มหาจำลอง ร่อนหนังสือถึง รองปลัดบัวแก้วให้ตัดข้อตกลงด้านจุลชีพจาก JTEPA

ประชาไท - 28ก.พ.50 พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ประธานมูลนิธิจำลอง ศรีเมือง ยื่นหนังสือถึง นายพิศาล มาณวพัฒน์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอแก้ไขร่างข้อตกลงหุ้นส่วนความร่วมมือการค้าเศรษฐกิจไทย - ญี่ปุ่น (JTEPA) เนื้อความว่า ส่วนย่อยของข้อตกลงเรื่องจุลินทรีย์(จุลชีพ)จะส่งผลเสียหายต่อไทยอย่างมาก จึงท้วงติงมาในลักษณะลายลักษณ์อักษรชัดเจนต่อรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศในฐานะหัวหน้าเจรจา

 

หนังสือของพล.ต.จำลอง ระบุอีกว่า เมื่อ พ.ศ.2538 ได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักวิชาการชั้นนำเกี่ยวกับเรื่องจุลินทรีย์ที่นครเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ทราบว่าญี่ปุ่นมีความชำนาญเรื่องนี้มาก การร่วมลงนามจึงต้องระวังเป็นพิเศษ

 

ข้อตกลง JTEPA ระบุไว้ในมาตรา 130(3) ว่า "ภาคีของแต่ละฝ่ายจะต้องให้ความมั่นใจว่าขอรับสิทธิบัตรใดๆจะไม่ถูกปฏิเสธด้วยเหตุผลเพียงอย่างเดียวว่าสาระที่ขอถือสิทธิในคำขอนั้นเกี่ยวข้องกับจุลชีพที่เกิดตามธรรมชาติ" จึงเปิดช่องให้จดสิทธิบัตรจุลจุลชีพที่เกิดในธรรมชาติได้ซึ่งขัดต่อกฎหมายไทยตาม พระราชบัญญัติสิทธิบัตร พ.ศ.2522 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2542 ที่ว่า

 

"จุลชีพและส่วนประกอบใดส่วนหนึ่งของจุลชีพที่มีอยู่ตามธรรมชาติ สัตว์ พืช หรือสกัดจากสัตว์หรือพืช ไม่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติ"

 

หากฝ่ายไทยลงนามในข้อตกลงที่เตรียมไว้ดังกล่าว เกษตรกรรายย่อยไทยกว่า 2,000,000 ครอบครัวที่ใช้จุลชีพปรับปรุงดินและควบคุมแมลงโดยไม่พึ่งพาสารเคมีจะเดือดร้อนมากถ้าญี่ปุ่นจดสิทธิบัตรจุลชีพตามธรรมชาติ เกษตรกรไทยจะไม่สามารถเพาะเลี้ยง ขยายเชื้อจุลินทรีย์ไปใช้ได้อย่างเสรี ในขณะที่ฟิลิปปินส์ที่ลงนามข้อตกลงกับญี่ปุ่นไปแล้วก็ไม่มีข้อความใดๆเปิดโอกาสให้จดสิทธิบัตรจุลชีพเลย ร่างดังกล่าวเป็นการให้สิทธิแก่ญี่ปุ่นมากเกินไป

 

นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง ยังระบุในจดหมายอีกว่าการลงนามข้อตกลงที่เตรียมไว้จะเป็นการทำร้ายเกษตรกรที่ยากจนอยู่แล้วซ้ำ อาจมีการชุมนุมคัดค้านอย่างยืดเยื้อยาวนานกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

 

ข้อเสนอแนะคือ คณะเจรจาไทยที่มีรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป้นประธานต้องตัดข้อความ 130(3) ออกทั้งหมดเหมือนที่ญี่ปุ่นทำกับฟิลิปินส์และประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆและควบคู่ไปกับหนังสือนี้จะเรียนให้นายกรัฐมนตรีและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หากเกิดความร้ายแรงต่อประเทศชาติทุกท่านจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท