ตุลาการ รธน. คาดตัดสินคดียุบพรรคปลาย เม.ย-พ.ค.

นายนุรักษ์ มาประณีต ตุลาการรัฐธรรมนูญกล่าวถึงกรณีที่โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดออกมาให้ความเห็นคดียุบพรรคการเมืองว่าน่าจะมีการยุบพรรคการเมืองทั้งสองพรรคเพราะไม่สามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ว่าความเห็นดังกล่าวเป็นความเห็นของอัยการ คงไม่ใช่การชี้นำเพราะเป็นปกติที่คนฟ้องคิดว่าเขาชนะถึงได้ฟ้อง คนสู้ที่สู้ก็คิดว่าชนะถึงได้สู้ ในทางปฏิบัติคงไม่มีใครบอกว่าฟ้องคดีนี้แล้วจะแพ้แน่ การออกมาให้ความเห็นคงเป็นการให้ความเห็นตามหน้าที่

 

"เขาเป็นคนฟ้องก็ต้องคิดว่าเขาชนะ จะไปโน้มน้าวใจศาลคงไม่ได้เพราะศาลไม่เกี่ยวศาลจะพิจารณาไปตามพยานหลักฐานเมื่อการสืบพยานยังไม่จบจะรู้ได้อย่างไรว่าฝ่ายไหนแพ้ฝ่ายไหนชนะ ศาลคงไม่เคลื่อนไหว และไม่ไปยุ่งอะไร" นายนุรักษ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ตุลาการพิจารณาไปมากเท่าใดแล้ว นายนุรักษ์ กล่าวว่า การสืบพยานของพรรคไทยรักไทยเสร็จในวันที่ 17 เมษายน 2550 โดยหลังจากนั้นประมาณ 1 เดือน ตุลาการรัฐธรรมนูญน่าจะตัดสินได้ อย่างไรก็ดี ฝ่ายจำเลยต้องการแถลงปิดคดีซึ่งตุลาการรัฐธรรมนูญได้ขอให้รีบดำเนินการ ดังนั้น การตัดสินคดีน่าจะเกิดขึ้นประมาณปลายเมษายนหรือต้นพฤษภาคม

 

เมื่อถามว่าข้อมูลที่ตุลาการได้รับเพียงพอแล้วหรือยัง นายนุรักษ์ กล่าวว่าตุลาการจะตัดสินไปตามพยานหลักฐานที่ได้เมื่อตัดสินแล้วก็จบการตัดสินไม่มีความกดดันเพราะตุลาการแต่ละคนมีประสบการณ์พิจารณาคดีมาไม่น้อยกว่า 30 ปี การพิจารณาคดีถือเป็นเรื่องธรรมดาเมื่อตัดสินแล้วอาจมีมวลชนออกมาเคลื่อนไหวก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ตุลาการตัดสินตามหลักการยุติธรรม และตามนิติศาสตร์ รัฐศาสตร์ทุกอย่าง ใครจะมาบีบบังคับคงไม่ได้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท