ปิดฉาก รธน.50 ฉบับจริยธรรม ประสงค์ยันร่างแรกสมบูรณ์ทัน 19 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญปิดห้องหารือเรื่องบทเฉพาะกาลนานร่วม 2 ชั่วโมง น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญได้เปิดแถลงข่าวสรุปผลการประชุมว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการทำงานในร่างแรก เหลือแต่เพียงปรับปรุงตกแต่งในบางประเด็นบางมาตรา โดยพยายามที่จะให้รัฐธรรมนูญฉบับนี้สั้น เข้าใจง่าย เพราะรัฐธรรมนูญปี 2540 มี 366 มาตรา แต่ร่างรัฐธรรมนูญที่เราร่างมาทั้งหมด มี 299 มาตรา ซึ่งทั้ง 299 มาตรานี้ก็จะมีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับสำคัญๆ ที่จะดำเนินการกันต่อไป

 

รัฐธรรมนูญฉบับ "จริยธรรม"

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญกล่าวว่า หัวใจสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ต่างจากรัฐธรรมนูญปี 2550 มีอยู่ 3-4 ประเด็นคือ 1. เรื่องสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชนและการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนที่จะได้รับการคุ้มครองและขยายมากขึ้นกว่ารัฐธรรมนูญปี 2540 รวมทั้งมีการเพิ่มอำนาจให้ประชาชนในการมีส่วนร่วมในทางการเมืองการปกครองอย่างเต็มที่

 

2.การลดอำนาจผูกขาดของภาครัฐที่เมื่อก่อนเอะอะก็ให้อำนาจรัฐในการจัดการ แต่ให้เป็นไปตามหลักการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 3.เรื่องเกี่ยวกับพรรคการเมืองจะมีบทบัญญัติเพิ่มเติมเข้ามาเกี่ยวกับพรรคการเมืองนอกเหนือไปจากระบบเลือกตั้งและที่มาของ ส.ส. ส.ว. ที่บรรจุเข้าไปในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยในรัฐธรรมนูญปี 2540 ไม่มีระบุคือการบรรจุเรื่อง คุณธรรม จริยธรรม เพื่อความโปร่งใสของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นสำคัญ โดยจะมีการปฏิรูปนักการเมืองและทำให้เจ้าหน้าที่รัฐคำนึงถึงคุณธรรมจริยธรรมในการบริหารประเทศ 4. ระบบการตรวจสอบองค์กรอิสระและศาลที่มีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทั้งองค์ประกอบการสรรหาและวิธีการทำงาน

 

"นอกจากนั้นก็จะไปทำประชาพิจารณ์ ซึ่งกรรมาธิการจะส่งร่างฉบับแรกไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในรัฐธรรมนูญปี 2549 กำหนดไว้หลายองค์กรเพื่อรับฟังความคิดเห็นแล้วก็ไปทำประชาพิจารณ์รวมทั้งจัดพิมพ์ออกมา 1 ล้านฉบับส่งไปยัง 76 จังหวัด นี่คือเรื่องสาระสำคัญที่จะขอเรียนยืนยันว่ารัฐธรรมนูญร่างแรกฉบับ 2550 จะสำเร็จในวันที่ 19 เม.ย. ที่จะถึงนี้แน่นอน" ประธานกรรมาธิการยกร่างกล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องบทเฉพาะกาลว่าจะมีการบรรจุเรื่องนิรโทษกรรมไว้หรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่าไม่มี อย่างไรก็ตาม นายสมคิดได้ชี้แจงในเรื่องนี้ต่อว่า บทเฉพาะกาลจะมี 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1. ให้องค์กรตามรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบันดำเนินการต่อไปทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายตุลาการจนกว่าจะมีระบบเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น 2.ให้องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญดำรงอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีกฎหมายใหม่ออกมา 3.กำหนดระยะเวลาในการตรากฎหมายลูกที่บางเรื่องมี 1 ปี บางเรื่องมี 2 ปี ก็แล้วแต่กรณีระยะเวลาในการดำเนินการ

 

เมื่อถามต่อว่า กรรมาธิการจะประเมินได้หรือไม่ว่าผลของรัฐธรรมนูญที่เปลี่ยนแปลงจะทำให้สถานภาพของรัฐบาลเปลี่ยนแปลงตาม เช่น การเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำหรือตำแหน่งในทางการเมือง นายธงทองกล่าวว่า รัฐธรรมนูญนี้ค่อนข้างมีความโดดเด่นชัดเจนและคงเป็นกติกาใหม่ที่สังคมไทยต้องเรียนรู้และปรับพฤติกรรมที่เคยมีมา รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเป็นเครื่องมือในการอยู่ด้วยกันในวันข้างหน้าโดยเฉพาะเรื่องประเด็นคุณธรรมจริยธรรมชัดเจนขึ้น ถ้าเรามีความเข้าใจตรงกันเราหวังและเชื่อมั่นว่าการเมืองไทยในวันข้างหน้าจะยืนอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและชัดเจน

 

เมื่อถามว่าโอกาสในการที่จะมีรัฐบาลที่เป็นพรรคเดียวจะมีขึ้นหรือไม่ นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ กรรมาธิการยกร่างกล่าวว่า ที่มีผู้วิจารณ์ว่ารัฐบาลจะมีพรรคผสมหลายพรรคและจะอยู่ได้ไม่นานไม่เป็นความจริงเพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีอคติกับพรรคเล็กพรรคน้อยคะแนนทุกคะแนนคิดหมด แม้เขาจะมีทุนทรัพย์ไม่มากเขาก็จะมีพื้นที่ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีพรรคใหญ่ที่เข้มแข็งและมีประสิทธิภาพขึ้นได้

     

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนของสถาบันการเมืองกรรมาธิการมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างมากอาจจะทำให้พรรคการเมืองไม่พอใจ และไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า กติกาสูงสุดอันนี้จะเป็นกติกาที่นำพาชาติบ้านเมืองไปสู่ความเจริญก้าวหน้า และยั่งยืน ในเรื่องของตัวบุคคลเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นตัวบุคคลหากมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องกับตัว อันนั้นเป็นเรื่องที่ต้องฝากประชาชนตรวจสอบ เพราะเราร่างกติกาสูงสุดเพื่อปฎิรูปการเมือง การปกครอง และการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม

 

เมื่อถามว่าในฐานะที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และกลุ่มเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คิดว่าโครงสร้างของรัฐธรรมนูญจะทำให้ระบบทักษิณกลับมาอีกหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า คนละเรื่องกันเลย ตนไม่เคยนำระบอบทักษิณเข้ามาพูดจากันในที่นี้ หรือว่าเป็นรัฐธรรมนูญที่เจาะจงสำหรับความเลวร้ายและความไม่ถูกต้องทั้งหลาย การประพฤติปฎิบัติที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ถ้าคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องเข้ามาอยู่ในกติกานี้ ถ้าไม่ประพฤติปฎิบัติแล้วอันนั้นตนถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่ประชาชนต้องการเห็นบ้านเมืองดีขึ้น การเมืองได้รับการปฎิรูปดีขึ้น ขึ้นอยู่กับบุคคล อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนช่วยกันอย่าปล่อยให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งละเมิดกติกาที่ประชาชนยอมรับ

 

"ส่วนที่บอกว่าผมเคยอยู่ตรงนี้ ผมรู้จักแยกตัวในการทำงาน ส่วนเรื่องการอยู่กับพันธมิตรยอมรับว่าผมอยู่ เพราะกลุ่มพันธมิตรไม่มีผลประโยชน์แอบแฝง แล้วเขาต่อสู้เรียกร้องในสิ่งถูกต้องที่ผมเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ดีงาม และถูกต้องสำหรับบ้านเมือง ผมก็ร่วมกับเขา และหากมีปัญหาเกิดขึ้นอีก และประชาชนมองเห็นว่าจะต้องต่อสู้กันอีก ผมจะร่วมต่อสู้ด้วย"น.ต.ประสงค์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในรัฐธรรมนูญมีมาตรการอะไรที่จะควบคุมเพื่อไม่ให้ทหารออกมาปฎิวัติรัฐประหารอีกหรือไม่ น.ต.ประสงค์ กล่าวว่า ทหารก็เป็นข้าราชการประเภทหนึ่งเหมือนข้าราชการพลเรือน และหทารก็เป็นประชาชนเหมือนกัน ที่ผ่านมาทั้งหมดโดยเฉพาะทหารยุคนี้ เป็นทหารที่ถูกฝ่ายการเมืองแทรกแซง ก้าวก่าย และรังแกในช่วงเวลา 5-6 ปีที่ผ่านมา ทหารถูกระทำ ตนสามารถพูดได้เลยเพราะเป็นข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นสำหรับการเมืองในวันข้างหน้าตนไม่เชื่อว่าทหารเขาอยากมายุ่งกับการเมือง อย่างไรก็ดี ในรัฐธรรมนูญได้มีบทบัญญัติที่เป็นข้อห้ามไม่ให้ฝ่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซง ก้าวก่าย หรือใช้อำนาจโดยไม่ชอบธรรมกับข้าราชการทุกฝ่าย ทุกพวก รวมทั้งทหาร เพราะฉะนั้นถ้าการเมืองไม่ไปไปแทรกแซงไม่ว่าทหาร ตำรวจ ข้าราชการพลเรือน ตนคิดว่าข้าราชการเหล่านี้ก็ปฎิบัติหน้าที่ไปอย่างถูกต้องชอบธรรม และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน บทเรียนที่ผ่านมานักการเมืองทุกคนทราบดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่ทั้งประธานกรรมาธิการและกรรมาธิการบอกว่ารธน ฉบับนี้ร่างเพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวม แต่ประเด็นเรื่องภาษีอสังหาริมทรัพย์และภาษีมรดกที่เคยมีการผลักดันและตกไป อยากทราบว่าจะเป็นการขัดแย้งกับเจตนารมณ์ที่เคยพูดไว้หรือไม่ นายพิสิฐ กล่าวว่า ในการยกร่างรธน จะมีรายการต่างๆ เข้ามาเยอะมาก เพราะฉะนั้น ที่ประชุมจึงมีการกรองเอาเรื่องหลักๆ ส่วนเรื่องที่เป็นรายละเอียดเฉพาะจะยกไว้ให้ผู้ที่รับผิดชอบพิจารณาและเป็นการแสดงเจตนารมณ์ของผู้ที่นำเสนออยู่แล้ว แม้จะไม่ได้เขียนก็ไม่ได้หมายความว่า จะตกไปโดยสิ้นเชิง ก็ต้องมีการนำไปพิจารณาต่อ ส่วนจะได้รับการดำเนินการหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่ในอนาคตต้องดูรายละเอียดอีกที

 

นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ กล่าวว่า นายเกริกเกียรติ (พิพัฒน์เสรีธรรม) และผมเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญ จุดสำคัญคือเมื่อร่างแรกออกไปแล้ว จะเกิดการรับฟังความเห็นอย่างกว้างขวาง ถ้าประชาชนทั้งประเทศและคนที่สนใจสะท้อนออกมาก็ต้องกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่า ชุดแรกออกมาแล้วจะเป็นตามนี้ นี่เป็นแค่ร่างแรก เพราะฉะนั้น การจัดเวทีรับฟังความเคลื่อนไหวทางสังคมนั้นสำคัญยิ่ง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะให้เป็นกฎหมายหรือเจตนารมณ์ นายสมคิดกล่าวว่า เป็นเรื่องของการใช้คำ เมื่อวานมีกรรมาธิการขอเขียนว่า ภาษีมรดกและภาษีอสังหาริมทรัพย์ในรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมไม่ได้ขัดข้อง โดยเห็นว่าควรมี แต่คำที่ใช้ ไม่ได้ใช้คำตรงๆ เพราะถ้าไล่ชื่อภาษีอาจต้องเขียนอีกหลายสิบชนิด จึงเขียนให้มีการปฏิรูปภาษีเพื่อให้เกิดผลประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ซึ่งคลุมภาษีทุกประเภท ทุกคนเห็นด้วยกับหลักการ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าต้องออกภายในกี่ปี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลักประกันอย่างไรว่ารัฐบาลต้องทำตาม นายสมคิด กล่าวว่า ในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐเขียนไว้ชัดเจนว่า ให้รัฐไปดูและรัฐบาลต้องแถลงนโยบายต่อสภาทุกปีว่ามีกระบวนการอะไรบ้างที่รัฐจะทำ

 

เมื่อถามต่อว่า เมื่อการตรวจสอบเรื่องแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐนั้น ตรวจโดยฝ่ายการเมือง ซึ่งไม่ต้องการให้มีการเก็บภาษีมรดกและภาษีอสังหาริมทรัพย์ทั้งคู่แล้วใครจะไปคุมว่าต้องทำ นายสมคิด กล่าวว่า เราได้ดูเป็นที่เรียบร้อยว่า เขียนในแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ เรื่องนี้พูดกันชัดว่าเห็นด้วยกับการมีภาษีทั้งสองชนิดแต่มีปัญหาการใช้ว่าไม่ควรเขียนชัดเจนเพราะยังมีภาษีอีกมากที่ต้องให้เกิดขึ้นในไทย การเขียนว่าให้ปฏิรูประบบภาษีให้เกิดความเป็นธรรมต่อประชาชนก็น่าจะพอแล้ว

 

ต่อความคืบหน้ากรณีเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ (มาตรา81) นายสมคิด กล่าวว่า ได้พิจารณาไปเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว เนื้อหาทำนองว่าในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้ระมัดระวัง โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่เป็นเรื่องสาธารณูปโภคทั้งหลายต้องแปรรูปโดยคำนึงผลประโยชน์ของประชาชนและส่วนรวมด้วย

 

ผู้สื่อข่าว ถามว่า ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาหรือไม่ นายสมคิด ตอบว่า ไม่มี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท