Skip to main content
sharethis

เลขาฯกอ.รมน.แถลงเหตุบึ้มใต้รู้ก่อนแต่ป้องกันไม่ได้


วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 พล..มนตรี สังขทรัพย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) แถลงภายหลังการประชุม กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)ในวาระพิเศษประเมินสถานการณ์ลอบวางระเบิดหลายสิบจุดใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ว่า แม้หน่วยข่าวความมั่นคงจะรู้มาก่อนล่วงหน้า แต่ยังไม่สามารถป้องกันได้โดยเฉพาะในพื้นที่ในเมืองซึ่งยังมีช่องว่าง และอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย และตำรวจ นอกจากนี้ จุดที่เกิดเหตุส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของเอกชน เช่น สถานบันเทิง ซึ่งตามปกติจะมีการตรวจค้นอาวุธ แต่ปรากฏว่า มีความหละหลวมจนเกิดเหตุอีกซึ่งจะต้องกำชับกันอีก


พล..มนตรี แถลงว่า ที่ผ่านมา กองกำลังผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร (พตท.) มีความกระชับกำลังสัมพันธ์กันมากขึ้น และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้รวดเร็วตั้งเมื่อ 21.00 .คืนเดียวกัน


พล..มนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้เร่งทำงานมวลชนให้มากขึ้นโดยให้คลายความหวาดระแวงจากชาวบ้าน และให้คำแนะนำว่าควรให้ประชาชน ผู้นำชุมน ผู้นำศาสนาเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ต้องช่วยทำความเข้าใจต่อชาวบ้านให้เข้ามามีส่วนร่วมในการตั้งด่านตรวจ หรือร่วมปฏิบัติในพื้นที่ให้มากขึ้น


พล..มนตรี ระบุอีกว่า นายกรัฐมนตรียังกำชับในที่ประชุมให้เร่งติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดสำคัญให้ครบทุกจุด รวมทั้งให้เพ่งเล็งหาข่าวสืบหาผู้ประกอบวัตถุระเบิด และหาแหล่งวัตถุระเบิดให้ได้


รักษาการ ผบ.ตร.เตรียมสังคายนางานข่าว


พล...เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าตนจะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ และมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้นายตำรวจตั้งแต่ระดับนายพลถึงระดับนายสิบ ดำเนินการเชิงรุก ไม่ใช่เพียงตั้งรับอย่างเดียว พร้อมทั้งเข้าพบผู้ว่าราชการทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และผู้ปฏิบัติงานในส่วนของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เพื่อร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วย


พล...เสรีพิศุทธ์ กล่าวยอมรับว่า บอกตรงๆ ยังไม่ได้เคยได้รับรายงานมาก่อน เพียงแต่เห็นว่าสถานการณ์เป็นอย่างนี้มาตลอด ดังนั้น เรื่องการข่าวจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบกันอีกครั้ง ไม่รู้ตำรวจมัวไปทำอะไรอยู่


โรงแรมนราฯสูญแล้ว 20 ล้าน


นายอับดุลอายิ อาแวสือแม นายกสมาคมการท่องเที่ยวจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยถึงความเสียหายของธุรกิจการท่องเที่ยว อันเนื่องมาจากเหตุระเบิดเมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ว่ามีการประเมินความเสียหายทางธุรกิจแล้ว มีไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท เนื่องจากอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน มีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแล และรับฟังปัญหาที่เกิดกับผู้ประกอบธุรกิจในพื้นที่ด้วยตนเอง ซึ่งขณะนี้นักธุรกิจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบอย่างหนัก


บขส.สั่งจดหมายเลขบัตรประชาชนผู้โดยสาร


นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการและรักษาการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุวางระเบิดหลายจุดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝ่ายบริหารการเดินรถของ บขส.ได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเข้มงวดขึ้นทันที เพื่อดูแลความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้โดยสาร โดยต้องเปิดกระเป๋าสัมภาระของผู้โดยสารให้ตรวจค้นทุกใบ และจดบันทึกหมายเลขบัตรประชาชนของผู้โดยสารทุกคน ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกบ้าง แต่ต้องทำเพื่อความปลอดภัย



