อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


จิรนันท์ หาญธำรงวิทย์

 

 

ช่วงนี้ หากใครได้ผ่านไปแถวรัฐสภา คงจะเห็นผู้ชายสองคนนั่งคุยกันอย่างออกรสกับผู้มาเยือนยังที่ทำการประท้วงอดข้าวของพวกเขา

 

ชายสองคนที่ว่าเป็นนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่มานั่งอดข้าวประท้วงตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้รับคำตอบยกเลิกกฎหมายการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ

 

ภาคิไนย์ ชมสินทรัพย์มั่น นิสิตม.บูรพาบอกว่า จะนั่งอดข้าวประท้วงจนกว่ารัฐบาล หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะถอนร่าง หรือทำให้ร่าง พ...มหาวิทยาลัยนอกระบบทั้ง 5 ฉบับ ที่อยู่ในการพิจารณาตกไป เพราะรับไม่ได้ที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่รับฟังความคิดเห็นจากนิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่ โดยทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นแต่จากอาจารย์และกลุ่มแกนนำนิสิต นักศึกษาเท่านั้น

 

ด้านอธิวัฒน์ บุญชาติ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่มาร่วมอดข้าวด้วย บอกว่า เลือกวิธีนี้ เพราะที่ผ่านมา ได้เคลื่อนไหวมาแล้วทุกวิถีทาง ทั้งจัดเวทีเสวนา เชิญผู้บริหารมหาวิทยาลัยมาพูดคุย แต่ก็ไม่มีใครกล้ามา หรือแม้จะรวมตัวชุมนุมกดดัน ก็ไม่เป็นผล ทั้งยังถูกกล่าวหาว่า มีคนจ้างมาอีกต่างหาก

 

"คราวนี้ก็เลยอดข้าว เพราะเราใช้ตัวของเราเอง ไม่ต้องลงทุนมาก จะได้ไม่โดนข้อหารับเงิน" อธิวัฒน์บอก

 

หลังจากได้ไปสังเกตการณ์มาหลายวัน น่าแปลกใจว่า แม้จะมีทั้งสมาชิก สนช. คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ อาจารย์มหาวิทยาลัย หรือสื่อรัฐสภาผลัดเปลี่ยนกันไปเยี่ยมเยียน พูดคุยสัมภาษณ์นักศึกษาทั้งสอง แต่กระแสสังคมเองกลับไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้กันสักเท่าใด

 

ต่างกับอาทิตย์ก่อนที่นักศึกษาสาวถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อย่างถล่มทลายถึงความเหมาะสมของการแต่งกายภายใต้หมวกของการเป็นนักแสดงอยู่ร่วมอาทิตย์

 

อธิการบดี รองอธิการบดี กระทรวงวัฒนธรรม สื่อ นักธุรกิจบันเทิง ต่างออกมาให้ความเห็น ประณาม คาดโทษ และทำทัณฑ์บนเธอกันโครมใหญ่

 

ภาคิไนย์ บอกเราแบบติดตลกว่า ถ้าวิธีอดข้าวของเขาไม่ได้ผล เขาอาจวิ่งแก้ผ้ารอบสนามหลวงก็ได้ บางทีผู้คนอาจสนใจมากกว่านี้ แต่เขาเองก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า สังคมจะสนใจอะไร และอดหวั่นไม่ได้อีกว่า คนจะสนใจแต่ปรากฏการณ์ "คนแก้ผ้าวิ่ง" มากกว่า แต่คงไม่มีใครสนใจประเด็นปัญหาของเขาเท่าไหร่นัก

 

คิดต่อเล่นๆ เขาอาจได้ขึ้นหน้าหนึ่ง ตามด้วยการถูกอธิการบดีเรียกไปเตือนให้ใส่กางเกงในและเสื้อผ้าให้รัดกุม เพียงเท่านี้ เขาก็จะเป็นที่รู้จักไปทั่ว

 

แต่ใครต่อใครก็อาจลืมไปแล้วก็ได้ว่าเขาแก้ผ้าทำไม!

 

ไม่ต่างจากกรณีของเอมี่ที่หากมาถามเอาตอนนี้ก็คงไม่ค่อยมีใครนึกออกว่าใครหรือหนังเรื่องไหนได้รางวัลสุพรรณหงส์ปีนี้ไป

 

จริงอยู่ว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะมีคนสนใจปรากฏการณ์มากกว่าปัญหา แต่กว่าที่เราจะรู้ตัวอีกทีก็คงแก้ไขอะไรได้ลำบากเอาการ…

 

เพราะ "ปรากฏการณ์" มักมาเร็วและแรงเสมอ แต่มันก็จะเงียบหายไปในเวลาอันสั้น

 

ขณะที่ "ปัญหา" กลับค่อยๆ ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ และจะคงอยู่ต่อไปอย่างนั้น ถ้าเราไม่เริ่มต้นแก้ไขมันสักที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท