Skip to main content
sharethis


ประชาไท

- 2 ก.พ. 50 วันที่ 1 ก.พ. ที่ห้องประชุมสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้มีการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมัยที่ 5 ครั้งที่ 1/2550 มีนายสุวัฒน์ ทองธนากุล รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะรักษาการประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นประธานที่ประชุม

ในช่วงท้ายที่ประชุมได้หารือถึงเหตุการณ์ที่กระทบต่อองค์กรหนังสือพิมพ์และการปฏิบัติงานของผู้สื่อข่าว จากกรณีเหตุยิงระเบิดใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เมื่อเร็วๆ นี้ และกรณีนักข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ถูกลงโทษจากกรณีรายงานข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวในอดีต


หลังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ที่ประชุมมีมติสนับสนุนข้อเรียกร้องตามแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 29 ม.ค. 50 ประณามผู้ลงมือยิงระเบิดใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ใดก็ตาม เพราะถือเป็นการกระทำที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และขอเร่งรัดหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว



นอกจากนี้ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้สนับสนุนแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กรณีหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ลงโทษนักข่าวในสังกัด 2 คนด้วยการให้ออก จากกรณีการนำเสนอข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวเมื่อเดือน ส.ค. 2548 โดยขอเรียกร้องให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ได้พิจารณาทบทวนการลงโทษดังกล่าวอีกครั้งหนึ่งเป็นการตอกย้ำข้อเรียกร้องเดิมตามประกาศสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่ 4/2549 เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2549 เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อพนักงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตใจ บนพื้นฐานของผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ที่ดีด้วยเช่นกัน


000


สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติหนุนข้อเรียกร้องสมาคมนักข่าวฯ


ประณามระเบิดเดลินิวส์

-ทบทวนโทษไล่ออกนักข่าวบางกอกโพสต์


วันนี้

(1 กุมภาพันธ์ 2550) ที่ห้องประชุมสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้มีการประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ สมัยที่ 5 ครั้งที่ 1/2550 มีนายสุวัฒน์ ทองธนากุล รองประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะรักษาการประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ เป็นประธานที่ประชุม ซึ่งได้พิจารณาติดตามวาระงานต่างๆ ที่คณะอนุกรรมการและคณะทำงานชุดต่างๆ ได้ดำเนินการมา รวมทั้งหารือถึงการเตรียมการจัดงานในวาระครบรอบ 10 ปีการก่อตั้งสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2550 นี้ นอกจากนี้ในช่วงท้ายที่ประชุมยังได้หารือถึงเหตุการณ์ที่กระทบต่อองค์กรหนังสือพิมพ์และการปฏิบัติงานของผู้สื่อข่าว จากกรณีเหตุยิงระเบิดใส่สำนักงานหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เมื่อเร็วๆ นี้ และกรณีนักข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ถูกลงโทษจากกรณีรายงานข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวในอดีต

ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางแล้วมีมติว่า

1.

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ขอสนับสนุนข้อเรียกร้องตามแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2550 ประณามผู้ลงมือกระทำการดังกล่าว ไม่ว่าจะด้วยวัตถุประสงค์ใดก็ตาม เพราะถือเป็นการกระทำที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน และขอเร่งรัดหน่วยงานผู้รับผิดชอบได้ติดตามหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้โดยเร็ว


2.

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ขอสนับสนุนแถลงการณ์ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กรณีหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ลงโทษนักข่าวในสังกัด 2 คนด้วยการให้ออก จากกรณีการนำเสนอข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวเมื่อเดือนสิงหาคม 2548 โดยขอเรียกร้องให้หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ได้พิจารณาทบทวนการลงโทษดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ มีความเข้าใจผู้บริหารหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่ได้พยายามยึดมั่นกระบวนการและขั้นตอนการทำข่าวเพื่อให้ได้ตามมาตรฐานที่วางไว้ แต่มาบัดนี้ข้อเท็จจริงได้ปรากฏเป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ที่ถูกลงโทษไปนั้นได้รายงานข่าวบนพื้นฐานของข้อเท็จจริง จึงหวังว่าหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จะได้ทบทวนการตัดสินใจที่ผ่านมาอีกครั้งหนึ่ง ทั้งยังเป็นการตอกย้ำข้อเรียกร้องเดิมตามประกาศสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ที่

4/2549 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2549 เพื่อให้ความเป็นธรรมต่อพนักงาน ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตใจ บนพื้นฐานของผู้ประกอบวิชาชีพหนังสือพิมพ์ที่ดีด้วยเช่นกัน

สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ


1

กุมภาพันธ์ 2550

000


แถลงการณ์ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย


เรื่อง สนับสนุนการทำหน้าที่สื่อมวลชนของนายชฎิล เทพวัลย์และนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์



เนื่องจากนายชฎิล เทพวัลย์ อดีตบรรณาธิการข่าว และนายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์ อดีตหัวหน้าข่าวหน้าหนึ่งหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เป็นสมาชิกของสมาคมฯและได้ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเป็นเวลานาน มีประสบการณ์การทำงานในวิชาชีพสูง และทั้งคู่ก็ไม่เคยมีประวัติการทำงานที่ด่างพร้อย ทางสมาคมฯเห็นว่า การเสนอข่าวรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิร้าวของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ของบุคคลทั้งสอง ได้ทำหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจ ยึดมั่นในวิชาชีพ สมาคมฯภาคภูมิใจกับการทำหน้าที่ดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของสมาคมฯ พบข้อเท็จจริงว่า ก่อนที่ทางหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์จะตัดสินใจนำเสนอข่าวรันเวย์ร้าวครั้งแรกในวันที่ 6 สิงหาคม เป็นการตัดสินใจร่วมกันของผู้บริหารข่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการนำเสนอข่าวชิ้นดังกล่าวได้ผ่านมติของที่ประชุมผู้บริหารข่าวเรียบร้อยแล้ว


ทางสมาคมฯเห็นว่า การทำหน้าที่ของอดีตผู้บริหารข่าวของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ทั้ง 2 คนได้กระทำตามหลักวิชาชีพของสื่อมวลชน สมาคมฯขอแสดงความชื่นชมและสนับสนุน ทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชนที่ยึดมั่นในการรายงานข่าวเพื่อประโยชน์สาธารณะ


ทางสมาคมฯจึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารของบริษัทโพสต์ให้ความเป็นธรรมกับบุคคลทั้งสองพร้อมทั้งให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวด้วยความเป็นธรรม


 


1 กุมภาพันธ์ 2550


www.tja.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net