บึ้มสถานีรถไฟตำรวจเจ็บอีก4


สำหรับเหตุรุนแรงก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง โดยเวลา 10.00 . วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550 เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สถานีรถไฟสโลร์ บูกิต ยือแร อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย


นายถวิล สามนคร รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุหลายจุดเมื่อคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 ได้สั่งการให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและขอกำลังตำรวจในพื้นที่เข้าเสริมในการตรวจตรารักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟทุกแห่ง รวมทั้งรถรางลาดตระเวนตลอดเส้นทาง ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมาไม่พบสิ่งผิดปกติ จนกระทั่งเกิดเหตุระเบิดดังกล่าว


ระเบิดซ้ำโชว์รูมเชฟโรเลตปัตตานี


ต่อมาเวลาประมาณ 10.40 . ได้เกิดเหตุระเบิดเกิดขึ้นอีกครั้งบริเวณโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต ตั้งอยู่ หมู่ที่ 1 ตำบลปะกาฮารัง เขตเทศบาลเมืองปัตตานี รายงานในเบื้องต้นพบว่าแรงระเบิดได้ทำให้ชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทั้งนี้เมื่อคืนที่ผ่านมาโชว์รูมดังกล่าวถูกลอบวางเพลิงมาแล้ว พร้อมกับที่อื่นอีกหลายจุด ทำให้มีรถยนต์ไม่ต่ำกว่า 25 คันได้รับความเสียหาย


ก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้าวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 หน่วยข่าวด้านความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และอำเภอชายแดนของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะ 2 อำเภอ คือ อำเภอเทพา และอำเภอสะบ้าย้อย เพื่อความเข้มในการเฝ้าระวังการก่อเหตุร้ายระหว่างวันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นพิเศษมาแล้ว ได้รับรายงานว่า กลุ่มแนวร่วมยังมีแผนก่อเหตุสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และพยายามขยายวงกว้างครอบลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ด้วยการลอบวางระเบิด การทำร้ายเจ้าหน้าที่ และประชาชน ผู้บริสุทธิ์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน


ผู้ว่าฯ ยะลา สรุปเหตุทั้งจังหวัดบึ้ม 24 จุด ตาย 2


นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้สรุปเหตุคนร้าบล้อมวางเหตุระเบิดในจังหวัดยะลา รวม 24 จุด โดยเกิดเหตุอำเภอเมืองยะลา 14 จุด สามารถเก็บกู้ได้ 3 จุด และที่ อำเภอเบตง 6 จุด มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสิ้น 28 คน เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บสาหัส 4 คน ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บปานกลางแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วจำนวน 11 คน เหตุการณ์ครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในจังหวัดยะลา โดยเฉพาะธุรกิจการค้าแนวชายแดนที่อำเภอเบตง อย่างหนัก


สรุปป่วน 51 ครั้ง ดับ6รายเจ็บ54ราย


ขณะที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองบัญชาการผสมพลเรือน ตำรวจ ทหาร สรุปเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.15 .วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2550 รวม 51 ครั้ง เสียชีวิต 6 คน แยกเป็น จังหวัดยะลา 2 ราย ปัตตานี 3 ราย และนราธิวาส 1 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 54 ราย ส่วนพื้นที่ จังหวัดสงขลา ไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ได้เปิดสายด่วน 1881, 1341 เพื่อแจ้งเบาะแสกลุ่มคนร้าย


สำหรับพื้นที่จังหวัดยะลา เกิดเหตุการณ์ 16 จุด ตามลำดับเหตุการณ์ ดังนี้


- ระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าโรงไฟฟ้าท่าสาป ต.ท่าสาป อ.เมือง


