Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 19 ก.พ.2550 ตามที่กลุ่มนักศึกษาโปรแกรมวิชาเอกชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ชั้นปีที่ 1 รุ่นที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2549 สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย จำนวน 15 คน เข้าร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติถึงพฤติกรรมของนายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.สถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มรภ.เชียงราย ว่าชักชวนเด็กมาเรียนโดยอ้างว่าทางสถาบันฯจะมีทุนการศึกษา มีที่พัก มียานพาหนะให้ใช้ฟรี แต่เมื่อเด็กมาเรียนกลับพบว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทุกอย่าง ทำให้เด็กซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ จนโอกาสและจนฐานะเกือบทั้งหมดต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สินในการเรียนนั้น


 


ความคืบหน้าล่าสุด นักศึกษาโปรแกรมวิชาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ทำหนังสือลงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2550 เสนอไปยัง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เรื่อง การดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับสถาบันชาติพันธุ์ศึกษา โดยเนื้อหาในหนังสืออ้างว่า ได้เกิดปัญหาขึ้นในสถาบันชาติพันธุ์และสันติศึกษาจริงและไม่ได้รับการเยียวยาแก้ไข ทั้งที่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากผู้บริหารภายในสถาบันฯ มีความไม่โปร่งใสในการบริหารงบประมาณ


 


หนังสือยังระบุว่าแม้นักศึกษาโปรแกรมวิชาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น จะได้มีความพยายามเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ เพื่อที่จะสะท้อนปัญหาไปถึงผู้บริหารในมหาวิทยาลัยฯ แต่ทางสถาบันฯ ก็ได้พยายามกีดกัน และขัดขวางการเคลื่อนไหวมาโดยตลอด


 


เช่น เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2549 ได้มีการเปิดเวทีเสวนาในเรื่องมาตรฐานการจัดการศึกษา โดยมีผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการ และผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ เข้าร่วมเวทีเสวนาด้วย ซึ่งในครั้งนั้นได้มีการถกถึงปัญหาการบริหารงานของสถาบันฯ ที่เกี่ยวเนื่องกับความโปร่งใส ซึ่งกระทบกับคุณภาพ และการเรียนการสอนของนักศึกษาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่นด้วย


 


ซึ่งได้มีการเสนอขอเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบการทำงานของสถาบันฯ โดยอาจารย์ผู้สอน และนักศึกษา ซึ่งผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการ ได้ให้สถาบันฯ สรุปประเด็นปัญหาต่างๆ ที่ได้จากเวทีเสวนาในครั้งนั้น นำเสนอมหาวิทยาลัยได้รับทราบและดำเนินการต่อไป แต่ทางสถาบันฯ ก็ไม่ได้นำเสนอในเรื่องนี้ทั้งหมดต่อมหาวิทยาลัย แต่อย่างใด แต่กลับใช้ความพยายามปลดอาจารย์ผู้สอนที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องขอร่วมตรวจสอบให้พ้นไปจากสถาบันฯ หนังสือดังกล่าวระบุ


 


ในนามของนักศึกษาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันชาติพันธุ์ศึกษา รู้สึกเป็นห่วงกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะขณะนี้ เรื่องนี้ได้ขยายวงกว้างและลุกลามออกไปสู่สังคมภายนอกตลอดรวมถึงปัญหาเรื่องส่วนตัวของผู้อำนวยการฯ ที่ถูกขุดคุ้ย


 


นักศึกษาโปรแกรมสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น ทั้ง 3 รุ่น ขอเรียกร้องให้อธิการบดี ดำเนินการสอบสวนและสรุปข้อเท็จจริงโดยเร็ว หากพบมีผู้กระทำผิดจริงก็ควรลงโทษ เพื่อจักได้ไม่เป็นเยี่ยงอย่างและจะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าปกป้องคนผิด หากผอ.สถาบันฯ ไม่ผิด ก็จะได้ประกาศแจ้งให้สาธารณะชนได้รับทราบ และเร่งดำเนินการเรียกศรัทธากลับคืนมาสู่สถาบันการศึกษาแห่งนี้โดยเร็ว โดยขอให้ดำเนินการก่อนการเปิดภาคเรียนที่ 3 / 2549 "เพื่อเป็นการรักษาชื่อเสียงของสถาบันฯ ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และชื่อเสียงของนักศึกษาสหวิทยาการบริหารท้องถิ่น ซึ่งล้วนเป็นผู้นำที่เป็นที่รู้จักและนับถือของประชาชนในพื้นที่ ไม่ให้ตกต่ำไปมากกว่านี้" หนังสือดังกล่าวระบุ


 


โดยตอนท้ายของหนังสือดังกล่าว มีรายชื่อของนักศึกษา 31 รายชื่อที่รวมลงนามในหนังสือได้แก่ นายจิตต์ ใจขันธ์ ประธานนักศึกษาสหวิทยาการฯ รุ่นที่ 1, นายวิรัตน์ พรมสอนและนางไหนควร แซ่ว่าง นักศึกษาสหวิทยาการฯ รุ่นที่ 1 นักศึกษาสหวิทยาการฯ รุ่นที่ 2 ได้แก่นายมนู สุเรียมมา, นายภานุวัตร หนานใส่


 


นายธนนต์ มณีรัตนชาติ ประธานนักศึกษาสหวิทยาการฯ รุ่นที่ 3 และนักศึกษาสหวิทยาการฯ รุ่นที่ 3 ได้แก่นายจีระศักดิ์ ก้างออนตา, นายจำนงค์ แปงสนิท, นายประพันธ์ ยศวงศ์ษา, นายประพันธ์ อุ่นเจริญ, นายสาทร เหมืองทรายมูล, นางแววสวรรค์ โถวรุ่งเรือง, นายรพีภัทร แดนชำนาญกุล, นายสมพร วงค์ยาง, นายศุภรักษ์ อาจผดุงกุล, นายฤทธิชัย ใจฉ่ำ, นายวัฒนา อู่ทอง, นายนิติภูมิ สรรพเนตร, นางสายพิณ เหมืองทรายมูล, นางสายพิณ ยศดี, นางสาริกา มงคลสวัสดิ์ศรี, นางสาวยอดแก้ว คำเงิน, นายวิชัย กุสาวดี, นายบุญเชิด มหายศ, นางพุทธนิตย์ จันทร์สม, นางสุภะรัตน์ ไชยะเลิศ, นายอารมย์ โพธิ์ทอง, นางรุ่งราตรี โพธิ์ทองนักศึกษาสหวิทยาการฯ, นางนิ่มนวล แก้วเงิน, นายประสิทธิ์ ศรีพรหม และนายสาคร หาญวิริยะกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net