ข่าวมอนิเตอร์ วันที่ 2 มีนาคม 2550





การเมือง

 

จาตุรนต์สู้คดี-อัดคมช.เลือกปฏิบัติ 'สนธิ' ลั่นสั่งดำเนินการเพื่อเป็นบรรทัดฐาน

กรุงเทพธุรกิจ - "จาตุรนต์" พร้อมสู้คดีขัดคำสั่งประกาศคปค.เชื่อไม่ได้ทำผิด จวก คมช.เลือกปฏิบัติ เรียกร้องตีความหรือระบุให้ชัด อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ แต่ถอยงดแอ่วเหนือ 3-4 มีนาคมนี้ อ้างเพื่อสมานฉันท์ ด้านประธาน คมช.โยนสอบสวนตัดสินผิดกฎหมายหรือไม่ ระบุทำเพื่อสร้างบรรทัดฐาน ปัดข่าวลือสมาชิกลาออกนั่งเก้าอี้รองนายกฯคุมมั่นคง

 

สตง.จ้องเช็กบิลพันศักดิ์ตั้งอาณาจักร สบร.ถลุงงบ

ผุ้จัดการรายวัน - สตง.จ้องเช็คบิล"พันศักดิ์"อดีต ปธ.ที่ปรึกษาเศรษฐกิจทักษิณ เข้าสอบงบ สบร. ระบุเป็นอาณาจักรการเมือง ใช้จ่ายงบฟุ่มเฟือย เผยเตรียมเสนอยุบทิ้ง หากประเมินไม่ผ่าน

 

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินกำลังเข้าไปตรวจสอบการใช้งบประมาณ และการบริหารโครงการของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(สบร.)ซึ่งก่อตั้งขั้นในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อรวจสอบถึงความจำเป็นในการตั้งองค์กรดังกล่าว เพราะจากโครงสร้างของสบร.ที่มีการแบ่งโครงสร้างออกเป็น 7 หน่วยงาน และเป็นองค์กรที่แยกมาต่างหาก แต่ทำหน้าที่คล้ายกับหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว เช่นกระทรวงศึกษาธิการโดยก่อนหน้านี้

 

สตง.ในฐานะหน่วยรับตรวจได้เคยตรวจสอบ สบร.เบื้องต้นแล้วพบว่าเป็นองค์กรที่จัดตั้งมาโดยการใช้อำนาจทางการเมืองและมีการใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือย เช่น การกำหนดเงินเดือนและเบี้ยประชุมของผู้บริหารสูงมาก รวมถึงการใช้จ่ายต่างๆ เช่นการเช่าตึกใหญ่ทำสำนักงาน ซึ่งมีราคาค่าเช่าสูง ทางสตง.กำลังดูว่าองค์กรนี้ก่อตั้งแล้วคุ้มค่ากับงบประมาณที่ใช้จ่ายไปหรือไม่ หากพบว่าองค์กรนี้ไม่มีความจำเป็น สตง.จะทำบันทึกถึงผู้บริหารให้พิจารณาว่า สมควรคงองค์กรสบร. ต่อไปหรือไม่

 

'พิสิฐ' เสนอ รธน.หมวดการเงินดัดหลังประชานิยม-ยัดไส้ใช้งบ

ผุ้จัดการรายวัน - พฤติกรรมนักการเมืองที่หาเสียงมอมเมาประชาชนขัดเศรษฐกิจพอเพียงใช้เงินภาษีสุรุ่ยสุร่ายไม่มีโครงการรองรับ ทั้งนี้ อนุกรรมาธิการยกร่างฯ เห็นควรห้าม ส.ส.แทรกแซงการปฏิบัติงานข้าราชการประจำ และให้ครม.ต้องรับผิดชอบร่วมกันในทุกโครงการที่ผ่านเป็นมติ ด้าน "พิสิฐ ลี้อาธรรม" เสนอเพิ่ม รธน.หมวดการเงิน การคลัง และงบประมาณ หลังพบรัฐธรรมนูญ 2540 เขียนซ่อนไว้ทำให้เกิดช่องโหว่การใช้งบประมาณโดยนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องผ่านสภา มอมเมาประชาชนเสพติดบริโภคนิยม ใช้ภาษีประชาชนแข่งขันเพื่อเข้าสู่อำนาจรัฐ ด้านรองนายกฯ จีน เข้าพบ "มีชัย" อวยพรยกร่างรธน.ราบรื่น นักวิชาการหนุนรีดภาษีมรดก-ที่ดิน

 

รับร่างแก้ไขกฎหมายป.ป.ช.สอบสวนได้โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง

ผู้จัดการรายวัน - สนช.รับหลักการร่างแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. ให้สามารถสอบสวนได้เองโดยไม่ต้องมีผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ ด้านอนุฯหุ้นชินฯ ขอแบงก์ชาติตรวจสอบสเตตเมนต์ของ 36 ผู้เกี่ยวข้องการซื้อขายหุ้นชินคอร์ป พร้อมขยายผลนอมินีกุหลาบแก้ว เตรียมเชิญผู้บริหารชี้แจง ด้าน "บรรเจิด" เผยเตรียมชง คตส.ตั้งอนุฯ ตรวจสอบ พ.ร.ก.ภาษีสรรพสามิตกลางเดือน มี.ค.นี้

 

"ประสงค์"ไม่ตื่นเต้น แผน-ล้มรัฐธรรมนูญ

บ้านเมือง - เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุม และได้ทำความเข้าใจกับกรรมาธิการฯ ถึงกระแสข่าวความพยายามล้มการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยขอให้กรรมาธิการฯ มุ่งมั่นทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญให้เสร็จตามกรอบเวลา และขอให้มีสมาธิในการยกร่างรัฐธรรมนูญ อย่าได้กังวลว่าประชาชนจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญพร้อมกล่าวถึงกระแสข่าวมีผู้เสนอให้ต่ออายุกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีเวลาในการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ด้วยว่า ไม่ทราบเป็นความคิดของใคร เพราะไม่เคยมีการหารือเรื่องนี้ในที่ประชุม และการทำงานของกรรมาธิการฯ มีกรอบเวลากำหนดไว้แล้ว และเชื่อว่าการทำงานจะเป็นไปตามกรอบเวลา

 


ได้ตัว สสร. - กมธ.ยกร่างฯ คนใหม่แล้ว

เดลินิวส์ --พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) แทนนายวรากรณ์ สามโกเศศ ที่ลาออกไปเป็นรมช.ศึกษาธิการว่า ขณะนี้พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ประธานคมช. ได้คัดเลือกบุคคลจาก 1,982 คนที่จะมาเป็น สสร.แทนนายวรากรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็คือนายโอรส วงษ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งนายโอรสจบการศึกษาปริญญาโทศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาพัฒนาสังคม ม.เกษตร

 

พ.อ.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เดิมนายวรากรณ์ ได้รับการคัดเลือกเป็นสสร. ในโควตาของนักวิชาการด้านกฎหมาย ซึ่งขณะนี้สสร.ที่มีอยู่ในปัจจุบันมีนักวิชาการด้านกฎหมายจำนวนมากแล้ว ทางคมช. จึงเห็นว่าจะเปลี่ยนจากโควตานักวิชาการ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านประชามติ จึงเห็นว่านายโอรสเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ย่อมมีความเชี่ยวชาญในด้านประชามติ และการเป็นผู้ว่าฯย่อมสัมผัสกับประชาชนเป็นอย่างดี จึงเชื่อว่านายโอรสจะสามารถนำข้อมูลเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญใหม่ไปอธิบายให้ประชาชนได้รับทราบว่าเป็นอย่างไร และมีเนื้อหาสาระแตกต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2540 อย่างไร ทั้งประธานคมช.จะได้ลงนามแต่งตั้งนายโอรสในวันที่ 1-2 มี.ค.จากนั้นจะนำขึ้นทูลฯ

 

