Skip to main content
sharethis


นายภาคิไนย์ ชมสินทรัพย์มั่น นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา


 


ประชาไท - 28 ก.พ. 2550 กรณีนายภาคิไนย์ ชมสินทรัพย์มั่น นักศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา และนายอธิวัฒน์ บุญชาติ นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง อดข้าวประท้วงบริเวณกำแพงสวนสัตว์ดุสิต ตรงข้ามกับอาคารรัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและ สนช. ชะลอหรือระงับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐของมหาวิทยาลัยต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. เป็นต้นมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (27ก.พ.) นายภาคิไนย์ได้ประกาศว่า นอกจากอดข้าวแล้วเขาจะอดน้ำด้วย โดยเริ่มอดมาตั้งแต่ช่วงเช้า


 


"ก่อนหน้านี้ อ่านหนังสือพิมพ์มติชน พบว่า อธิการบดีม.บูรพา (นายสุชาติ อุปถัมภ์) ให้สัมภาษณ์ว่าแค่เด็กอดข้าวไม่มีผลกับการร่างกฎหมาย เลยอดน้ำด้วยเพื่อแสดงให้เห็นว่าผมไม่ได้มานั่งเล่นไปวันๆ ผมเอาจริง"


 


"เขาไม่ใส่ใจ ต้องให้ตาย ให้เป็นลมสักคนหรือไง ถึงจะสนใจ ...สิ่งที่ทำมาเหมือนโยนก้อนหินเข้าไปในป่าช้า"


 


คำพูดของอธิการบดีเป็นการดูหมิ่นอุดมการณ์และเจตจำนงของเขา เหมือนเรื่องที่เขาทำเป็นเรื่องสนุก ทั้งนี้ การอดข้าวอดน้ำได้ตัดสินใจแล้วไม่ได้บุ่มบ่าม เพราะเขาไม่มีอำนาจทางการเมือง มีสิ่งเดียวที่จะต่อรองได้


 


นายภาคิไนย์ กล่าวว่า จะขออดน้ำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยยืนยันข้อเรียกร้องว่า ต้องหยุดการพิจารณา พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐของทุกมหาวิทยาลัย พร้อมทั้งเรียกร้องให้พล.อ.สุรยุทธ์สนใจปัญหาของเยาวชน และเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการพิจารณาตนเอง รวมทั้งเรียกร้องให้อธิการบดีม.บูรพา ลาออกเพื่อรับผิดชอบต่อคำพูดของตนเอง


 


ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (28 ก.พ.) ตั้งแต่ 12.00 น.เป็นต้นไปจะมีการชุมนุมหน้ารัฐสภา โดยมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งเข้าร่วม อาทิ ม.บูรพา ม.รามคำแหง ม.ราชภัฎสวนดุสิต มศว. และภาคประชาชน จากนั้นเวลา 13.00น. จะเดินขบวนไปถวายฎีกาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่วัดพระแก้ว แล้วกลับมาเผาโลงอธิการบดี ม.บูรพา และนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว. ศึกษาธิการ


 


ด้านนายอธิวัฒน์ กล่าวว่า ตอนนี้มีการเล่นสกปรกกล่าวหาว่าเขารับจ้างมา ขอบอกว่าไม่ได้รับจ้างใคร ไม่มีกลุ่มการเมืองใดอยู่เบื้องหลัง แต่ทำด้วยจิตสำนึกตั้งนานแล้ว ที่เคยเคลื่อนไหวมารับอย่างมากแค่ข้าวกล่องและน้ำเท่านั้น


 


อนึ่ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงมาร่วมอดข้าวด้วยอีก 2 คน คือ นายดุสิต สุปันตีและนายชัยณรงค์ ชูทุ่งยอ


 


นอกจากนี้กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีนักศึกษาอดข้าวประท้วงเพิ่มขึ้น และมีการเผาโลงศพที่ระบุชื่อ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน เพื่อคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอระบบ โดยผ่าน ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ว่า การเผาโลงศพที่มีชื่อก็เป็นสิทธิ์ของนักศึกษา ถือว่าเป็นการแสดงออกอย่างหนึ่ง


 


ทั้งนี้ ได้ย้ำแล้วว่า ถึงจะให้ตัดสินใจเช่นไรก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะร่าง พ.ร.บ.ม.ในกำกับฯ ที่ผ่านเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถือเป็นกฎหมายของ สนช.ไปแล้ว และเคยชี้แจงแล้วว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.ม.ในกำกับเป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง ก็ขอให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้ชี้แจงทำความเข้าใจ เช่น ม.บูรพา ทำความเข้าใจกันแล้วเห็นว่าไม่เดินหน้าต่อ ในการดำเนินการร่าง พ.ร.บ.ม.บูรพา ซึ่งทางม.บูรพาก็ต้องไปบอกทางคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ม.ในกำกับฯ (กมธ.) ที่พิจารณาว่าไม่สนใจ เป็นต้น


 


"ผมไม่มีหน้าที่ไปสั่งใคร หากไม่ต้องการไปบอก กมธ. เรื่องก็จะหยุดในขั้นนั้น มีหน้าที่เสนอกฎหมาย เมื่อมีปัญหาอยากให้หยุดผมก็หยุดไม่เดินหน้าต่อ กับร่าง พ.ร.บ.ม.ใน กำกับฯ ฉบับอื่นๆ ผมว่าไม่น่าจะเกิดการเดินหน้าประท้วงเพิ่มขึ้น แต่ ไม่ว่าจะมากหรือน้อยไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือหากมีความแตกต่างในความคิดเห็นแม้จะมีคนจำนวนน้อยก็ต้องฟัง หรือจะเห็นแตกต่างเพียงคนเดียวก็ต้องฟัง"รมว.ศธ. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net