เสนอแก้ พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน เน้นกระจายศูนย์ ลดการผูกขาด

ประชาไท - 25 ก.พ. 2550 นางสาวสายรุ้ง ทองปลอน ผู้จัดการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ตัวแทนเครือข่ายเพื่อการปฎิรูปพลังงานยั่งยืน ได้ยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่กระทรวงพลังงาน เพื่อเสนอให้มีการแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ.ประกอบกิจการพลังงาน เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การขยายขอบเขตการกำกับเรื่องน้ำมัน การมีองค์กรติดตามตรวจสอบเสนอความเห็น ต่อนโยบายการกำกับดูแลกิจการพลังงานที่คำนึงถึงประโยชน์สาธารณะ ประชาชน ผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน

 

การทำเรื่องการกระจายศูนย์ให้เป็นจริง ที่มาของคณะกรรมการสรรหาคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เสนอให้ตัดผู้แทนในส่วนข้าราชการออก 1 คน และเพิ่มผู้แทนภาคเอกชนสาธารณประโยชน์ที่ไม่แสวงหากำไร เป็น 3 คน

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาที่มีจากผู้แทนภาคเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร3 คน มาจากการคัดเลือกกันเองไม่ใช่มาจากการแต่งตั้งของรัฐมนตรี และในส่วนผู้ทรงคุณวุฒิด้านพลังงานที่รัฐมนตรีแต่งตั้งให้เปลี่ยนเป็น  ผู้ทรงคุณวุฒิ หรือผู้เชี่ยวชาญ หรือนักวิชาการด้านพลังงานที่มีกระบวนการสรรหา ถูกคัดเลือกโดยคณะกรรมการ 6 คนแรก

 

รวมทั้งเสนอให้มีสัดส่วนผู้ใช้ไฟรายย่อยกึ่งหนึ่ง ในคณะกรรมการเขต และให้สามารถเรียกข้อมูล และบุคคลมาชี้แจงได้

 

 

เอกสารประกอบ

ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่าง พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. ...

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท