Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ชูวัส ฤกษ์ศิริสุข


 


 


เครื่องยืนยันว่า ส.ส.ร. หรือสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นอิสระ และไม่สามารถจะเป็นตัวกลางที่จะร่างกฎหมายสูงสุด กติกาที่ซึ่งคนทุกฝ่าย ทุกขั้ว ทุกชนชั้นยอมรับได้ ก็คือการพลิกมติ จากเดิมที่จะให้ประธานคณะกรรมาธิการทุกคณะจะต้องเป็นสมาชิก ส.ส.ร. (ซึ่งมาจากการคัดสรรจากหลากหลายสาขาอาชีพ อย่างน้อยก็ดีกว่าการแต่งตั้ง) ให้กลายมาเป็นใครก็ได้ เพื่อเปิดทางให้กับ กมธ. ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) แต่งตั้ง


 


มีอะไรต้องสงสัยหรือว่า ทำไม น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จึงได้ดำรงตำแหน่งประธาน ไม่มีเลย เพราะความพยายามผลักดัน กดดันจากสื่อบางแห่ง และจากนักเคลื่อนไหวสายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้นชัดเจนเสมอมา จนกลายเป็นแรงกระเพื่อมหลายครั้ง ตั้งแต่ครั้งเลือกประธานสภานิติบัญญัติมาแล้ว


 


บทบาทของ คมช. (และคนที่อยู่เหนือ คมช.) ไม่ใช่แค่ชี้นิ้วสั่งได้กับ ส.ส.ร. 100 คนเท่านั้น ยังสั่งชี้ถูกชี้ผิดได้ด้วย เพราะกระบวนการยุติธรรมไทยมีอันต้องเป๋ไปเรียบร้อย เมื่อประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พลันที่เดินทางกลับมาจากประเทศจีน นัยว่าคงไปสืบสวนสวนคดีระเบิดกลางกรุง 9 จุด คืนวันที่ 31 ธันวาคม2549 กระมัง จึงได้กลับมาแล้วชี้ได้ทันทีว่า "ทหารไม่ได้ทำ" แถมขู่พนักงานสอบสวนด้วยว่า ถ้าจับ "แพะ" ต้องรับผิดชอบ


 


ตอนต้นสัปดาห์ พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้กุมบทบาทตัวจริงใน คมช. ก็เพิ่งได้ตำแหน่งประธานบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) อีกแห่ง


 


ทั้งหมดที่ว่ามานี่สัปดาห์เดียวนะครับ แต่เป็นสัปดาห์ที่ 17 ของการรัฐประหารแล้ว


 


จากสัปดาห์18 เป็นต้นไป จะได้เห็นกันล่ะว่า การเอื้อประโยชน์โดยใช้ข้ออ้างว่า เพื่อกีดกันระบอบอำนาจเก่า จะกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ถาวรกันในระดับโครงสร้างด้วยการตราเป็นรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่โดยตรรกะนั้น หากเขาทำอย่างนี้ได้แม้แต่ในเรื่องเล็กๆ ว่าด้วยใครจะมาดำรงตำแหน่งประธาน กมธ. หรือใครจะได้ประโยชน์อะไร  แล้วทำไมเขาจะแทรกแซงการเขียนรัฐธรรมนูญให้เป็นไปอย่างที่ต้องการซึ่งเป็นเรื่องใหญ่กว่าสำคัญกว่าไม่ได้


 


บกระแสดูนะครับ สื่อบางแห่งที่มีธง ก็ปักธงเอาไว้แล้ว แล้วก็เริ่มหล่อหลอมให้ผู้อ่านยอมรับเรื่อง "นายกฯไม่จำเป็นต้องมาจาก ส.ส." มากขึ้นเรื่อยๆ


 


อย่าประมาทกันไปเชียว การตื๊อ ย้ำ ผลิตซ้ำแนวคิดเหล่านี้มีผลสำเร็จมาแล้วในกรณีล้มคุณทักษิณ ชินวัตร และเรื่องนายกฯมาจากไหน ว่าไปก็สำคัญกว่าเรื่องตัวบุคคลอย่างคุณทักษิณเสียอีก


 


อีกปมก็คือเรื่อง ส.ว. - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯจากการรัฐประหาร ให้ความเห็นว่า อยากให้มี ส.ส. จำนวนน้อยลง และ ส.ว.สัก 100 คน แต่ที่มา ยังไม่มีใครกล้าฟันธงลงไป กระนั้นได้รับการคาดหมายว่า อาจจะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเหมือนเดิมแล้ว เหตุผลคืออะไรยังไม่มีใครพูดถึง แต่สีที่ใส่ ปีศาจที่วาดให้ คือวาทกรรมว่าด้วย "สภาผัวสภาเมีย" แค่นี้คนชั้นกลางก็กลัวพอที่จะยอมให้มาจากการแต่งตั้งแล้ว


 


ที่แน่ๆ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการยกร่างฯ นั้น มีอคติต่อ "การเลือกตั้ง" และ "คนที่มาจากการเลือกตั้ง" อย่าลืมนะครับว่า การร่างรัฐธรรมนูญที่มีเวลาไม่มาก เหตุผลก็จะหยิบยกออกมาถกกันน้อย เอาหรือไม่เอา จึงเป็นเรื่องทัศนคติของแต่ละคนเป็นสำคัญ


 


อย่างไรก็ตามเหตุผลสำคัญที่สุดก็คือ หาก ส.ว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จะง่ายกว่าที่จะดำรงคงอำนาจ คมช. และผู้บงการไว้ต่อไป หลังจากที่มีรัฐบาลและสภาจากการเลือกตั้งแล้ว


 


มาถึงตรงนี้ ผมคิดถึง อดีต ส.ว. ทั้งหลาย โดยเฉพาะสายเอ็นจีโอและสายนักวิชาการที่เคยออกมาด่าว่าเรื่องการแทรกแซงองค์กรอิสระของรัฐบาลก่อน คิดถึงองค์กรประชาธิปไตยที่ต่อสู้เรื่องรัฐธรรมนูญ คิดถึงองค์กรปกป้องสิทธิฯทั้งหลาย


 


ผมอยากให้คนเหล่านี้เลิกกลัวอำนาจเก่า และเชื่อมั่นได้แล้วว่า บทเรียนที่ผ่านมาเพียงพอที่จะสร้างวุฒิภาวะให้เกิดขึ้นกับนักการเมืองไทย  ผมอยากให้คนเหล่านี้กลับมาทำหน้าที่ที่เขาเคยทำได้ดี มาด่าว่าการแทรกแซงองค์กรอิสระ มาด่าว่าคณะรัฐประหารแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม อย่างใจเป็นธรรม ไม่เช่นนั้น ลูกหลานของเราจะตอบไม่ได้ว่า ทำไมท่านจึงด่าว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ไม่ด่าว่าคณะทหารที่จับอาวุธซึ่งประชาชนซื้อให้มายึดอำนาจประชาชนเอง


 


ไม่เช่นนั้น ลูกหลานของเราจะไม่รู้ว่าอะไรถูก อะไรผิด ในยุคที่กำลังรณรงค์เรื่องคุณธรรมกันหนักขนาดนิ้


 


ครับ หันมองทางไหน อ้าว...พวกท่านเหล่านั้นเข้าไปรับใช้คณะรัฐประหารทั้งตรงๆ และอ้อมๆ หมดแล้วนี่นา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net