"แสงศตวรรษ" หนังดีที่เมืองไทยไม่ต้องการ

 

 

ประชาไท - วันนี้ (11 เม.ย.50) นิตยสารภาพยนตร์ชื่อดัง Bioscope อีเมล์แจ้งสื่อมวลชนว่า วันที่ 19 เม.ย.นี้จะไม่มีการฉายภาพยนตร์ "แสงศตรวรรษ" หรือ Syndromes and a Century ผลงานกำกับของ "เจ้ย" อภิชาตพงศ์ วีระเศรษฐกุล เนื่องจากไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการภาพยนตร์ โดยคณะกรรมการมีเงื่อนไขให้ฉายได้ต่อเมื่อตัดฉากสำคัญออกไป 4 ฉาก

 

อภิชาตพงศ์ เป็นผู้กำกับหนังแนวศิลปะที่ได้รับการจับตาในวงการหนังระดับโลกจากผลงานเรื่อง สุดเสน่หา และ สัตว์ประหลาด ทั้งยังเป็นศิลปินเจ้าของรางวัลศิลปาธร ปี 2549 สาขาภาพยนตร์ จากสำนักศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย สำหรับหนังเรื่องล่าสุดของเขาเรื่องแสงศตวรรษนี้ นอกจากจะได้แข่งขันในเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ และเดินทางไปฉายตามเทศกาลสำคัญๆ มากว่า 10 เทศกาลทั่วโลกแล้ว ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา แสงศตวรรษเพิ่งคว้ารางวังภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเอเชียโดวิลล์ ประเทศฝรั่งเศล และรางวัลลำดับภาพยอดเยี่ยมจาก Asian Film Awards ประเทศฮ่องกง

 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้กำกับคนนี้กำลังอยู่ระหว่างเดินทางโปรโมตหนังในประเทศสหรัฐอเมริกา และตัดสินใจ "ไม่" ตัดทอนหนังเรื่องนี้ ทางทีมงานนิตยสาร Biosope จึงอีเมล์แจ้งให้สื่อมวลชนทราบว่าหนังเรื่องแสงศตวรรษจะไม่เข้าฉายในประเทศไทย คาดว่าจะมีการแถลงข่าวชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้งในเร็วๆ นี้ พร้อมกันนี้ยังระบุเหตุผลของผู้กำกับที่แสดงความเสียใจผ่านอีเมล์มาดังนี้

"ในฐานะนักทำหนังคนหนึ่ง ผมปฏิบัติกับหนังของผมประดุจลูกชายและลูกสาว เมื่อผมให้กำเนิดเขา พวกเขาก็มีชีวิตเป็นของตนเอง ผมไม่ใส่ใจว่าผู้คนจะรักหรือเกลียดลูกของผม ตราบใดที่ผมสร้างเขาขึ้นมาด้วยความตั้งใจและความพยายามอย่างสูงสุด ถ้าลูกๆ ของผมไม่สามารถอาศัยอยู่ในประเทศของเขาเองไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใดก็ตาม ก็ปล่อยเขาเป็นอิสระเถิด เพราะมันยังมีพื้นที่อื่นๆ ที่ต้อนรับเขาอย่างอบอุ่นในแบบอย่างที่เขาเป็น มันไม่มีเหตุผลเลยที่ต้องทำให้พวกเขาพิกลพิการจากระบบแห่งความกลัวหรือความละโมบ มิฉะนั้นแล้วมันก็ไม่มีเหตุผลอ

ันใดที่คนสักคนหนึ่งจะสร้างงานศิลปะต่อไป"

แปลจาก "I, a filmmaker, treat my works as my own sons or my daughters. When I conceived them, they have their own lives to live. I don't mind if people are fond of them, or despise them, as long as I created them with my best intentions and efforts. If these offspring of mine cannot live in their own country for whatever reasons, let them be free. Since there are other places that warmly welcome them as who they are, there is no reason to mutilate them from the fear of the system, or from greed. Otherwise there is no reason for one to continue making art."



อนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้มีกำหนดเดิมในการเข้าฉายที่โรงภาพยนตร์ 2 แห่ง คือ พารากอน ซีเนเพลกซ์
เอสพลานาด ซีเนเพลกซ์ เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล "นิว คราวน์ โฮป" จัดโดย Wiener Festwochen เนื่องในโอกาสครบรอบ 250 ปีโมซาร์ต (Vienna Mozart Year 2006) 

 กรุงเวียนนามีการประกาศปี 2006 เป็นปีของโมสาร์ทโดยที่ประเทศออสเตรียได้ติดต่อเชิญศิลปิน แขนงต่างๆ อาทิ ดนตรี การแสดง โอเปร่า วรรณกรรม และภาพยนตร์ เพื่อที่จะสร้างงาน สำหรับการเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่นี้โดยเฉพาะ ภายใต้่การดูแลของ ปีเตอร์ เซลลาร์ หนึ่งในศิลปินอันดับหนึ่งของโลก

 


สำหรับสายงานด้านภาพยนตร์ มีผู้กำกับได้คัดเลือก 6 ท่าน เพื่อที่กรุงเวียนนาจะให้ทุนสนับสนุน เพื่อสร้างภาพยนตร์ขนาดยาว 6 เรื่อง โดยอภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล จากประเทศไทยเป็นหนึ่่งใน ผู้กำกับที่ได้รับการคัดเลือก ปีเตอร์ เซลลาร์ มุ่งเน้นการนำเสนอไปที่แนวความคิด สร้างสรรรค์ของโมสาร์ท โดยเฉพาะผลงาน 3 ชิ้นสุดท้ายของเขาคือ The Magic Flute, La Clemenza di Tito และ  Requiem โดยที่่ไม่ใช้บทเพลงของโมสาร์ทโดยตรง แต่นำเสนอมุมมองความคิดแทน อภิชาติพงศ์นำเสนอ ภาพยนตร์ที่กล่าวถึงความทรงจำโดยที่มองว่าชีวิตมนุษย์คือความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของโลก โดยจะเน้นไปที่หัวใจของ The Magic Flute ความเปลี่ยนแปลงของโลก ของการมองไปในอนาคต โดยเขาเลือกที่จะนำเสนอภาพยนตร์ที่เรียบง่าย เกี่ยวกับชีวิตในโรงพยาบาล เพื่อเป็นการอุทิศแด่่พ่อแม่ ผู้ให้กำเนิด โมสาร์ทถ่ายทอดความงามของชีวิตสู่เสียงดนตรี อภิชาติพงศ์พยายามสื่อความงามแบบเดียวกันนั้น สู่แผ่นฟิล์มภาพยนตร์


 


 


 


 


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องแสงศตวรรษ (ข้อมูลภาษาอังกฤษและไทย รวมทั้งรูปภาพ) สามารถเข้าไปดูได้ที่ในเว็บ


www.kickthemachine.com/works/Syndromes.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท