กมธ.ฟังความเห็นรธน.บอก "ปชช.ตื่นตัวน้อย"

ประชาไท - 22 มี.ค. 2550 ที่รัฐสภา เวลา 12.30น. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ประธานคณะกรรมาธิการรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนภาคกลาง และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนประจำกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กมธ. ได้จัดเวทีแสดงความคิดเห็นจำนวน 214 เวที เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ของภาคกลาง ทั้ง 25 จังหวัดและ ก.ท.ม. รวมทั้งได้รับแบบสอบถามความเห็นของประชาชน จำนวน 22,909 ชุด

 

นายสุรชัย กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พบว่าความตื่นตัวของพี่น้องประชาชนยังอยู่ในระดับที่น้อย โดยประชาชนที่เข้าร่วมเวทียังไม่ทราบว่าจะร่วมแสดงความคิดเห็นได้อย่างไร

 

นอกจากนี้ ในบางจังหวัดพบว่า การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ยังไม่ได้รับความร่วมมือจากข้าราชการในพื้นที่เท่าที่ควร ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมาธิการฯ ภาคกลางและกรุงเทพฯ จึงได้มีโครงการ เครือข่าย "ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" ขึ้น โดยมีผู้ประกอบต่างๆ เข้าร่วมโครงการแล้ว ได้แก่ ธนาคารพานิชย์ทุกสาขา ปั้มน้ำมันปตท. บางจาก คาลเท็กซ์ ปิโตรนัส และร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขา โดยเครือข่ายดังกล่าวจะเป็นจุดเผยแพร่ข่าวร่างรัฐธรรมนูญและส่งแบบสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน โดยจะเริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนเป็นต้นไป


นายสุรชัย ยังกล่าวอีกว่า กมธ.จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอีก 2 เวที ได้แก่ วันศุกร์ที่23 มีนาคม ที่สำนักงานมูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ซอยรามคำแหง 2 ตั้งแต่เวลา 14.00น. และวันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยคาดว่าจะมีประชาชนไม่ต่ำกว่า 1,000 คน

 

เปิดสภาไซเบอร์ ดึงวัยโจ๋ร่วมร่าง รธน.
นายศักดิ์นรินทร์ เขื่อนอ้น และนายชาติชาย แสงสุข คณะกรรมาธิการรับฟังความคิดเห็นขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ได้ร่วมกัน แถลงเปิดตัวเวปไซด์ www.c4fclub.net เพื่อรับฟังความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ

โดยนายศักนรินทร์ เปิดเผยว่า การสร้างเว็บไซต์ หรือที่เรียกว่า สภาไซเบอร์ ทำให้นิสิต นักศึกษา เข้ามามีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญได้มากขึ้น

ด้านนายชาติชาย กล่าวว่า กระทู้ที่มีการอภิปรายในสภา มี 36 ข้อ ด้วยระบบการทำงานที่ต้องเร่งดำเนินการ ทำให้มีเวลาในการอภิปรายที่สั้น ดังนั้น หากนำมาลงบนเว็บไซต์ ก็ทำให้เยาวชน เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น หรือ ร่วมทำประชามติ เห็นด้วยหรือไม่ได้

"จะเริ่มต้นในวันที่ 27 มี.ค. นี้ โดยการเปิดเป็นกระทู้ ให้ตัวแทนจาก 162 สถาบันทั่วประเทศ มาร่วมโหวต รวมถึงจะเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ มาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับอนาคตประเทศไทย ภายใต้รัฐธรรมนูญด้วย" นายชาติชายกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท