Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวมิซซิมา (Mizzima) รายงานเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 50 ว่า เจ้าหน้าที่ในกองทัพสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU เปิดเผยว่า ทหารพม่าพร้อมด้วยกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ (DKBA - Democratic Karen Buddhist Army)  ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ากำลังเตรียมการโจมตี KNU ระลอกใหม่


 


นายผะโด่ มานชา เลขาธิการของ KNU กล่าวว่า เป้าหมายที่กองทัพพม่ากับกองกำลังหยุดยิง DKBA จะร่วมกันบุกโจมตีนั้น คาดว่าเป็นฐานของกองพันที่ 201 ที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้กับชายแดนไทยห่างจากเมืองเมียวดีประมาณ 30 กม. เนื่องจากทหารพม่าต้องการควบคุมพื้นที่นี้


 


ขณะที่สถานีวิทยุบีบีซีภาคภาษาพม่ารายงานโดยอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยว่า ฐานกองกำลังกะเหรี่ยง KNU ที่ทหารพม่ากับกองกำลัง DKBA จะโจมตีนั้นคาดว่ามีอยู่ 2 แห่ง คือฐานใกล้กับเมืองเมียวดีกับบ้านวาเลย์คีย์ และฐานแม่จั่น (Maekyan) ซึ่งขณะนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงกำลังเฝ้าจับตาอยู่อย่างใกล้ชิด


 


เมื่อวันที่ 8-9 มี.ค.ที่ผ่านมา กองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ภายใต้การสนับสนุนจากกองทัพพม่าได้บุกโจมตีฐานกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU แห่งหนึ่งที่อยู่ตรงข้ามบ้านแม่กอคี ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ผลการสู้รบทำให้ทหารของทั้งสองฝ่ายบาดเจ็บเสียชีวิตไม่ต่ำสิบคน และส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงอพยพมายังฝั่งไทยประมาณ 200 คน  


 


ส่วนบ้านวาเลย์คีย์ (Watlaykhi) อยู่ห่างจากอำเภอแม่สอด จังหวัดตากไปทางทิศใต้ประมาณ 80 กม. และแม่จั่น (Maekyan) อยู่ห่างจากอำเภอแม่สอดออกไปราว 120 กม.   


 


 


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (

Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net