Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ประชาไทได้รายงานถึงกรณีฝ่ายปกครองของเดนมาร์ก ต้องการที่จะปิดศูนย์เยาวชน Ungdomshuset เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ขณะนี้ความเคลื่อนไหวของการต่อสู้ระหว่าง เด็กกับผู้ใหญ่ ยังคงปะทุอยู่อย่างดุเดือด

โดย วิทยากร บุญเรือง

 

(ที่มาภาพ :  http://www.indymedia.org.uk )

 

 

 

หลังจากที่ประชาไทได้รายงานถึงกรณีฝ่ายปกครองของเดนมาร์ก ต้องการที่จะปิดศูนย์เยาวชน Ungdomshuset (อ่าน รายงาน : เมื่อเยาวชนเดนมาร์กลุกขึ้นสู้ !) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว  ขณะนี้ความเคลื่อนไหวของการต่อสู้ระหว่าง เด็กกับผู้ใหญ่ ยังคงปะทุอยู่อย่างดุเดือด

 

โดยเมื่อเช้าวันที่ 1 มีนาคม 2007 ตำรวจเดนมาร์กได้บุกโจมตีศูนย์เยาวชน Ungdomshuset ในกรุงโคเปนฮาเกน (Copenhagen) ทั้งนี้ได้มีการแจ้งเตือนต่อประชาชนใกล้เคียงย่าน นอร์เรบรอ (Nörrebro) เพื่อให้ระวังเหตุการณ์ปะทะกันที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสาธารณะ ซึ่งประกาศแจ้งเตือนทั้งทางวิทยุและโทรทัศน์

 

1 มีนาคม 2007 เวลา 7.00 น. ตำรวจและกองทัพเดนมาร์ก ได้เริ่มบุกเข้าไปปราบปรามกลุ่มนักเคลื่อนไหว ตามท้องถนน แต่ก็กระทำการได้ไม่ง่ายนัก เนื่องจากฝ่ายนักเคลื่อนไหวเองก็ได้ทำสิ่งกีดขวางไว้ที่ท้องถนนพร้อมกับเตรียมการขัดขวางไว้รับมือพอสมควร

 

การต่อสู้บนท้องถนนดำเนินไปเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง โดย สื่ออิสระแห่งเดนมาร์ก รายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมในวันนี้กว่า 219 คน แต่ถึงแม้ตำรวจเดนมาร์กจะสามารถควบคุมการเพิ่มขึ้นของผู้ที่ลุกฮือ โดยการใช้กฎ 'the public perception of justice' ที่ประกาศว่าหากประชาชนผู้ใดออกมาสนับสนุนกลุ่มนักเคลื่อนไหวครั้งนี้จะถือว่าเป็นการก่ออาชญากรรมและอาจถูกจับกุม แต่การปะทะกันก็ได้ดำเนินไปถึงตอนกลางคืนและลุกลามไปรอบกรุงโคเปนฮาเกน

 

ทันทีที่การปะทะเริ่มขึ้นกลุ่มนักเคลื่อนไหว กลุ่มนักเคลื่อนไหวเดนมาร์กได้พยายามติดต่อขอความช่วยเหลือจากนักเคลื่อนไหวใน 6 เมืองของประเทศเยอรมัน แต่ทางการเดนมาร์กก็ได้ทำการปิดพรมแดนชั่วคราว (to close off the borders) ในเวลาต่อมา รวมถึงตั้งจุดตรวจระหว่างสะพาน เดนมาร์ก - สวีเดน

 

2 มีนาคม 2007 นักเคลื่อนไหว  ประชาชนเดนมาร์ก รวมถึงนักเคลื่อนไหวจากต่างชาติ ได้เตรียมพร้อมที่จะเคลื่อนไหวครั้งใหญ่ในใจกลางกรุงโคเปนฮาเกน มีการเปิดสถานที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวครั้งนี้หลายแห่ง เช่น ร้านอินโฟร์ช้อป 'Demos' ในย่านนอเออร์เรบรอ (Nörrebro) , ร้านอินโฟร์ช้อป "soupkitchen" ในย่าน คริสเทียเนีย ( Christiania ) เป็นต้น ( อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับร้านอินโฟร์ช้อป Infoshop ได้ในรายงาน : หนังสือ กาแฟ และอนาธิปไตย … ใน Red Emma's Bookstore Coffeehouse)

 

3 มีนาคม 2007 กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้ออกมาป้องกัน Ungdomshuset จากการโจมตีของฝ่ายปกครองอีกครั้ง โดยใช้สิ่งกีดขวางไม่ว่าจะเป็นถังขยะ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ปิดกั้นถนนไว้ รวมถึงการนำระเบิดขวด (molotov cocktails) มาใช้ขว้างปาเจ้าหน้าที่ โดยเจ้าหน้าที่มีแก้สน้ำตาและกระบองเป็นอาวุธ การปะทะกันในวันนี้ส่งผลให้เกิดความเสียหายรอบๆ บริเวณปะทะ โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก มีการปะทะกันตลอดทั้งวัน  วันนี้มีการจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวกว่า 400 คน ซึ่งรวมทั้งนักเคลื่อนไหวจากนานาชาติทั้งจาก Norway, Germany, New Zealand, Canada, USA, Sweden, Poland และชาติอื่นๆ

 

4 มีนาคม 2007 ฝ่ายปกครองเดนมาร์กเคลียร์พื้นที่ความเสียหายรอบกรุงโคเปนฮาเกน

 

5 มีนาคม 2007 ในที่สุดกลุ่มนักเคลื่อนไหวก็ต้องพ่ายแพ้แก่ฝ่ายปกครองของเดนมาร์ก  เมื่อเวลา 8.00 น. การทำลายอาคาร  Ungdomshuset เริ่มถูกทำลายลง  --- ซึ่งการปะทะกันครั้งนี้ที่เดนมาร์กถือว่าเป็นความรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีของประเทศในภูมิภาคนี้

 

 

 

ประมวลภาพ "ตำรวจตีเด็ก"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ที่มาภาพทั้งหมดจาก :

http://www.indymedia.org.uk/en/2007/03/363903.html

http://www.indymedia.org.uk/en/2007/03/363973.html

http://en.wikipedia.org/wiki

 

 

 

Ungdomshuset ความหมายตามตัวอักษร คือ "บ้านของเยาวชน" (the Youth House)  Ungdomshuset  เป็นศูนย์เยาวชนที่มีแนวทางค่อนไปทางซ้าย (left-wing) มีบทบาทในการให้ความรู้ด้านการเมือง และวัฒนธรรมทางเลือก รวมถึงจัดงานนิทรรศการและการละเล่นดนตรีต่างๆ

 

อาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของ Ungdomshuset นี้ ก่อสร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1897 โดยมีชื่อดั้งเดิมเมื่อแรกตั้งว่า "Folkets hus" (บ้านของประชาชน-The People's House) ซึ่งเป็นที่ใช้ประโยชน์ของสมาชิกขบวนการแรงงานในเดนมาร์กในขณะนั้น จากนั้นสถานที่แห่งนี้ก็ได้ผลัดเปลี่ยนให้องค์กรและขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมต่างๆ มาใช้ประโยชน์อยู่เนืองๆ โดยกรรมสิทธิ์ในอาคารแห่งนี้เป็นของ เทศบาลนคร Copenhagen (municipality of Copenhagen)

 

จนในปี ค.ศ. 1982 Folkets hus ก็ถูกกลุ่มองค์กรเยาวชนของเดนมาร์กเข้ามาจับจองใช้ประโยชน์ และก่อตั้ง Ungdomshuset ขึ้น โดยที่เทศบาลนคร Copenhagen ยังคงความเป็นเจ้าของอยู่

ในปี ค.ศ. 1996 เพลิงไหม้สร้างความเสียหายให้กับ Ungdomshuset โดยครั้งนั้น เทศบาลนคร Copenhagen ก็มีแผนการที่จะรื้ออาคารหลังนี้ลงเสีย แต่ในที่สุดก็เงียบไป

 

ในปี ค.ศ. 1999 อาคารหลังนี้ถูกตั้งราคาขายโดย เทศบาลนคร Copenhagen และบรรษัทแห่งหนึ่งได้ทำสัญญาซื้อไปในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2000 แล้วจึงถูกขายเปลี่ยนมือไปสู่ องค์กรคริสเตียนอิสระที่ชื่อ "Faderhuset"

 

ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2003 Faderhuset ร้องเรียนสู่ศาลเมือง Copenhagen ในการถือครองอาคารแห่งนี้ โดยเดือนมกราคม ค.ศ. 2004 ศาลได้ตัดสินให้ Faderhuset เป็นฝ่ายชนะมีกรรมสิทธิ์ถือครอง-จัดการการใช้อาคารแห่งนี้ แต่ก็ยังมีการอุธรณ์ต่อไป จนเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ค.ศ.2006 ศาลแห่งชาติ (National Court stated) ของเดนมาร์กก็มีคำสั่งยืนยันในขั้นต้นตาม ศาลเมือง Copenhagen ที่ให้โอนย้ายอาคารแห่งนี้ไปเป็นกรรมสิทธิ์ของ Faderhuset

 

ซึ่งการบุกทำลาย Ungdomshuset  ครั้งนี้หลายฝ่ายมองว่านี่เป็นประเด็นที่ฝ่ายปกครองเดนมาร์กต้องการสำแดงเดชถึงอำนาจการควบคุม และความพยายามทำลายขบวนการฝ่ายซ้ายของเดนมาร์กลงไป ซึ่งเหตุความรุนแรงในเดนมาร์กไม่เคยเกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว.

 

 

 

ที่มา :

 

 

Eviction of Danish Social Centre Fuels Anger Across Europe

Police Evict Danish Youth Social Center, Sparking International Protests

http://en.wikipedia.org/wiki/Ungdomshuset

 

 

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net