เครือข่ายลุ่มน้ำคลองชมพูค้นพบแหล่งจระเข้น้ำจืดในพื้นที่สร้างเขื่อน

นายพิศาล หมื่นไกร ที่ปรึกษาเครือข่ายลุ่มน้ำคลองชมพู เปิดเผยว่า จากการสำรวจชนิดพันธ์ปลาแล้ว ยังได้มีการสำรวจจระเข้น้ำจืด ที่ได้รับทราบจากทางสมาชิกเครือข่ายฯและชาวบ้านในพื้นที่ ว่า มีการพบกันบ่อย ครั้ง ตลอดลำน้ำคลองชมพู โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นวังน้ำลึก เช่น บริเวณป่ากะซาว วังตำแยน้อย วังตำแยใหญ่ และวังกะดำ ทางคณะวิจัยชาวบ้านร่วมกับนักวิชาการจากศูนย์ฯ จึงได้สำรวจจระเข้ควบคู่ไปด้วย

 

ซึ่งในการสำรวจจำนวน 8 ครั้งที่ผ่านมาได้พบร่องรอยอยู่ทุกการสำรวจ จนในวันที่ 7 เมษายน 2550 ทางคณะวิจัยสมาชิกเครือข่ายฯร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก จึงได้เชิญคณะผู้จัดทำเว็ปไซด์ WWW.SIAMENSIS.ORG มาถ่ายภาพตัวจระเข้และสามารถถ่ายรูปได้

 

"จากการค้นพบแสดงได้ว่าพื้นที่ลุ่มน้ำคลองชมพูนั้นมีความสมบูรณ์และความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งควรมีแผนงานและแนวทางในการอนุรักษ์ที่ถูกต้องและเครือข่ายฯต้องมีส่วนในการจัดการ ซึ่งถ้าหากมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีโครงการพัฒนาในพื้นที่ย่อมส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพและแหล่งที่อยู่ของจระเข้น้ำจืดตามธรรมชาติได้"

 

อย่างไรก็ตาม ในการค้นพบครั้งนี้ยังอยู่ในขั้นตอนเบื้องต้น ทางเครือข่ายฯจึงได้มีการตกลงที่จะดำเนินการต่อโดยการตรวจสอบทางพันธุกรรมเพื่อยืนยันว่า จระเข้ชนิดดังกล่าวเป็นจระเข้น้ำจืดสายพันธ์ใดและเป็นจระเข้ที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติหรือเป็นจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์มเพาะเลี้ยง อีกทั้งจะได้มีการพัฒนาแผนงานการจัดการและอนุรักษ์ร่วมกันระหว่างสมาชิกเครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมพูและศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก ต่อไป

 

ทั้งนี้ เมื่อต้นปี 2541 ของประชาชนในพื้นที่ตำบลชมพู ได้มีการรวมกลุ่มกันเพื่อดำเนินการรณรงค์ คัดค้านการระเบิดและย่อยหินในพื้นที่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ การทำมาหากิน ทรัพยากรในพื้นที่ถูกทำลาย ไม่สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปรกติสุข โดยจัดตั้งเป็น "เครือข่ายอนุรักษ์ลุ่มน้ำชมภู อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก "

 

ภายหลังจาก  การผลักดันการแก้ไขปัญหา การระเบิดและย่อยหินในพื้นที่ยังไม่สิ้นสุด เกิดปัญหาที่หน่วยงานชลประทานได้ดำเนินกระบวนการพัฒนาโครงการสร้างเขื่อนเก็บน้ำคลองชมพู   ส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ ที่กังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดจากโครงการ ทางสมาชิกเครือข่ายฯจึงได้มีการดำเนินการศึกษาวิจัยถึงผลกระทบโดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ภายใต้โครงการ"โครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำและการจัดการทรัพยากรแบบมีส่วนร่วมโดยชุมชน ในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองชมภู"

 

โดยกระบวนการวิจัยได้แบ่งประเด็นศึกษา ออกเป็นเรื่องประวัติศาสตร์การพัฒนาและตั้งถิ่นฐานของชุมชน   ความหลากหลายของทรัพยากรป่าไม้และการพึ่งพิง ความหลากหลายของทรัพยากรสัตว์น้ำ ระบบนิเวศน์ลุ่มน้ำและการพึ่งพิงของชุมชน ข้อเสนอและแผนงานในการจัดการทรัพยากรและแนวทางเลือกในการพัฒนาลุ่มน้ำคลองชมพูในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง

 

โดยเฉพาะในส่วนประเด็นการศึกษาความหลากหลายของทรัพยากรสัตว์น้ำ ระบบนิเวศน์ลุ่มน้ำและการพึ่งพิงของชุมชน นั้น เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสมาชิกเครือข่ายฯและศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพิษณุโลก สำนักวิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด กรมประมง ในการศึกษาความหลากหลายของชนิดพันธ์สัตว์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำคลองชมพู

 

ซึ่งจากการศึกษาทำให้ค้นพบว่าในลุ่มน้ำคลองชมพู มีความหลากหลายทางชนิดพันธ์ปลา กว่า 93 ชนิด และในจำนวนนั้นยังเป็นปลาประจำถิ่นที่ไม่สามารถพบที่อื่นได้ จำนวน 3 ชนิด คือ ปลาค้อถ้ำพระวังแดง ปลาค้อถ้ำพระไทรงาม และปลาพลวงถ้ำ เป็นต้น กระทั่งล่าสุดได้มีการค้นพบจระเข้น้ำจืดในพื้นที่ดังกล่าว.

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท