ศูนย์หนังสือจุฬา แบนหนังสือฟ้าเดียวกันฉบับ รัฐประหาร 19 กันยาฯ

ตามที่สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกันได้จัดพิมพ์หนังสือ รัฐประหาร 19 กันยา รัฐประหารเพื่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งทางผู้จัดพิมพ์ได้แถลงไว้ในบทนำว่า ข้อเขียนที่ปรากฏในเล่มนั้นเป็น "ทัศนะของคนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร" 

 

หนังสือเล่มดังกล่าวได้จัดเปิดตัวในวันที่ 19 มกราคม 2550 ในโอกาสครบรอบ 4 เดือนของการรัฐประหาร ถึงแม้งานดังกล่าวจะได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก แต่ก็มีปัญหาเกิดขึ้น เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้เข้าไปจับกุมคนขายหนังสือแล้วแจ้งข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกรณีการขายฟ้าเดียวกันฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทย

 

 

 

 

ล่าสุดหนังสือ รัฐประหาร 19 กันยาฯ  กลับต้องเจอปัญหาอีก เมื่อศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แจ้งแก่สายส่งเคล็ดไทย ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือเล่มดังกล่าวว่า ทางศูนย์หนังสือจุฬาฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า หนังสือเล่มเล่มนี้ไม่ผ่านการพิจารณาให้เข้ามาจำหน่าย  

 

แต่เมื่อทางผู้สื่อข่าวโทรศัพท์ไปยังฝ่ายติดต่อสอบถามของศูนย์หนังสือจุฬาฯ หมายเลข  0-2255-4433 กลับได้รับคำตอบว่าหนังสือเล่มดังกล่าวยังมาไม่ถึง

 

นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการหนังสือ กล่าวว่า "ไม่แปลกใจที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ จะแบนหนังสือเล่มนี้ เพราะทางผู้บริหารศูนย์หนังสือจุฬาแบนวารสารฟ้าเดียวกันมาตั้งแต่ฉบับสถาบันกษัตริย์กับสังคมไทยแล้ว  แต่เป็นที่น่าเสียดายสำหรับนิสิต นักศึกษา และผู้สนใจท่านอื่น ๆ ที่ฝากความหวังกับศูนย์หนังสือแห่งนี้ว่า จะเป็นที่รวมหนังสือที่หลากหลาย จะไม่ได้รับทัศนะที่แตกต่างจากการเชียร์รัฐประหารที่เห็นกันดาษดื่นในสื่อทั่วไป"

 

อนึ่ง ศูนย์หนังสือจุฬา เป็นศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ นอกจากจะมี 2 สาขาในกรุงเทพฯ คือ สาขาศาลาพระเกี้ยว และสยามสแควร์แล้ว ยังมีสาขาต่างจังหวัดในมหาวิทยาลัยอีก 3 แห่งคือ มหาวิทยาลัย นเรศวร จ.พิษณุโลก มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี และมหาวิทยาลัยสุรนารี จ.นครราชสีมา  รวมทั้งมีบริการจัดซื้อหนังสือส่งห้องสมุดสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท