Skip to main content
sharethis


 เด็กน้อยชาวอิรักในค่ายผู้ลี้ภัยที่เมือง Karbala (ที่มาภาพ : epa)


ประชาไท - 15 .. 2007 สำนักข่าว Al Jazeera และ Radio Free Europe: Radio Library รายงานว่าในปีนี้รัฐบาลอเมริกัน มีแผนการที่จะรับผู้ลี้ภัยจากอิรักเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 7000 คน หลังจากที่ปีที่แล้วรัฐบาลสหรัฐต้องถูกวิพากย์-วิจารณ์อย่างหนัก กับการที่ไปสร้างความเสียหายให้ดินแดนลุ่มพระจันทร์เสี้ยวแห่งนี้อย่างย่อยยับแต่กลับรับผู้ลี้ภัยเข้าประเทศเพียง 202 คน (ซึ่งเมื่อรวมแล้ว 4 ปีในแผนปฏิบัติการเด็ดหัวซัดดัม สหรัฐรับผู้ลี้ภัยไว้เพียง 600 คน)


ปฏิบัติการลูบหลัง (หลังจากตบหัวไปฉาดใหญ่) ในปีนี้ เริ่มต้นด้วยการที่รัฐบาลอเมริกันผ่านนโยบายรับผู้ลี้ภัยในปีนี้จำนวน 7000 คน และมอบเงินให้กับ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commission for Refugees : UNHCR) จำนวน 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แถมยังระบุอีกว่าเป็นการให้ความร่วมมือที่ดีที่สุดกับสหประชาชาติ (UN) มอบให้แด่ชาวอิรัก


" มันเป็นก้าวย่างที่ดีสู่การปฏิบัติที่ถูกต้อง " --- Antonio Guterres ข้าหลวงใหญ่ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติกล่าวหลังจากพบคนของรัฐบาลอเมริกัน


แต่เมื่อนำจำนวนผู้ลี้ภัยที่จะได้เดินทางเข้าไปสหรัฐอเมริกา 7000 คน เทียบกับจำนวนชาวอิรักที่ต้องอพยพย้ายถิ่นฐานหลังจากการบุกรุกของสหรัฐที่มีถึง 2 ล้านคน มันแทบที่จะไม่มีความหมายอะไรเลย ซึ่งโดยส่วนใหญ่ชาวอิรักเหล่านี้อพยพไปยังประเทศซีเรียและจอร์แดน (ประเทศที่ยากจนกว่าสหรัฐอเมริกาหลายร้อยเท่านัก! ) --- ส่วนชาวอิรักอีก 1.7 ล้านคนยังไร้ที่อยู่อาศัยและอยู่อย่างแร้นแค้นในศูนย์อพยพภายในประเทศ.


ที่มา :


Iraq: U.S. Plans To Take In 7,000 Refugees


US to take in more Iraqi refugees







ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net