมือกับ จนท.ตรวจค้นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และบุคคลต้องสงสัย เพื่อความสงบเรียบร้อยในพื้นที่

 

พ.ต.อ.ภูมิเพ็ชร พิพัฒเพ็ชรภูมิ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ประสานกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจ และทหาร ให้ตั้งด่านตรวจเข้ม สกัดกลุ่มชาวบ้านโดยเฉพาะสตรีและเด็กที่เดินทางไปในพื้นที่อำเภอเมืองยะลา หลังมีข่าวว่าจะมีกลุ่มสตรีและเด็กรวมตัวกันชุมนุมประท้วงและกดดันเจ้าหน้าที่ ซึ่งสาเหตุคาดว่าน่าจะมาจากความไม่พอใจที่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยในพื้นที่บ้านบาตัน ต.ลิดล และ ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา จำนวน 8 คน ไปสอบสวน

 

 

ตร.ฟันธงไฟไหม้ ร.ร.อุบลฯ"ลอบวางเพลิง" - สาเหตุไม่แน่ชัด

ผู้จัดการออนไลน์ - พล.ต.ต.อัศวิน นรงค์พันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมทีมสืบสวนสอบสวนคดีคนร้ายลอบวางเพลิงเผาห้องพักครูโรงเรียนบ้านนามึน ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 13 มกราคม ได้เข้าตรวจสถานที่เกิดเหตุ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม โดยได้เชิญนางไกรสมร หินกล้า ครูเวรที่พบเพลิงไหม้คนแรก และนายสมยง หวังชื่น นักการภารโรงที่ช่วยนำน้ำมาดับไฟมาให้รายละเอียด

 

พล.ต.ต.อัศวินกล่าวว่า จากการตรวจสอบพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ กองกำกับการตำรวจวิทยาการที่ 22 ได้ลงความเห็นการเกิดเพลิงไหม้ห้องพักครูครั้งนี้ ไม่ใช่มาจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่เป็นฝีมือของคนลอบเข้ามาวางเพลิง ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนให้ได้ว่าคนกลุ่มไหนเป็นผู้ลงมือ และเข้ามาวางเพลิงด้วยสาเหตุใด โดยขอเวลาสืบสวนสอบสวนอีกระยะหนึ่ง ก็น่าจะทราบตัวคนร้ายที่ลอบเข้ามาวางเพลิงรายนี้

 

 

อดีตพรรคคอมมิวนิสต์ เตือนกลุ่มป่วนหยุดเผาโรงเรียน

ไอ.เอ็น.เอ็น- นายชาตรี บุตรไธสง แกนนำกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย (พคท.) ในจ.บุรีรัมย์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วย กรณีที่ กลุ่มผู้ไม่หวังดีก่อความไม่สงบด้วยการลอบวางระเบิดและวางเพลิงเผาโรงเรียนในหลายพื้นที่ เพื่อสร้างสถานการณ์ ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย โดยเฉพาะโรงเรียน ซึ่งเป็นแหล่งประสิทธิประสาทวิชาความรู้แก่เด็กและเยาวชน ถึงแม้ในอดีตที่ผ่านมากลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย จะเคยหลงผิด จับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาล ก็เป็นเรื่องสืบเนื่องจากความขัดแย้งทางอุดมการณ์เท่านั้น แต่ไม่เคยคิดร้ายเผาทำลายโรงเรียน หรือ ลอบวางระเบิด ทำให้ผู้บริสุทธิ์ได้รับบาดเจ็บและล้มตายอย่างที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีกระทำอยู่ในขณะนี้ ดังนั้น จึงอยากเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลดังกล่าว เปลี่ยนความคิดที่หลงผิด และกลับตัวกลับใจหันมาร่วมมือกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าดีกว่า

 

 

เศรษฐกิจ

 

รองนายกฯด้านเศรษฐกิจ เตรียมตั้งคณะกรรมการศึกษาการเปิดพื้นที่อุตสาหกรรมในภาคใต้

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า เตรียมที่จะเปิดพื้นที่อุตสาหกรรมใหม่ในภาคใต้ เพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในอนาคต โดยภายใน 2 สัปดาห์นี้จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาดูแลเรื่องการเปิดพื้นที่อุตสาหกรรมใหม่ ก่อนที่จะรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งการจัดพื้นที่ การจัดโครงสร้าง และการพิจารณาถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เข้ามาดำเนินการกิจการในประเทศไทยได้

 

 

ผ่อนเกณฑ์กันสำรอง 30% ใช้ ก.พ.

