Skip to main content
sharethis

เวบไซต์หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อ13.21 . ว่า ศาลพิพากษาจำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นเวลา 2 ปี ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา


 


โดยคดีนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทไทยเดย์.ดอทคอม ผู้ผลิตรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์ นายจิตนาถ ลิ้มทองกุล ผุ้บริหารบริษัทไทยเดย์ นายสนธิ ลิ้มทองกุล ผู้ดำเนินรายการ เมืองไทยรายสัปดาห์และกับพวก รวม 10 คน ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทเมเนเจอร์ จำกัด มหาชน และเวบไซค์ผู้จัดการในความผิดฐาน ร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา


 


สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2548 นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้จัดรายการเมืองไทยรายสัปดาห์สัญจรครั้งที่ 10 ที่ วัดป่าบ้านตาด โดยได้กล่าวข้อความ หมิ่นประมาทนายภูมิธรรม ทำนองว่า เคยเป็น อดีตสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งไม่เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์


 


โดยศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐาน เห็นว่า นายสนธิ จำเลยที่ 5 ได้กล่าวถ้อยคำอันเป็นการหมิ่นประมาทโจทก์จริง ซึ่ง บริษัทไทยเดย์ จำเลยที่ 1 ผู้ผลิตรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ได้จัดทำวีซีดีเผยแพร่ ซึ่งมีตราประทับของบริษัทไทยเดย์ ติดอยู่ด้วย


 


ดังนั้น จึงพิพากษาว่า บริษัทไทยเดย์ จำเลยที่1 และนายสนธิ จำเลยที่ 5 มีความผิดจริงพิพากษา ให้จำคุกนายสนธิ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และสั่งปรับ ให้จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 5 ร่วมกัน ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์เป็นเงิน 2แสนบาท ส่วนจำเลย ที่ 2 ,3,4 ,6,7,8,9, 10 ให้ยกฟ้อง


 


ทั้งนี้ ภายหลังที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว ขณะนี้นายสนธิ ได้ดำเนินการยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เพื่อขอประกันตัว โดยนายสนธิ กล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net