โฆษกคมช. กล่าวด้วยว่า สำหรับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่อยู่ในสัดส่วนของคมช.ได้แก่ นายธนบูลย์ จิรานุวัฒน์ ซึ่งถูกศาลตัดสินจำคุก 40 เดือนและได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วนั้น ทางประธานคมช.ได้คัดเลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งแทนแล้วก็คือ นายวิจิตร สุระกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ปัจจุบันอายุ 74 ปี ทั้งนี้ทางประธานคมช.จะได้ลงนามในหนังสือเพื่อกราบเรียนให้ประธานสสร.ได้รับทราบต่อไป

 


 






เศรษฐกิจ

 

สามารถลังเลซื้อไทยคมหวั่นกลายสภาพ

กรุงเทพธุรกิจ - สามารถคอร์ปเตรียมศึกษาซื้อดาวเทียม อีก 6 เดือนรู้ซื้อไม่ซื้อ นอกจากนี้เผยผลประกอบการมีกำไรกว่า 200% ตั้งเป้าปีนี้ 35,000 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าลุยธุรกิจต่างประเทศต่อ นายวัฒน์ชัย  วิไลลักษณ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีที่มีกระแสข่าวว่าบริษัทจะเข้าไปซื้อกิจการของบริษัท  ชิน แซทเทลไลท์  จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการดาวเทียมไทยคม 1, 2, 4 (ไอพีสตาร์) และไทยคม 5 ว่า ขณะนี้บริษัทกำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจดาวเทียมของชินแซทว่า ถ้าหากบริษัทลงทุนซื้อกิจการทั้งหมดจะมีความคุ้มค่าเพียงใด และยังต้องศึกษาถึง พ.ร.บ.ประกอบกิจการคนต่างด้าว  พ.ศ.2542  ด้วย เพราะหากสามารถฯ ซื้อกิจการของชินแซทมาแล้ว  เกิดปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วนโครงสร้างผู้ถือหุ้น  จะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อบริษัทเป็นอย่างมาก  แม้ว่าสัดส่วนถือครองหุ้นในสามารถคอร์ปของเทเลคอม  มาเลเซีย  มีประมาณ  19% โดยบริษัทคาดว่าภายใน 6 เดือนน่าจะรู้ผล

 

หาดใหญ่นัดม็อบบีบรัฐช่วยโวย 3 ปีไฟใต้ ทำธุรกิจพังยับ

ผู้จัดการรายวัน - ผู้ประกอบการในหาดใหญ่ทั้งธุรกิจโรงแรม บริษัท ห้างร้าน นัดเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ต้นมี.ค.นี้ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาความไม่สงบใต้ด่วน หลังทนทุกข์มานานกว่า 3 ปีธุรกิจไม่ดีขึ้น เผยคาใจที่รัฐบาลประกาศพื้นที่เขตพัฒนาเฉพาะกิจพิเศษ 5 จังหวัดใต้ แต่ดันไม่รวมหาดใหญ่เข้าไปด้วย จนทำให้ภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวต้องได้รับผลกระทบ ด้านที่ปรึกษานายกฯเผย ภัยรูปแบบใหม่ "เสรีพิศุทธ์" ลงใต้หารือแนวทางดับไฟใต้กับ มทภ.4-ผู้อำนวยการศอ.บต.-ผู้ว่าฯ 3 จังหวัดและผู้นำศาสนากำชับตำรวจทำงานเชิงรุก

 

"สรรพากร"ตั้งทีมพิเศษรีดภาษีไล่บี้ทั่วกทม.เจาะรายธุรกิจ-บุคคล

ประชาชาติธุรกิจ - สรรพากรหารือผู้บริหารด่วน เตรียมแผนฉุกเฉินรับมือเศรษฐกิจชะลอ เร่งรีดประสิทธิภาพการจัดเก็บ ตั้งทีมเฉพาะกิจเจาะฐานภาษีแนวดิ่งรายบุคคล-รายธุรกิจ ลุยกิจการนอกตลาดหลักทรัพย์ฯ วางกรอบการสำรวจระบุไม่เน้นความถี่แต่ลงพื้นที่แล้วต้องเก็บได้ พร้อมจับมือพันธมิตรดึง กทม.-ท่าอากาศยานเชื่อมโครงข่ายฐานภาษีผู้เช่า-ร้านค้า-ภาษีโรงเรือนที่ดินเพื่อบี้ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาต่อ

 

ดีเอสไอประเดิมเชือดนอมินีเกาะสมุยเอกชนผวาต่างชาติหยุดซื้ออสังหา

ประชาชาติธุรกิจ - "ดีเอสไอ" เดินหน้าฟัน "5 นอมินีสมุย" ร่วมจดทะเบียนตั้งบริษัทนับร้อยป้อนต่างชาติซื้อ-ขายบุกรุก ครอบครองที่ดินเกาะสมุย อธิบดีดีเอสไอลั่นยึดคืนป่า ภูเขาที่ต่างชาติยึดครองโดยผิดกฏหมายยันทำคดีนอมินีอย่างรอบคอบ ป้องกันผลกระทบการลงทุน ภาคเอกชนระดมสมองหาทางออกรับมือปัญหานักลงทุนต่างชาติชะลอซื้ออสังหาฯโดยเฉพาะทำเลเมืองท่องเที่ยวซบหนัก จี้ภาครัฐกำหนดกรอบให้ชัด เผยให้เช่าระยะยาว 30-50 ปีเหมาะสมแล้ว ไม่ควรยึดติดการเมืองถือครอง

 


ADB ชี้เอเชียไม่เหมาะรวมตัวในสไตล์ EU

ผู้จัดการออนไลน์ --เอเอฟพี - ประธานเอดีบีแนะชาติเอเชีย การประสานความร่วมเพื่อสร้างประชาคมเศรษฐกิจขนาดมหึมาเช่นเดียวกับสหภาพยุโรป (อียู) ไม่น่าจะมีทางเป็นไปได้ในปัจจุบัน แต่ควรหันไปเร่งบูรณาการเศรษฐกิจเป็นกลุ่มย่อยๆระดับภูมิภาคมากกว่า

        

ฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวต่อที่ประชุมของสถาบันการบริหารแห่งเอเชีย (เอไอเอ็ม) ณ กรุงมะนิลาเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า ชาติเอเชียควรเบนเข็มความสนใจหันไปหาการร่วมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับย่อยๆในภูมิภาคมากกว่า แทนที่จะมุ่งเน้นและรับเอาแบบแผนการบูรณาการเอเชียลักษณะเดียวกับยุโรป

         

"ปัญหาท้าทายสำคัญสำหรับเอเชียก็คือ จะดำเนินอย่างไรเพื่อหาวิธีผนวกเอาข้อตกลงเขตการค้าเสรีทั้งในระดับทวิภาคีและระหว่างภูมิภาคย่อยๆ ทั้งที่ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนเจรจาและดำเนินการแล้ว รวม 192 ฉบับ เข้าไว้ด้วยกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น"

         

เขาเสนอด้วยว่า ควรรับเอาวิธีการประสานความร่วมมือกันในลักษณะที่ยอมให้บางประเทศที่มีความพร้อม สามารถเดินหน้าทำงานร่วมกันในประเด็นร่วมบางเรื่องไปก่อน แล้วเปิดช่องให้ชาติอื่นที่ยังไม่มีความพร้อมขณะนั้นตามมาร่วมสมทบได้ในภายหลัง

          

ประธานเอดีบีพูดถึงเรื่องที่สมาคมอาเซียนได้กำหนดเป้าหมายในการสร้างประชาคมเศรษฐกิจขึ้นในปี 2015 โดยเตือนว่า การที่จะสร้างประชาคมเช่นนี้ขึ้นมาได้นั้น จำเป็นที่ชาติสมาชิกอาเซียนจะต้อง "ประสานระบบระเบียบภายในของแต่ละประเทศ" รวมถึงกระบวนการทางธุรกิจต่างๆ ให้เป็นหนึ่งเดียวกันเสียก่อน

         

แต่เขาก็ให้กำลังใจว่า อาเซียนสามารถทำหน้าที่เป็น "ศูนย์กลางของภูมิภาค" ให้แก่เอเชีย โดยดึงเอา "ตลาดระดับชาติที่แยกกระจายออกไป เข้ามาอยู่ในเขตเอฟทีเอของทั่วทั้งเอเชียตะวันออก"

         

ทางด้าน ฟรานซิส เอสตราดา ประธานของไอไอเอ็ม ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ระบบเศรษฐกิจของบรรดาสมาชิกอาเซียนยังคงมีความแตกต่างกันอยู่มาก หากเทียบกับในประเทศยุโรป ทำให้การนำเอารูปแบบประชาคมของอียูมาใช้กับอาเซียน ดำเนินไปได้อย่างล่าช้า

         

ทว่าเขาเห็นว่า การบูรณาการทางเศรษฐกิจของอาเซียนยังมีความเป็นไปได้ และชี้ว่า "เราสามารถจะมองเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสำคัญๆ ได้ภายในปี 2015"

 

 






ต่างประเทศ

 

แอฟริกา กลายเป็นเส้นทางขนถ่ายยาเสพติดแห่งใหม่ของโลก

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค -  คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (ไอเอ็นซีบี) รายงานว่า ทวีปแอฟริกาได้กลายเป็นเส้นทางขนยาเสพติดแห่งใหม่ของโลกแล้วในปัจจุบัน โดยเฉพาะโคเคน และเฮโรอีน หลังจากขบวนการยาเสพติดข้ามชาติฉวยโอกาสจากความอ่อนแอในการป้องปรามยาเสพติดของกลุ่มประเทศแถบแอฟริกา ใช้ดินแดนของประเทศเหล่านั้นเป็นเส้นทางลำเลียงโคเคนจากอเมริกาใต้ และเฮโรอีนจากซีกโลกตะวันตก และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปยังตลาดยาเสพติดในอเมริกาเหนือ และยุโรป

 

สำหรับ ไอเอ็นบีซี ซึ่งมีหน้าที่กำกับควบคุมการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาเสพติดของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุด้วยว่า สถิติการเสพโคเคนในยุโรป โดยเฉพาะอังกฤษ และสเปน พุ่งสูงขึ้นมากในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ จนทำให้ปัจจุบันยุโรปกลายเป็นตลาดโคเคนรายใหญ่อันดับสองของโลก รองจากสหรัฐ นอกจากนี้ กลุ่มผู้มีฐานะดีในฮ่องกง และอินเดีย ก็หันมาเสพโคเคนเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในขณะที่เฮโรอีน และกัญชา เป็นที่นิยมในยุโรปตะวันออก รวมถึงกลุ่มประเทศต่าง ๆ ในอดีตสหภาพโซเวียต

 

ไอเอ็นบีซี เปิดเผยว่า ในขณะที่ฝ่ายต่าง ๆ ประสบความสำเร็จในการจำกัดพื้นที่การปลูกโคเคนทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อปี 2543 ราวร้อยละ 28 แต่พื้นที่การปลูกฝิ่น ซึ่งเป็นวัตถุดิบของการผลิตเฮโรอีน และยาเสพติดอื่น ๆ กลับพุ่งขึ้น โดยเฉพาะในอัฟกานิสถาน ซึ่งมีปริมาณการผลิตฝิ่นถึง 6,100 ตัน เมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 50 จากเมื่อปี 2548 และเตือนว่า ถ้าทางการอัฟกานิสถานไม่เร่งแก้ปัญหาดังกล่าว จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของอัฟกานิสถาน ซึ่งปัจจุบันก็มีฐานะยากจนอยู่แล้ว

          รายงานของไอเอ็นบีซี ยังเตือนให้ประเทศต่าง ๆ ควบคุมการใช้ยาเสพติดบางชนิดที่ผสมอยู่ในยารักษาโรค และควบคุมยาเสพติดสังเคราะห์ประเภทต่าง ๆ ด้วย อีกทั้งให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีน และสหรัฐ ควบคุมยาบ้า และเตือนให้ยุโรปควบคุมการใช้ยาอี

 

แกนนำกบฏในติมอร์ ตะวันออก ระบุจะยอมเจรจาแต่ไม่ยอมมอบตัว

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - สถานการณ์ในติมอร์ตะวันออกวันนี้มีแนวโน้มที่จะกลับมาตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง เนื่องจาก แกนนำทหารกบฏได้ยืนยันว่าจะยอมเจรจา แต่จะไม่ยอมแพ้ แม้ทหารออสเตรเลียกำลังเข้าปิดล้อมแหล่งหลบซ่อน โดย นาย ลีอันโดร ไอแซค สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อยู่กับพันตรี อัลเฟรโด เรนัลโด แกนนำทหารกบฏ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพี ผ่านทางโทรศัพท์ว่า พันตรี เรนัลโด ได้ติดต่อกับกลุ่มผู้ติดตามของประธานาธิบดีและสำนักงานอัยการสูงสุดแล้วว่า สถานการณ์ในขณะนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจา และจะสู้จนตายดีกว่ายอมมอบตัว นาย ไอแซค ยังเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ ประชาชนในเมืองเซม ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงดีลีไปทางตอนใต้ 50 กิโลเมตร ที่พันตรี เรนัลโด ใช้เป็นแหล่งซ่อนตัว กำลังขาดแคลนน้ำสะอาดและอาหาร ด้านกองกำลังออสเตรเลีย แกนนำกองกำลังรักษาความปลอดภัยนานาชาติในติมอร์ ตะวันออก เรียกร้องให้ พันตรี เรนัลโด ยอมอบตัวเพื่อเห็นแก่พลเรือนที่อาศัยอยู่ด้วย เนื่องจากขณะนี้ได้ใช้รถถังและเฮลิคอปเตอร์ เข้าปิดล้อมเมืองเซมไว้แล้ว สำหรับ ปฏิบัติการจับกุมพันตรี อัลเฟรโด เรนัลโด แกนนำทหารกบฏ ในติมอร์ ตะวันออก ที่หลบหนีออกมาจากเรือนจำเมื่อกลางปีที่แล้ว ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อต้นสัปดาห์ เนื่องจากเมื่อสุดสัปดาห์ พันตรี เรนัลโด ได้บุกปล้นคลังเก็บอาวุธของตำรวจที่อยู่ใกล้กับพรมแดนอินโดนีเซีย และเป็นการป้องกันไม่ให้พันตรี เรนัลโด  เป็นแกนนำในการก่อความวุ่นวายในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในเดือนเมษายนนี้

 

ผบ.ทบ.อังกฤษ ยืนยันจะเริ่มถอนทหารออกจากอิรักในอีก 2 ถึง 3 เดือนข้างหน้า

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - เซอร์ริชาร์ด ดันนัท ผู้บัญชาการทหารบกอังกฤษ กล่าวหลังจากเข้าร่วมชมการสวนสนามในวันก่อตั้งกองทัพมาเลเซีย ที่เมืองพอร์ท ดิ๊กสัน ของมาเลเซีย วันนี้ว่า จะปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในการถอนทหารออกจากอิรัก โดยทหารกลุ่มแรกประมาณ 1,500 นายหรือมากกว่านั้น จะออกจากอิรักได้ในอีก 2 ถึง 3 เดือนข้างหน้า หลังจากที่ เสร็จสิ้นภาระกิจเสร็จสิ้นแล้ว แต่ ผู้บัญชาการทหารบกอังกฤษ ไม่ได้ให้รายระเอียดเพิ่มเติมว่าเป็นภาระกิจใด

 

ถ้อยแถลงดังกล่าวของ เซอร์ ริชาร์ด ดันนัท ผู้บัญชาการทหารบกอังกฤษ มีขึ้นหลังจากที่เมื่อสัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรี โทนี่ แบลร์ ระบุว่า จะเริ่มถอนทหารออกจากอิรักกลุ่มแรกในอีก 2 ถึง 3 เดือนข้างหน้าและอีก 7,100 นายในปลายเดือนเมษายนหลังจากเสร็จสิ้นภาระกิจด้านการรักษาความปลอดภัยทางภาคใต้ของอิรัก ส่วนที่เหลืออาจจะยังประจำการณ์อยู่ในเขตพรมแดนระหว่างอิรักกับอิหร่านต่อไปจนถึงปลายปี 2551 ทั้งนี้ อังกฤษนับเป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐในการสงครามในอิรักของสหรัฐ ที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2546

 

