Skip to main content
sharethis

นายภานุ อุทัยรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า การหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปและยุติร่วมกับญาติของผู้สูญเสียจากเหตุการณ์คืนวันที่ 13 เม.ย. ซึ่งชาวบ้านปักใจเชื่อว่าทหารใช้อาวุธปืนเอ็ม.16 ยิงกลุ่มเด็กเยาวชน ม.2 บ้านบานา ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้มีเด็กเสียชีวิต 2 คน ประกอบด้วย ด.ช.สุชีพ รับประยูร อายุ 13 ปี และ ดช.เจะมูซอ สาและ อายุ 14 ปี และบาดเจ็บ 3 คน คือ 1.ดช.นายอับดุลเลาะ สะมาแอ อายุ 15 ปี ดช.ซาการียา สะแลแม อายุ 13 ปี ดช.มุกตาร์ มะมิง อายุ 14 ปี ขณะที่กำลังวิ่งเล่นซ่อนหากัน บริเวณริมถนนสาย 42 ปัตตานี-นราธิวาส ม.2 ต.บานา อ.เมืองปัตตานี ผลปรากฏว่า ฝ่ายทหารได้แสดงความรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้ โดยเหตุผลว่า สถานการณ์ในช่วงดังกล่าวมีการสร้างสถานการณ์ลอบวางเพลิงเสาสัญญาณโทรศัพท์ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตรทำให้ทหารเกิดความเข้าใจผิดว่าเด็กๆ กลุ่มดังกล่าวเป็นคนร้าย ซึ่งจากรูปการณ์แล้วเชื่อว่า เด็กๆ กลุ่มนี้ไม่เกี่ยวกับการก่อเหตุเผาสัณญาณโทรศัพย์อย่างแน่นอน เพราะตอนนั้นตนก็ยังอยู่ในที่เกิดเหตุ และได้สอบถามเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าวแล้ว ก็ยอมรับว่าเป็นผู้ใช้ปืนยิงจริง


 


ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ จังหวัดเป็นเจ้าภาพในการประสานความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือแก่ญาติผู้สูญเสีย และยืนยันว่าจะให้การเยียวยาอย่างเต็มที่ และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ


 


"โชคดีที่ชาวบ้านพื้นที่ ม.2และ3 บ้านบานา เป็นชุมชนเข้มแข็งและรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเหตุผลจากความจงใจ ทำให้สามารถหาข้อยุติได้โดยไม่มีปัญหาบานปลาย แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ครั้งนี้มีม็อบจัดตั้งเข้ามาผสมโรงพยายามจุดประกายให้ปัญหาส่อเค้ารุนแรงแต่ท้ายที่สุดทุกอย่างก้อยู่ในภายข้อตกลงที่ดีร่วมกันโดยไม่ความวุ่นวายตามมา"ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าว


 


นายภานุ กล่าวต่อว่า สำหรับชุดทหาร จำนวน11คน นั้นผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการโยกย้ายออกนอกพื้นที่ตามข้อตกลงที่พูดคุยกับชาวบ้าน


 


 


........................................................................


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net