วิสัยทัศน์นายกออสซี่ไม่ต้อนรับผู้ป่วยเอดส์

 

ประชาไท - นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด (John Howard) ของออสเตรเลียปากพาจน  โชว์วิสัยทัศน์ออกสื่อว่า ผู้ติดเชื้อ HIV ไม่สมควรได้รับอนุญาตเข้าไปในออสเตรเลีย  ทำให้องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับสิทธิของผู้ป่วยโรคเอดส์พากันมาออกประณาม

 

สำนักข่าว Al Jazeera และ BBC รายงานว่านายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด (John Howard) ของออสเตรเลียได้ให้สัมภาษณ์กับรายการข่าวในเครือของบรรษัท Southern Cross Broadcasting เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เกี่ยวกับนโยบายการกีดกันคนเข้าเมือง โดยโฮเวิร์ดได้กล่าวถึงความคิดที่ต้องการจำกัดและคัดกรองบุคคลต่างชาติที่ติดเชื้อ HIV ในการเข้าสู่ประเทศออสเตรเลีย

 

Al Jazeera ได้รายงานถึงคำกล่าวของโฮเวิร์ด ดังนี้ ... " เพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรม ควรพิจารณาเป็นกรณีไปแต่ไม่ใช่ทั้งหมด " นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมถึงความเห็นในการปรับปรุงกฎหมายห้ามผู้ป่วยที่ติดเชื้อ HIV ในการเข้าสู่ออสเตรเลียว่ามีความเป็นไปได้สูง โดยเขาได้ปรึกษากับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขแล้ โดยการออกนโยบายอันเข้มงวดนี้ก็เพื่อคุ้มครองคนส่วนใหญ่ของประเทศออสเตรเลีย

 

โดยปัจจุบันนั้นประเทศออสเตรเลียของโฮเวิร์ด ไม่อนุญาตให้ผู้ป่วยวัณโรคเข้าสู่ประเทศและกำหนดให้ผู้ที่ขอเข้าประเทศออสเตรเลียที่มีอายุเกิน 15 ปี ต้องตรวจหาเชื้อ HIV

 

ทั้งนี้หลายฝ่ายเองก็ได้ออกมาวิพากษ์-วิจารณ์วิสัยทัศน์ของโฮเวิร์ดอย่างทันควัน ...

 

หนังสือพิมพ์ The Australian ได้พาดหัวในเช้าวันเสาร์โดยใช้คำกล่าวของ ดอน แบ๊กซ์สเตอร์ (Don Baxter) จากองค์กร Australian Federation of Aids Organisations  "  มันเป็นเรื่องโคตรยากที่เป็นอยู่แล้ว สำหรับการให้ความยอมรับกับผู้ที่ติดเชื้อ HIV และผู้ลี้ภัยเข้าประเทศ "

 

ส่วนผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านโรคติดต่อ ด็อกเตอร์คริส เลมอห์ (Dr Chris Lemoh) กล่าวถึงนโยบายนี้ว่ามีส่วนผสมของการเหยียดเชื้อชาติกับโรคขี้กลัวโดยใช่เหตุ --- " โรคประสาทของคนที่ชอบทำตัวเวอร์เกินเหตุ , มันมีส่วนผสมของการเหยียดเชื้อชาติและความกลัวเกินไปต่อโรคติดต่อ"

 

" หลายคนติดเชื้อ HIV ที่นี่ หลายคนเกิดที่นี่ " ด็อกเตอร์คริส เลมอห์ กล่าวปิดท้าย

 

ส่วนยูเซ็ฟ อาซาด (Yusef Azard) จากองค์กร National Aids Trust ได้กล่าวว่านโยบายของโฮเวิร์ดมันจะไม่ช่วยให้ผู้ติดเชื้อ HIV ในประเทศออสเตรเลียลดลงแต่อย่างใด --- " ดูอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาสิ ที่มีความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าประเทศ แต่ผู้ป่วย HIV ก็เพิ่มขึ้นทุกปี"

 

ทั้งนี้ จิลล์ แม๊คกิฟเวริ่ง (Jill McGivering) จากสำนักข่าว BBC กล่าวว่าจากการศึกษาของ National Aids Trust พบว่ากว่า 170 ประเทศมีนโยบายเกี่ยวกับการคัดกรองและจำกัดสิทธิบุคคลที่ติดเชื้อ HIV

 

 

...............................................................

ที่มา :

Anger over Howard's HIV ban call

Fury at Howard HIV entry ban call

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท