Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 31 ม.ค.50 ศาลจังหวัดสงขลานัดไต่สวนพยานโจทก์ ในคดีชันสูตรพลิกศพการสังหารหมู่ทีมฟุตบอลบ้านสุโสะ ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา 19 ศพ เมื่อวันที่ 28 เม.ย. 47 มีนายประเสริฐ กาญจนะ ผู้พิพากษาขึ้นนั่งบัลลังก์พิจารณาคดี โดยพนักงานอัยการจังหวัดสงขลาเบิกตัว ร.ต.อ.อุทัย รัตนนล รองสารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการในวันเกิดเหตุ มีญาติผู้เสียชีวิตมาฟังการไต่สวน 19 คน


 


ร.ต.อ.อุทัย เบิกความว่า เมื่อวันที่ 27 เม.ย.47 ตนได้รับคำสั่งจากผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อยว่า ผู้ก่อการร้ายจะโจมตีสถานที่ราชการและสถานีตำรวจหลายแห่ง ให้ระมัดระวังและเตรียมรับมือเหตุร้ายที่อาจะเกิดขึ้น ต่อมา เวลา 05.30 น. ตนได้รับแจ้งทางวิทยุว่าเกิดเหตุคนร้ายโจมตีสถานที่ราชการหลายแห่งในจังหวัดยะลา จากนั้น เวลา 05.40 น. ได้รับรายงานทางวิทยุอีกครั้งว่า หน่วยบริการประชาชนตลาดสะบ้าย้อยถูกโจมตี คนร้ายเสียชีวิต 2 คน โดยมีคนร้ายประมาณ 20 - 30 คน หลบเข้าไปอยู่ในร้านอาหารสวยนะ ใกล้กับหน่วยบริการประชาชนตลาดสะบ้าย้อย ทางผู้บังคับบัญชาได้สั่งให้ตนนำกำลังไปสนับสนุน


 


ร.ต.อ.อุทัย เบิกความต่อไปว่า ตนได้นำกำลังออกไปสนับสนุน 12 นาย จากสถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด 2 นาย ที่เหลือเป็นตำรวจตระเวนชายแดนที่ 415 ประจำอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลบ้านโหนด เมื่อไปถึงได้แบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุดๆ ละ 6 นาย เข้าประจำจุดหน้าร้านอาหารสวยนะ อีกชุดเข้าไปที่บ้านพักครู ตรงกันข้ามกับร้านอาหารสวยนะ


 


ร.ต.อ.อุทัย เบิกความอีกว่า ต่อมา ตนได้ประกาศเกลี้ยกล่อมให้คนร้ายที่หลบอยู่ในร้านอาหารสวยนะออกมามอบตัว จนถึงเวลา 07.00 น. นายธีรเดช พงษ์มณี ปลัดอำเภอสะบ้าย้อย ได้นำอาสาสมัครรักษาดินแดน อำเภอสะบ้าย้อยมาสนับสนุน หลังจากเจรจาได้ 10 นาที นายประภาส บุญมาก อาสาสมัครรักษาดินแดน ได้ใช้โทรโข่งพูดเกลี้ยกล่อมเป็นภาษาไทย ให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่มีเสียงตอบออกมาจากร้านอาหารสวยนะว่า "มีระเบิดยอมสู้ตาย" จากนั้นได้ยินเสียงปืนดังออกมาจากร้าน 2 - 3 นัด แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ตอบโต้ พร้อมกับมอบหมายให้นายอรุณ หลำโส๊ะ อาสาสมัครรักษาดินแดนพูดผ่านโทรโข่งเป็นภาษามลายูท้องถิ่น ให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่ได้ยินเสียงออกมาจากร้ายว่า "ลาแว มาตี" แปลเป็นภาษาไทยว่า "สู้ตาย" หลายครั้ง


 


"หลังจากนายอรุณเกลี้ยกล่อมอยู่ประมาณ 3 - 5 นาที คนร้ายยิงออกมาเป็นระยะ ผมเห็นว่าบริเวณบ้านพักครูไม่ปลอดภัย จึงสั่งเคลื่อนกำลังเข้าประชิดกำแพงร้านอาหารสวยนะด้านหน้า ชุดแรกอยู่ที่ประตูด้านทิศตะวันตก อีกชุดอยู่ที่ประตูด้านทิศตะวันออก เมื่อไปถึงกำแพงจึงสั่งให้ตรวจสอบคนร้ายที่อยู่ภายในร้าน ถูกคนร้ายยิงสวนออกมา  พวกผมจึงยิงโต้ตอบ จากนั้นได้ยินเสียงระเบิด มีควันพุ่งและเกิดเพลิงไหม้ เสียงปืนดังขึ้นอีก 3 - 5 นาที จึงสงบ ผมเห็นคนร้ายนอนเสียชีวิตอยู่หน้าห้องน้ำภายในร้าน 2 ศพ จึงรายงานให้ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรอำเภอสะบ้าย้อยทราบว่า เหตุการณ์สงบแล้ว จึงได้รับคำสั่งให้เข้าตรวจสอบภายในร้าน และจับกุมคนร้ายที่ยังหลบซ่อนอยู่" ร.ต.อ.อุทัย กล่าว


 


ร.ต.อ.อุทัย เบิกความว่า เมื่อเข้าไปภายในร้านได้ยินเสียงปืนดังขึ้นอีก 2 - 3 นัด นานประมาณ 3 - 5 นาที เหตุการณ์จึงสงบลง เมื่อเวลา 08.40 น. ขณะที่เข้าไปตรวจสอบภายในร้าน พบศพคนร้ายทั้งหมด 15 ศพ ที่บริเวณบ้านพักครูอีก 2 ศพ รวมเป็น 17 ศพ


 


จากนั้น ทนายความได้ซักค้าน ร.ต.อ.อุทัย เบิกความว่า ขณะเข้าไปตรวจสอบภายในร้าน ได้ยินเสียงปืนดังขึ้นทีละนัด ขณะที่ยิงต่อสู้อยู่ไม่ทราบว่า มีใครยิงคนร้าย และไม่ทราบว่าในใบชันสูตรพลิกศพของแพทย์ ส่วนใหญ่ระบุว่าผู้ตายถูกยิงที่ศีรษะ หรือถูกกระสุนตัดขั้วหัวใจ


 


การเบิกความสิ้นสุดเวลา 17.00 น. โดยศาลนัดเบิกความพยานครั้งต่อไป เวลา 09.00 น.วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net