หนังสือพิมพ์บ้านเมือง- นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในต้นสัปดาห์หน้า ธปท.จะประกาศผ่อนคลายมาตรการกันสำรอง 30% โดยจะมีผลบังคับใช้ประมาณวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเงินกู้ต่างประเทศของบริษัทเอกชน โดยหากบริษัทเอกชนมีการซื้อประกันความเสี่ยงล่วงหน้า (สวอป) ทั้งวงเงินที่กู้ ตามอายุสัญญากู้เงิน สูงสุด 1 ปี ธปท.จะผ่อนปรนให้บริษัทเอกชนไม่ต้องกันสำรอง 30% ซึ่งการซื้อ สวอป เป็นการป้องกันความเสี่ยงและความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้ แต่ต้นทุนของการซื้อ สวอป ที่เพิ่มขึ้น ก็ขึ้นกับแต่ละบริษัท

 

 

ต่างประเทศ

 

รัฐบาลบังกลาเทศมีคำสั่งให้ควบคุมสื่อและนักการเมืองอย่างเข้มงวด

กรมประชาสัมพันธ์ - รัฐบาลเฉพาะกาลของบังกลาเทศออกราชกิจจานุเบกษาให้ควบคุมสื่อและนักการเมืองอย่างเป็นทางการ โดยห้ามการชุมนุมและการรายงานข่าวในเชิงยั่วยุ

โดยกระทรวงมหาดไทยบังกลาเทศแถลงว่า มาตรการดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นเป็นไปอย่างเสรีและไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นแม้ว่ายังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่แน่นอนก็ตาม ทั้งนี้ภายใต้ราชกิจจานุเบกษา รัฐบาลบังกลาเทศสามารถควบคุมการเผยแพร่และการถ่ายทอดข่าวทุกรูปแบบ รวมทั้งการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตที่มีเนื้อหาต่อต้านรัฐบาล นอกจากนี้ยังห้ามนักการเมืองและสหภาพแรงงาน รวมทั้งนักวิชาการชุมนุมประท้วง เดินขบวน หรือปิดกั้นถนน อย่างไรก็ตามพรรคการเมืองต่างๆ และสื่อมวลชนไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่คณะกรรมการคุ้มครองนักหนังสือพิมพ์ในนครนิวยอร์กได้แสดงความวิตกกังวล

 

 

เนปาลไม่สนเคอร์ฟิวกลางวัน เดินหน้าประท้วงต่อ

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น -แม้จะมีคำสั่งเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางวัน แต่การประท้วงรัฐบาลเนปาลของคนใต้ที่เห็นว่าพวกเขาถูกทอดทิ้ง ก็ยังไม่หยุด เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเนปาลต้องยิงแก็สน้ำตาเข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงที่เมือง ภิรัตนาคาร์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ ในช่วงทีการชุมนุมประท้วงและก่อจลาจลยังคงดำเนินอยู่ในหลายเมืองทั่วเขตตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ

 

ความวุ่นวายยังคงเกิดขึ้นแม้ว่าทางการเนปาลจะประกาศมาตรการเคอร์ฟิวในเวลากลางวัน ในเขต 4 เมืองสำคัญทางใต้คือ ภิรัตนาคาร์ , จนักปุระ , ละฮาน และ บีร์กุนจ์เพื่อสกัดความรุนแรงจากการประท้วงที่ขยายตัวของกลุ่มประชาชนที่บอกว่ารัฐบาลไม่เหลียวแลด้านการพัฒนา และเรื่องสิทธิของผู้คนในภูมิภาค

 

ปัญหาความรุนแรงทางใต้ของเนปาลเริ่มมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เมื่อการประท้วงที่เมืองละฮานจบลงโดยมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และในช่วงสัปดาห์นี้ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงเสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย เรื่องนี้ทำให้การประท้วงขยายตัวออกไปยังส่วนอื่นของเขตทางใต้ ทำให้การดำรงชีวิตที่นี่มีแต่ความลำบากทั้งจากคำสั่งเคอร์ฟิวของทางการ และการประท้วงผละงานของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

 

การชุมนุมจัดโดยกลุ่มที่บอกว่าทำงานเพื่อเรื่องสิทธิของประชาชนในเขตทางใต้ เพราะเห็นว่า เขตนี้ถูกรัฐบาลละเลย เพราะหันไปเน้นแต่เขตทางเหนือ ขณะที่นายกรัฐมนตรี กิริยา กอยราล่า ของเนปาล ขอให้กลุ่มที่จัดการประท้วง แก้ไขปัญหาโดยผ่านการหารือกับรัฐบาล ซึ่งทางกลุ่มผู้ประท้วงก็เห็นด้วยกับแนวคิดเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่มีการเจรจากันแต่อย่างใด

 

 

เลบานอน ยกเลิกเคอร์ฟิว หลังสถานการณ์ประท้วงที่มีผู้เสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บ 152 คน คลี่คลายลง

ไอ.เอ็น.เอ็น- ทางการเลบานอน ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว หรือ ห้ามประชาชนออกนอกบ้าน หลังจากช่วงคืนก่อนวันศุกร์เกิดความโกลาหลวุ่นวาย ระหว่างกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจของรัฐบาล กับกลุ่มประท้วงฝ่ายค้านที่ระอุขึ้น จนรัฐบาลต้องประกาศเคอร์ฟิวเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี หรือ นับตั้งแต่ช่วงสงครามกลางเมือง ที่เคยเกิดขึ้นระหว่างปี 1975 - 1970แต่สถานการณ์รุนแรงบนท้องถนนในกรุงเบรุตในปัจจุบันของทั้งสองฝ่าย ที่กองกำลังรัฐบาลได้เคลื่อนกำลังเข้าไปในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองหลวง จนเหตุการณ์ยุติลงทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บ 152 คนอย่างไรก็ดี แม้ว่า บรรดาร้านค้าและสำนักงานหลายแห่ง สามารถเปิดดำเนินการได้นับตั้วแต่มีการยกเลิกกฎเคอร์ฟิว เมื่อเวลา 06.00 น. ของวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น แต่สถาบันการศึกษาหลายแห่ง ยังไม่เปิดการเรียนการสอนตามปกติได้ เนื่องจาก ยังไม่มีคำสั่งจากรัฐบาล

 

 

ชาวมุสลิมครวญมีภาพลักษณ์เป็นคนชั่วในหนัง-การ์ตูน

ผู้จัดการออนไลน์- เดอะ ซัน - ชาวมุสลิมแสดงความข้องใจที่ในภาพยนตร์หลายเรื่องมักพรรณาพวกเขาเป็นพวกก่อการร้ายหรือคนชั่วร้าย ไม่เว้นแม้กระทั่งการ์ตูนอาละดิน

  

คำกล่าวหาที่สร้างภาพลักษณ์ในแง่ลบต่อชาวมุสลิม มีมานานแล้ว ก่อนที่ อุซามะ บินลาดิน จะโจมตีสหรัฐฯ ในเหตุการณ์ 9/11 คณะกรรมการสิทธิอิสลามได้สำรวจความคิดเห็นของมุสลิมอังกฤษ 1,250 ราย พบว่ามีเพียง 4 เปอร์เซนต์ ที่มองว่าพวกเขาได้รับการยกตัวอย่างที่ยุติธรรมในภาพยนตร์

 

รายงานของคณะกรรมการสิทธิอิสลามระบุด้วยว่าชาวอาหรับในภาพยนตร์ถูกกำหนดให้เกินจริงและถูกเน้นให้ถูกเยาะเย้ย พร้อมกับชี้ว่าบทบาทตัวละครชาวอาหรับที่นำเสนอไม่ได้มีการกลั่นกรองและเป็นภาพลักษณ์ที่เกินความจริง

 

ทั้งนี้ในรายงานดังกล่าวระบุด้วยว่าแม้ว่าในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องอาละดินของดิสนี่ย์ในปี 1992 อาละดินจะเป็นชาวอาหรับที่ดี แต่ในภาพยนตร์มีตัวละครอาหรับ จาฟาร์ ที่เกี่ยวโยงวัฒนธรรมอิสลามกับความรุนแรงและกดขี่ข่มเหง

 

เดอะซัน ยังอ้างต่อว่าในภาพยนตร์อีกหลายเรื่องอาทิ อินเดียนา โจนส์ หรือ The Siege ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายโจมตีนิวยอร์ก ล้วนแต่ตีแผ่ภาพลักษณ์ของชาวมุสลิมในแง่ไม่ดี

 

 

ญี่ปุ่นพบแหล่งระบาดของโรคไข้หวัดนกแห่งใหม่ซึ่งเป็นแห่งที่ 3 ภายในเดือนนี้

กรมประชาสัมพันธ์ - สำนักข่าวจิจิ เพรส และเกียวโด รายงานว่าแหล่งระบาดแห่งใหม่เป็นฟาร์มสัตว์ปีก ทางตะวันตกของเขตโอกายาม่า แต่กระทรวงเกษตรยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ โดยก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นพบการระบาดของโรคไข้หวัดนกในฟาร์มสัตว์ปีกหลายแห่ง ทางตอนใต้ของเขตมิยาซากิ ซึ่งผลการตรวจสอบยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ฆ่าทำลายสัตว์ปีกที่เหลือและกำหนดให้พื้นที่ในรัศมี 10 กิโลเมตรของฟาร์มที่เกิดเหตุเป็นเขตกักกัน ทั้งนี้ญี่ปุ่นยืนยันว่ามีการระบาดของไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนมกราคมปี 2547 ซึ่งเป็นการระบาดครั้งแรกภายในประเทศนับตั้งแต่ปี 2468

 

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์การย้ายฐานทัพของสหรัฐ

กรมประชาสัมพันธ์ - นายฟูมิโอะ คิวม่า รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นกล่าววิพากษ์วิจารณ์สหรัฐในวันนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐพยายามผลักดันให้ย้ายฐานทัพสหรัฐโดยเร็วโดยไม่ต้องรอการยินยอมจากประชาชนในท้องถิ่น

 

นายคิวม่ากล่าวที่เขตนางาซากิว่า สหรัฐแจ้งให้ญี่ปุ่นทราบว่า ญี่ปุ่นควรปฏิบัติตามข้อตกลงที่รัฐบาลของทั้งสองฝ่ายทำไว้โดยเร็วที่สุด ซึ่งหมายถึงการย้ายฐานทัพสหรัฐบนเกาะโอกินาวา แต่ญี่ปุ่นไม่สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ถ้าไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ว่าการเกาะโอกินาวา โดยก่อนหน้านี้นายคิวม่าได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู. บุช ผู้นำสหรัฐมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยกล่าวหาบุชว่าทำผิดพลาดเรื่องสงครามอิรัก ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดมากที่สุดของสหรัฐ

 

 

กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในแอลจีเรียประกาศเข้าเป็นสมาชิกอัลกออิดะห์อย่างเป็นทางการ

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในแอลจีเรียประกาศเปลี่ยนชื่อเรียกกลุ่ม เป็นกลุ่มอัลกออิดะห์ หลังจากได้รับความเห็นชอบจากนายอุซามะ บิน ลาดิน ผู้นำเครือข่ายอัลกออิดะห์ ตามประกาศที่เผยแพร่ลงในเว็บไซต์มุสลิม ระบุว่า กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงซาราฟิสต์ หรือ GSPC ซึ่งต่อต้านรัฐบาลแอลจีเรีย และก่อสถานการณ์ความไม่สงบทั่วแอลจีเรีย การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มซาราฟิสต์ เป็นไปตามแผนของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่ต้องการขยายเครือข่ายให้กว้างออกไป หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในซาอุดีอาระเบียและอิรัก ก็ได้เข้าร่วมเป็นเครือข่าย และเปลี่ยนชื่อเป็นอัลกออิดะห์แล้วเช่นกัน

 

ทั้งนี้ กลุ่มซาราฟิสต์ได้ประกาศเข้าร่วมกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ตั้งแต่เดือนกันยายน ปีที่แล้ว และเพิ่งจะได้รับความเห็นชอบจากผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ให้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการ และลงประกาศในเว็บไซต์เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงมองว่า การเข้าร่วมกับเครือข่ายอัลกออิดะห์ของกลุ่มซาราฟิสต์ เป็นความพยายามยกระดับจากการเคลื่อนไหวในแอลจีเรีย เข้าสู่การก่อการร้ายระดับสากล โดยเฉพาะการออกไปก่อเหตุรุนแรงในแอฟริกาเหนือและยุโรป

 

 

คาร์บอมบ์ในกรุงแบกแดดดับ 15 ราย เจ็บอีก 55 ราย

ผู้จัดการออนไลน์- เกิดเหตุคาร์บอมบ์พลีชีพ 2 ครั้งซ้อนใกล้ตลาดในย่านเชียนิว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของกรุงแบกแดดวันนี้ (27) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คน และได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 55 คน ทั้งนี้ เหตุความไม่สงบในเมืองหลวงของอิรักยังคงเกิดขึ้นรายวันแม้ว่าทางกองทัพสหรัฐฯ จะได้ส่งกองกำลังเพิ่มอีกจำนวน 3,000 นาย เข้ามาช่วยรักษาความปลอดภัยแล้วตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net