- ระเบิดหน้าโรงไฟฟ้าพงยีไร อ.เมือง


- ระเบิดร้านมายเวย์คาราโอเกะ อ.เมือง


- ระเบิดร้านสีดาคาราโอเกะ อ.เมือง


- ระเบิดร้านอาหารสวนแก้วคาราโอเกะ อ.เมือง


- ระเบิดร้านเอริกะคาราโอเกะ อ.เบตง


- ระเบิดร้านมายเฟรนคาราโอเกะ อ.เบตง


- ระเบิดโรงแรมแสงฟ้า อ.เบตง


- ระเบิดไนซ์รีสอร์ท อ.เบตง


- ระเบิดเสาไฟฟ้า กม.26 .เบตง


- ระเบิดร้านไฮคราฟ อ.เบตง


- ระเบิดร้านบูเกเตอร์คาราโอเกะ อ.เบตง


- ระเบิดห้างสรรพสินค้าโคลีเซี่ยม ชั้น 4 .เมือง


- ระเบิดปั๊มน้ำมันเอสโซ่ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


- ซุ่มยิง จนท.ตชด.บริเวณถนนท่าบาลู เขตมาลายูบางกอก อ.เมือง


- ระเบิดห้องอาหารโรงแรมแกรนด์พาเลซ อ.เมือง



ส่วนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบรวม 15 ครั้ง ตามลำดับดังนี้ คือ



- ยิงปะทะฝ่ายตรงข้ามที่ สภ..กะพ้อ


- ยิงก่อกวนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ


- ระเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูงหน้าโรงไฟฟ้าตะลุโบะ อ.เมือง


- ลอบยิงจุดตรวจภูมิ อ.หนองจิก ระเบิดหม้อแปลง บ.นาเกลือ อ.เมือง


- เพลิงไหม้โรงยางตุยง อ.หนองจิก


- เพลิงไหม้โรงยางพารารูสมิแล อ.เมือง


- เพลิงไหม้ร้านวัชระคอนกรีต อ.เมือง


- เพลิงไหม้ ร..เทศบาล 3 .สะมะรัง อ.เมือง


- เพลิงไหม้บ้านราษฎร ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์


- เพลิงไหม้บ้านราษฎร ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์


- ยิงก่อกวน ทำลายทรัพย์สิน (รถยนต์) เผาป้อมยามโชว์รูมรถยนต์ฮอนด้า


- เพลิงไหม้โชว์รูมรถยนต์เชฟโรเลต อ.เมือง มีรถยนต์เสียหายจำนวน 10 คัน


- เพลิงไหม้โรงเลื่อยเจาะบาแน อ.กะพ้อ


- เพลิงไหม้อู่ซ่อมรถบ้านน้ำดำ อ.กะพ้อ


- ลอบยิงราษฎร บ.บางมะรวด ต.บ้านกลาง อ.ปะนะเระ


ขณะที่ จังหวัดนราธิวาส เกิดเหตุการณ์ในพื้นที่ คือ


- ระเบิดร้านจีจี้คาราโอเกะ อ.สุไหงโก-ลก


- ระเบิดแผงผลไม้ อ.สุไหงโก-ลก


- ระเบิดร้านบอมเบย์คาราโอเกะ อ.สุไหงโก-ลก


- ระเบิดร้านไกนาคาราโอเกะ อ.สุไหงโก-ลก


- ระเบิดบ้านใหม่คาราโอเกะ อ.สุไหงโก-ลก


- เผา ร..ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ


- ยิง M-79 ใส่ป้อมต้นไทร อ.บาเจาะ


- ก่อกวน โปรยตะปูเรือใบ เผายางรถยนต์ บ.ส้มป่อย ต.กาเยาะมาตี อ.บาเจาะ


- เพลิงไหม้ ร..บ้านละหาร ต.สามัคคี อ.รือเสาะ


- เพลิงไหม้ ร..บ้านสะโลบูกิตจือแร ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ


- เพลิงไหม้ร้านวัสดุก่อสร้าง เทศบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ


- เพลิงไหม้ ร..บ้านตายา ต.สุกรี อ.รือเสาะ


- เหตุระเบิดร้านเท่งคาราโอเกะ ต.โคกเคียน อ.เมือง


- ระเบิดร้านน้องคาราโอเกะ อ.ตากใบ


- ระเบิดในซอยหน้า สภ..เมืองนราธิวาส


สำหรับพื้นที่ จังหวัดสงขลา มีเหตุการณ์ความไม่สงบ 5 ครั้ง คือ


- ระเบิดร้านวัสดุก่อสร้างของนายชัยวัฒน์ อ.เทพา


- ระเบิดโรงน้ำยางพารา อ.สะบ้าย้อย


- เผาตู้ชุมสายโทรศัพท์ อ.เทพา


- เผาที่พักริมทาง อ.เทพา และโปรยตะปูรือใบเส้นทางลำไพร-สะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net