ยูเอ็นยื่นมือช่วยพม่าควบคุมไข้หวัดนกระบาด

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - นายถัง ซาง ผิง ผู้แทนองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ประจำพม่า บอกว่า สหประชาชาติจะช่วยเหลือพม่าในการควบคุมการระบาดครั้งใหม่ของเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 ที่เพิ่งพบในฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งชานกรุงย่างกุ้ง โดยขณะนี้ทางเอฟเอโอ กำลังเข้าไปช่วยเหลือในการพ่นยาฆ่าเชื้อ กำจัดสัตว์ปีก และกักกันฟาร์มที่ติดเชื้อ   ส่วนมาตรการอื่น ๆ เช่นการประกาศเป็นเขตกักกัน และห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ ปีก จะมีหารือกับทางการพม่าอีกครั้ง

 

ขณะที่ในวันนี้ ไม่มีสื่อของทางการพม่ารายงานเรื่องการระบาดของไข้หวัดนกครั้งใหม่นี้แม้แต่รายเดียว หลังจากที่เมื่อวานนี้รัฐบาลทหารพม่าได้รายงานไปยังเอฟเอโอ และองค์การสุขภาพสัตว์โลกว่ามีไก่และเป็ดล้มตายด้วยเชื้อไวรัส เอช 5 เอ็น 1 จำนวน 68ตัว แต่ยังไม่พบการติดเชื้อในคน  และได้กำจัดสัตว์ปีกกว่า 1,500 ตัวเพื่อป้องกันการระบาดในเบื้องต้นแล้ว นอกจากนี้ทางการยังกำลังติดตามความเป็นไปได้ของการระบาดของไข้หวัดนกในเมืองอินเส่ง ทางเหนือของกรุงย่างกุ้งด้วย

 






ความมั่นคง

 

ผบ.มาเลเซีย เร่งประสานงานไทยสกัด กลุ่มก่อการร้าย

ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ชายแดนภาคใต้ของไทยถูกขยายวงกว้างมากขึ้น  พลเอก มูฮัมหมัด อิสมาอิล จามาลุดดิน ผู้บัญชาการกองทัพมาเลเซียซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม กล่าวเนื่องในวันกองทัพมาเลเซีย ว่า มีความเป็นไปได้ที่พื้นที่ภาคใต้ของไทยกำลังกลายเป็นแหล่งเพาะผู้ก่อการร้าย สืบเนื่องจากความทุกข์ และความเกลียดชังของชาวบ้านในพื้นที่ที่มีต่อทางการไทย   พลเอกจามาลุดดินระบุว่า ผู้ก่อการร้ายอาจฉวยโอกาสหาประโยชน์จากสถานการณ์นี้หาการสนับสนุนเพิ่มเติม แต่เขาก็เชื่อว่ารัฐบาลไทยตระหนักดีถึงสถานการณ์ดังกล่าว และได้ใช้มาตรการต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อจัดการกับเรื่องนี้

 

สำหรับเหตุรุนแรงที่กำลังเลวร้ายลงในจังหวัดภาคใต้ของไทย อาจทำให้มีผู้หนีภัยทะลักเข้าไปในมาเลเซีย แต่กองทัพของทั้งสองประเทศก็มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษาความปลอดภัยตามแนวพรมแดน และป้องกันผู้หนีภัยข้ามแดนไปในฝั่งมาเลเซีย

 

ด้านนักวิเคราะห์เตือนว่า ฝ่ายปฏิบัติการณ์ของกลุ่มก่อการร้ายเจมาห์ อิสลามิยะห์ (เจไอ) ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายอัล-ไกดา อาจแทรกซึมเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้ของไทย เพื่อหาประโยชน์จากกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ที่ได้ก่อความไม่สงบคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 2 พันรายในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

 

ขณะที่พลเอกมูฮัมหมัด ยืนยันว่า กองทัพมาเลเซียยังไม่พบว่ามีการแทรกซึมของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบข้ามพรมแดนมาในฝั่งมาเลเซีย และไม่พบว่ามีค่ายฝึกก่อการร้ายใด ๆ ตามแนวพรมแดนไทย-มาเลเซีย แต่กองทัพมาเลเซียก็จับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองกับทางการไทย ผ่านทางคณะกรรมการชายแดนร่วมระหว่างสองประเทศ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท