Skip to main content
sharethis

ยามเฝ้าแผ่นดิน: "สนธิ" เตือนแผน "ทักษิณ" ดิ้นกลับไทย-หนุน คมช.จ้าง "น้องสพรั่ง" ขจัดระบอบแม้ว

โดย ผู้จัดการออนไลน์   7 เมษายน 2550

 

"สนธิ" เตือนจับตาแผน "แม้ว" ดิ้นรนกลับไทยยกข้ออ้างมาสู้คดี คาดจะกดดันก่อม็อบป่วนหนักข้อในเดือน พ.ค.-มิ.ย.นี้ ก่อนอัด "เซ็นทรัล" รวยแล้วอย่างก แฉแหลกรับค่าเช่าแผงลอย-โรงแรม-ห้างสรรพสินค้ามหาศาล ระบุหากจ่ายค่าเช่าให้ ร.ฟ.ท.ต่ำกว่า 1 พันล้าน ถือว่าไม่โปร่งใส พร้อมหนุน คมช.จ้าง "น้องสพรั่ง" ประชาสัมพันธ์เชิงรุกเพื่อกำจัดระบอบทักษิณ
       
 
คลิกที่นี่ เพื่อฟัง รายการยามเฝ้าแผ่นดิน โดย สนธิ ลิ้มทองกุล, สโรชา พรอุดมศักดิ์ ช่วงที่ 1 
       
 
คลิกที่นี่ เพื่อฟัง รายการยามเฝ้าแผ่นดิน โดย สนธิ ลิ้มทองกุล, สโรชา พรอุดมศักดิ์ ช่วงที่ 2 
       
       
รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ออกอากาศทางเอเอสทีวี เวลา 20.30-21.30 น. วันที่ 6 เมษายน 2550 สนธิ ลิ้มทองกุล ดำเนินรายการร่วมกับ สโรชา พรอุดมศักดิ์
       
       สโรชา - สวัสดีค่ะ ขอต้อนรับเข้าสู่รายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" มาเฝ้าสถานการณ์กันวันต่อวันกับเรา คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ดิฉัน สโรชา พรอุดมศักดิ์ รวมไปถึงคุณแอนจินดารัตน์ เจริญชัยชนะ วันนี้วันศุกร์สุดสัปดาห์เป็นวันหยุด หลายๆ ท่านคงพักผ่อนอยู่บ้าน แต่ที่สำคัญพรุ่งนี้อย่าลืมสุดสัปดาห์นี้เป็นสุดสัปดาห์สุดท้ายแล้วสำหรับ สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ พี่แอน พี่อัน พี่เติม พี่หมี แอ้ม เราไปกันที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติ พรุ่งนี้บ่ายโมงตรง แฟนๆ ASTV ไปพบปะหารือกันได้ ส่วนท่านที่ไม่สะดวกมาก็ชมถ่ายทอดสดทาง NEWS 1 13.00- 14.00 น. พรุ่งนี้
       
       สโรชา - วันนี้ที่ลานพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว จ.สงขลา มีการรวมตัวกันของศิษย์เก่าโรงเรียนมหาวชิราวุธและประชาชนทั่วไปประมาณ 500 คน พวกเขารวมใจกันใส่สีเหลือง เพื่อที่จะไปแถลงการณ์ร่วมกิจกรรมรวมพลังมวลชนคนรัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พวกเขาประกาศอย่างแน่ชัดว่า ขอให้กลุ่มที่จะล่ารายชื่อเสนอการถวายฎีกาเพื่อถอดถอน พล.อ.เปรม นั้น ยุติกิจกรรมทุกๆ อย่าง และถ้าหากไม่ยุติ จะมีการแสดงพลังตอบโต้ครั้งใหญ่ ขอให้ได้ยุติการจาบจ้วง
       
       สโรชา - รวมไปถึงไม่ให้เกียรติ พล.อ.เปรม และการสร้างความแตกแยกในสังคมด้วย เขาประกาศอย่างชัดเจน ประกาศโดยคุณอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีเทศบาลสงขลา และในฐานะนายกสมาคมศิษย์เก่าของโรงเรียนมหาวชิราวุธ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วันนี้ก็ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า การจะชุมนุมโดยสงบนั้นไม่มีปัญหา ไม่มีใครว่า แต่การที่จะออกมาจาบจ้วงและมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมนั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่บังควร และควรจะอยู่ในกรอบของกฎหมาย
       
       สนธิ - จริงๆ แล้วการไปตำหนิติเตียน หรือไปแตะต้องคนระดับองคมนตรี ก็ไม่ถูกต้องอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งไปจาบจ้วงคนระดับประธานองคมนตรี เพราะว่าองคมนตรีนั้นเป็นเอกสิทธิ์ พระราชอำนาจส่วนพระองค์ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในช่วงที่เราจัดเวที หรือเราจัดประท้วงคุณทักษิณ เราไม่เคยไปแตะต้ององคมนตรี หรือแม้กระทั่งศาล เราไม่ยุ่ง เพราะฉะนั้นคุณอภิสิทธิ์พูดถูกต้องแล้ว เจตนารมณ์เห็นได้ชัดว่า แปลได้ 2 อย่าง อย่างแรกคือทำเพื่อที่จะให้ป๋า ซึ่งเป็นคนที่อ่อนไหวมากกับเรื่องการถูกวิพากษ์วิจารณ์
       
       สนธิ - อาจจะเกิดอารมณ์ขึ้นมา หรืออาจจะทำอะไรก็ตาม มีการปราบปรามอย่างรุนแรงขึ้นมา อันที่ 2 เป็นการต่อยอดจาบจ้วงไปถึงสถาบันกษัตริย์ เพราะว่าประธานองคมนตรีคือตัวแทนองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และถ้าดูให้ดีๆ มันเหมือนกับยุทธศาสตร์พลิกฟ้าคว่ำดินของพวกฝ่ายซ้ายที่เกาะกลุ่มอยู่กับคุณ ทักษิณ ชินวัตร พวกนี้จะฉลาด พวกนี้จะไม่ออกหน้า พวกนี้จะใช้ยุทธวิธี ใช้คน เอาคนไปตายแทน เอาคนไปออกหน้า เอาคนไปโวยวาย และตัวเองก็อยู่ข้างหลัง คอยส่งน้ำ คอยกำหนดยุทธวิธีว่าจะต้องไปอย่างนั้นอย่างนี้ ไปพร้อมกัน พอเราว่าเข้าหน่อยว่าทำไมด่าแต่ป๋าเปรม
       
       สโรชา - เค้าก็กลับไปตั้งหลักใหม่ บอกว่าจะมีข้อมูลสำหรับรัฐบาลด้วย
       
       สนธิ - เสร็จเรียบร้อยเราบอกไม่เคยแตะต้องคุณสุรยุทธ์ เราบอกว่าเรื่องที่ดินเขายายเที่ยงก็เงียบไป เขาก็เลยไปจัดการเรื่องที่ดินเขายายเที่ยง แต่เขาไม่ไปเอง เขาแยกนายเหวงไป ให้เห็นว่าเป็นเรื่องของสมาพันธ์ประชาธิปไตย เพื่อข้อตกลงกันระหว่างใครกับใครผมก็ไม่รู้ เขาจะได้อ้างได้ว่าคนของผมไม่ได้ไปยื่นนะ
       
       สโรชา - จะได้ว่าไม่ได้
       
       สนธิ - เพราะว่าเหวงเป็นสมาพันธ์ประชาธิปไตย
       
       สโรชา - คนละส่วนกัน แต่แท้จริงแล้วจะมีส่วนเกี่ยวข้องกันหรือเปล่า
       
       สนธิ - เกี่ยวข้องกันร้อยเปอร์เซ็นต์
       
       สโรชา - ทางด้านกระทรวงกลาโหมวันนี้พูดถึงการที่จะว่าจ้างม็อบต่างจังหวัดเดินเข้ามา ในกรุงเทพเพื่อมาร่วมชุมนุมในสุดสัปดาห์นี้ พล.อ.บุญรอด สมทัศน์ รมว.กลาโหม บอกว่ามีความเป็นไปได้ คือมีข้อมูลที่บ่งชี้ให้เห็นว่ามีการว่าจ้างม็อบเข้ามาจริงๆ และเรื่องนี้รัฐบาลและทางด้านฝ่ายความมั่นคงก็จะจัดการ ถ้าเป็นลักษณะม็อบที่จะมาชุมนุมประท้วงแสดงความคิดเห็นกัน ไม่มีใครว่า แต่ในขณะเดียวกัน ม็อบที่รับเงินและเข้ามาในกรุงเทพจะต้องมีการดำเนินการจัดการ จะมีการสกัด
       
       สนธิ - อันนี้ชัดคุณแอ้ม การชุมนุมของพวกที่มาฟังของกลุ่มพีทีวีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานี้ที่ลานคน เมือง สังเกตที่อดีตผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลที่ถูกย้ายไปเป็นจเรตำรวจ ไปดำเนินงานมวลชนแทนที่จะไปดำเนินงานเจาะข่าว เอาผลไม้ไปให้พวกนั้น และก็พาผู้หญิงไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิต ถ้าไม่ใช่ม็อบที่ว่าจ้างมา ทำไมต้องไปคนไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิต ถ้าเป็นม็อบที่เขามาเอง เขาไม่ไปเที่ยวหรอกสวนสัตว์ดุสิต มีไหมม็อบที่ชุมนุมเป็นแสนๆ พอมากรุงเทพแล้วจะต้องไปที่สวนสัตว์ดุสิตกัน แสดงว่าจัดกันเป็นกรุ๊ปทัวร์ จ่ายกันเป็นรายหัว พาลงมาอาจจะไปจอดตรงไหนก็ได้ อาจจะมีคนนำมา พามานั่งอยู่ในนั้น เลยรวมกลุ่มกันไปเที่ยวสวนสัตว์ดุสิต
       
       สโรชา - แอ้มคุยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศ สัมภาษณ์กันออกช่องทีโอซี เขาบอกว่าการชุมนุมเสาร์อาทิตย์ หลายๆ เสาร์ หลายๆ อาทิตย์ ที่ผ่านมาเขาไปร่วมสังเกตการณ์ ไปถ่ายรูป ไปรายงานข่าว ปรากฏว่าเขาบอกว่ามีข้อสังเกตอย่าง เขาบอกว่าตอนที่พันธมิตรชุมนุมกันเขาก็ไป ความแตกต่างคือพันธมิตรมีทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ คนแก่ ทั้งสุภาพสตรีไปกัน และมีอารมณ์ร่วม แต่ในขณะเดียวกันเป็นชายฉกรรจ์เสียส่วนใหญ่ และนั่งค่อนข้างจะไม่มีอารมณ์ร่วม คือฟังไปอย่างนั้น และทำหน้าค่อนข้างเบื่อ
       
       สนธิ - กำลังรอว่าจบเมื่อไรจะได้รับเงินส่วนที่เหลือ
       
       สโรชา - เรื่องของคุณทักษิณว่าจะกลับมาเมืองไทยหรือไม่อย่างไร และการที่ คตส. คือคุณนพดลไปกล่าวหาว่าในคำชี้แจงที่ยื่นต่อ คตส. บอกว่า คตส. พยายามสกัดไม่ให้คุณทักษิณกลับมาเล่นการเมือง วันนี้คุณอุดม เฟื่องฟุ้ง กรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนเรื่องที่ดินรัชดา บอกว่า คตส. ทำงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีหรอกที่จะคิดว่าใครจะเป็นฝ่ายไหน แต่ดูว่าใครทำผิดใครทำถูก คุณอุดมพูดต่อไปว่ากรณีที่ทนายความของคุณทักษิณบอกว่า คตส. ไม่สามารถจะเอาผิดกับคุณทักษิณและคุณหญิงได้ เพราะว่าเป็นกฎหมายของ ป.ป.ช. ซึ่งตอนนี้ไม่มีรัฐธรรมนูญแล้ว เท่ากับว่าเอาผิดตามกฎหมายเหล่านั้นไม่ได้
       
       สโรชา - คุณอุดมบอกว่า เอ๊ะ พูดแปลกๆ นะ เพราะถึงแม้ว่าจะมีการยกเลิกรัฐธรรมนูญแล้ว แต่กฎหมายต่างๆ ก็ยังใช้อยู่ และบอกว่า เรื่องแค่นี้คิดง่ายๆ แค่นี้ก็พอแล้ว ในประเด็นของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ที่มีการเชิญให้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร มาให้ปากคำกับ คตส.เกี่ยวกับที่ดินรัชดาฯ เดิมที คตส.บอกว่าคุณนพดลเป็นคนบอกให้เอาหม่อมอุ๋ยมาให้การ ปรากฏว่าหม่อมอุ๋ยบอกว่าอาจจะขอเลื่อนนะ แต่ที่สำคัญก็คือ คงจะให้คุณนพดลเป็นฝ่ายติดต่อหม่อมอุ๋ย ถ้าหม่อมอุ๋ยจะเข้ามาให้การในฐานะพยานคนหนึ่งของผู้ถูกร้อง
       
       สนธิ - คือ คุณนพดลนี่ผมตั้งฉายาหน่อยนะ คุณนพดลคนไม่มีราคา คุณนพดลแกเถียงกับท่านอุดม เฟื่องฟุ้ง คนละอุดมกันนะครับ อุดม เฟื่องฟุ้ง คือคนนี้ อุดม มั่งมีดี คือคนซึ่งพิพากษาจำคุกผม 2 ปี
       
       สโรชา - คนละท่านนะคะ
       
       สนธิ - คนละท่าน ต้องแยกให้ถูกนะครับ คนละอุดม ท่านอุดม เฟื่องฟุ้ง คุณแอ้มรู้ใช่ไหมท่านเป็นอดีตรองประธานศาลฎีกา และท่านเป็นผู้พิพากษาที่มีความเชี่ยวชาญทางกฎหมายมาก และท่านเป็นคนที่รอบคอบที่สุด คุณแอ้มก็รู้ คุณกับผมขึ้นศาลพร้อมกันนี่ ท่านเป็นประธานองค์คณะเราในคดีๆ หนึ่ง ท่านจะซักละเอียด ท่านจะให้โอกาสทนายฝ่ายโจทก์ ทนายฝ่ายจำเลย ท่านไม่ให้ใครได้เปรียบ เสียเปรียบ ท่านให้เท่ากันหมดเลย เพราะฉะนั้นสิ่งซึ่งท่านอุดม เฟื่องฟุ้ง พูดนี่ให้เชื่อใจไปได้เลย ว่าท่านพิสูจน์ชัดแล้วและไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น
       
       สโรชา - เที่ยงธรรม
       
       สนธิ - กลับเป็นคุณนพดล คนไม่มีราคาคนนี้ต่างหาก ซึ่งพูดกลับไปกลับมา เหมือนกับรับฟังคำสั่งให้มาพูดอย่างหนึ่ง พอมีเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงปั๊บ ก็พูดอีกแบบหนึ่ง เหมือนกับคราวที่แล้วที่บอกว่าจะเอา ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล มา ตอนนี้อาจจะบอก คุณไม่ต้องไปบอก คุณไปยื่นเอาประเด็นตรงที่ว่า ผมพร้อมจะกลับมา
       
       สโรชา - เปลี่ยนประเด็นไปแล้ว
       
       สนธิ - เปลี่ยนประเด็นเพื่อสร้างเงื่อนไขแห่งความกดดัน ว่าถ้าจะเล่นงานผม ผมก็ต้องกลับมาสิ ผมพร้อมที่จะมาชี้แจงข้อกล่าวหา เพราะฉะนั้นแล้ว เกมจุดนี้ผมอยากจะให้คุณแอ้มและท่านผู้ชมทางบ้านดูให้ดีๆ คำพูดคุณนพดลพูดครั้งนี้ อาจจะสั้น แต่ว่านัยลึกซึ้งมาก บอกว่าไม่ต้องออกหมายจับคดีที่ดินที่รัชดาฯ โดยจะขอกลับเมืองไทยตามหมายของศาล คุณทักษิณก็บอกว่า เอาล่ะ ถ้าคุณจะเล่นกรณีนี้ ตามกฎหมายผมก็จะมาสิทธิของผม ถ้าไม่งั้นคุณเล่นงานผมไม่ได้นะ ถ้าคุณไม่ให้ผมกลับ ซึ่งขึ้นอยู่กับ คมช. และรัฐบาลจะแก้เกมตรงนี้อย่างไร
       
       สนธิ - เพราะโดยพื้นฐานแล้ว ถ้าศาลอาญา คุณฟ้องใครก็ตาม จำเลยต้องมาปรากฏต่อหน้าศาล ไม่ปรากฏไม่ได้ เหมือนกับที่เราต้องไปปรากฏต่อหน้าศาลเหมือนกัน อันนี้เป็นเกมซึ่งผมเชื่อว่าคุณนพดลค่อยๆ เปิดออกมาแล้ว แล้วคอยจับตาดูให้ดีๆ นะครับ ผมไม่อยากเป็นพ่อหมออีกนะ เกมนี้จะถูกผลักดันมากขึ้นในระยะเดือนพฤษภาฯ และมิถุนายน เพื่อที่จะเรียกร้องให้ทักษิณกลับมารับข้อหาต่อหน้าศาล
       
       สโรชา - อย่างที่คุณหญิงพจมานโดนไปแล้ว
       
       สนธิ - นั่นล่ะ คราวนี้ล่ะสนุก เพราะฉะนั้นมองได้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ละเรื่องมันเริ่มโยงกันเข้ามา แล้วนะ เหตุการณ์ของม็อบพีทีวี เหตุการณ์ของการชุมนุมต่อเนื่อง และการเหตุการณ์ของการที่จะเอาคุณทักษิณกลับมา เพราะฉะนั้นม็อบต่างๆ ตลอดจนเหตุการณ์ของม็อบหลายๆ ม็อบ ซึ่งถูกวางเอาไว้เรียบร้อยแล้ว ตามจังหวัดทางภาคอีสานและภาคเหนือบางจังหวัดที่พร้อมจะลงมา หรือ
       
       สโรชา - มีหรือด้วย
       
       สนธิ - ไม่มีหรือได้ยังไง หรือว่า จู่ๆ คุณทักษิณ ชินวัตร เกิดโผล่มาที่ จ.ระนอง ทำไมต้องระนอง ระนองนั้นอยู่ติดกับเกาะสองของพม่า
       
       สโรชา - อ๋อ สามารถที่จะข้ามไปมาได้
       
       สนธิ - สามารถที่จะข้ามเข้ามา เมื่อข้ามเข้ามาแล้ว ตรงนั้นมีด่านตรวจคนเข้าเมือง พอเข้ามาปั๊บ เขานั่งรถขึ้นมาเลย พอเขานั่งรถขึ้นมาเขาก็สามารถจะอ้างได้ ที่เขาเข้ามาเพื่อมามอบตัวตามหมายศาล ถูก ไม่ถูก
       
       สโรชา - ถูก
       
       สนธิ - ในระหว่างนั้น หรือ อีกหรือนะ หรือจะเข้าทางพม่า ออกมาทางเมืองยอน โผล่มาในเชียงใหม่ซึ่งเป็นฐานเขา แล้วเขาบอกว่า เขาเข้ามา เขามีพาสปอร์ต เขาเข้ามาไม่ได้ผิดกฎหมายอะไรนี่ ปั๊มพาสปอร์ต
       
       สโรชา - ปั๊มเข้ามาปกติ
       
       สนธิ - หรือว่าเขารุดเข้ามาเลยก็ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องปั๊ม แล้วเขามาโผล่ที่เชียงใหม่ แล้วเขาก็มีคนของเขาจัดตั้งไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พรรคพวกเขา เริ่มขบวนการแล้ว มีคนเข้ามาล้อมเขาเป็นพันๆ คน หัวละ 500 บาท นี่อาจจะล้อมสัก 30,000 คน ก็สัก 10-15 ล้าน ล้อมเอาไว้ต่อวัน
       
       สโรชา - ให้เจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึง
       
       สนธิ - เจ้าหน้าที่เข้าไม่ถึง แล้วเขาก็บอกว่าเขาจำเป็นที่จะต้องเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อที่จะมาศาล ผมทิ้งเป็นการบ้านให้ คมช.คิดดูเล่นๆ ก็แล้วกัน
       
       สโรชา - ว่าหากเกิดสถานการณ์อย่างนี้ขึ้นมาจริงๆ จะรับมืออย่างไร
       
       สนธิ - ถูกต้องครับ
       
       สโรชา - เป็นไปได้ไหมคะว่า ในเมื่อมันมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นอย่างนี้ จะสามารถเจรจากับเขาล่วงหน้า คือในเมื่อมันจะมีการดำเนินคดี เขาต้องกลับมา เขาต้องทำอย่างที่คุณสนธิบอก
       
       สนธิ - เขาเจรจาและมีสัญญาล่วงหน้ากันไปแล้วไม่ใช่เหรอ คุณนพดลถึงมาทวงสัญญา ไม่เห็นเหรอ
       
       สโรชา - ว่าต้นปีกลับ
       
       สนธิ - ว่าต้นปีกลับ เดิมที ผมเล่าให้คุณแอ้มฟัง ท่านผู้ชมทางบ้านนึกให้ดีๆ เดิมทีมันไม่เคยมีเรื่องนี้เกิดขึ้น แล้วจู่ๆ รัฐบาลชุด พล.อ.สุรยุทธ์ ท่านนึกอะไรของท่านก็ไม่รู้ ท่านมาประกาศว่า เมื่อมีการเลือกตั้งแล้วคุณทักษิณกลับได้ ไม่ใช่หน้าที่ท่านจะมาพูดเช่นนั้น ก่อนหน้านั้นถ้าผมจำไม่ผิด ตอนที่ท่านขึ้นเป็นนายกฯ ใหม่ๆ มีนักข่าวไปถามท่าน ท่านบอกว่าคงจะต้องอยู่สักพักหนึ่ง 2-3 ปี แล้วค่อยว่ากัน
       
       สโรชา - คือตอนนั้นท่านจะโยนลูกให้กับ คมช.
       
       สนธิ - ไม่ แล้วท่านก็พูดด้วย อยู่สัก 2-3 ปี แล้วค่อยว่ากัน ตอนหลังเสียงท่านเริ่มเปลี่ยน หลังเรื่องที่ดินเขายายเที่ยง มาปั๊บ ท่านเริ่มเปลี่ยนแล้ว เริ่มเปลี่ยนเป็นว่า หลังเลือกตั้งแล้วค่อยกลับ เสร็จแล้วท่านเองยังมาเป็นคนกำหนดวันเลือกตั้งให้เรียบร้อย
       
       สโรชา - 16
       
       สนธิ - 16 ธันวาคม ท่านเลือก 16 ธันวาคม 30 วัน ก็เป็น 16 มกราคม ได้รัฐบาล ถ้าเช่นนั้นคุณทักษิณก็กลับมกราฯ หรือไม่ก็กุมภาพันธ์ อาจจะกลับวันวาเลนไทน์ก็ได้ เห็นหรือยัง เพราะฉะนั้นเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นด้วยตัวมันเอง มันเกิดขึ้นเพราะมีการประสานงานกันไว้
       
       สโรชา - และวางแผนล่วงหน้า
       
       สนธิ - และวางแผนล่วงหน้า ผมถึงต้องถามไง ผมถึงอยากให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทย พันธมิตรฯ ท่านผู้ชมทางบ้าน ถามเสียหน่อยสิว่าได้มีการทำสัญญาอะไรกันไว้ ถ้าไม่งั้นคุณนพดลไม่มาทวงหรอก ถูกหรือเปล่า คุณนพดลนี่ทวงชัดเลยใช่ไหม ทวงชัดแสดงว่าแอบทำสัญญากันไว้
       
       สโรชา - และประเด็นเปลี่นย ก็คือคุณนพดลนี่ล่ะเป็นคนเปลี่ยนประเด็นไปตลอดเวลา
       
       สนธิ - เปลี่ยนประเด็นเรียบร้อยแล้ว และที่สำคัญที่สุด ที่ผมตั้งคำถามถาม ผมอยากจะถามว่ามีใครไปสัญญาอะไรกับคุณทักษิณ ชินวัตร ลับหลังประชาชน และทรยศต่อชาติและประชาชนบ้างหรือเปล่า ตรงนั้นที่ผมอยากถาม
       
       สโรชา - นพดลบอกต่อว่า อยากให้มองคนที่ตรวจสอบในแง่ดีบ้าง คือพูดในลักษณะว่าหลังจากที่มีการตอบโต้กันระหว่างท่าน พล.อ.สนธิ ท่าน พล.อ.สพรั่ง ต่อข้อกล่าวหาของคุณนพดล คุณนพดล พูดต่อบอกว่า ให้มองคนที่ตรวจสอบในแง่ดีบ้าง เพราะหนึ่งคือไม่ได้กล่าวคำพูด หรือชื่อ หรือแม้กระทั่งตัวย่อ ว่าเป็นใครที่ไปรับหัวคิวรายการของช่อง 5 และบอกว่า มีการทุจริตในทุกยุคทุกสมัยล่ะ แต่อยากจะให้ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้หน่อยได้ไหม อยากให้มองคนที่ตรวจสอบในแง่ดีบ้าง การตรวจสอบถือเป็นการรักษาผลประโยชน์ของประชาชน ก็เลยอยากจะถามกลับว่า เมื่อก่อนนี้ยุคของระบอบทักษิณ ผู้ที่ตรวจสอบมักจะถูกมองว่าเป็นผู้เสียผลประโยชน์ หรือว่าเป็นขาประจำ
       
       สนธิ - ทั้งหมดนี่ คุณนพดล คนไม่มีราคา พูดใช้ไม่ได้ คือแกทำมาพูดว่าการตรวจสอบเป็นการรักษา ปกป้องผลประโยชน์ประชาชน แสดงว่าสิ่งที่ คตส.ทำไปนั้นถูกต้องไหม
       
       สโรชา - ถูก
       
       สนธิ - ถูกต้องสิ แล้วจำไมได้เหรอว่ารายการของเราสองคน รายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ที่ช่อง 9 ที่เราต้องถูกถอดรายการจากช่อง 9 อสมทฯ เพราะว่าเราตรวจสอบคุณทักษิณ เพราะฉะนั้นมาตรฐานไม่เหมือนกัน สิ่งที่น่าเกลียดที่สุดก็คือการที่คุณนพดล นักเรียนทุนหลวงมหิดล ไปจบกฎหมายจากออกซ์ฟอร์ด หรือเคมบริดจ์ ไม่รู้ ผมไม่รู้ว่าที่ออกซ์ฟอร์ด หรือเคมบริดจ์ เขาสอนคนให้มีคุณธรรมและจริยธรรมในเรื่องกฎหมายอย่างไรบ้าง เพราะแกมาพูดบอกว่าทุกรัฐบาลมีทุจริตทั้งนั้น เท่ากับคุณนพดลพยายามทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าการทุจริตในรัฐบาลของคุณทักษิณ เป็นเรื่องปกติ
       
       สโรชา - เป็นเรื่องที่ควรจะยอมรับได้
       
       สนธิ - ผมถึงบอกว่าพูดแบบไม่มีราคาไง
       
       สโรชา - วันนี้เป็นวันครบรอบการก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ ปีที่ 61 วันนี้เขาก็มีพิธีกันที่ที่ว่าการพรรคตั้งแต่เช้า และมีแกนนำพรรคและสมาชิกพรรคหลายต่อหลายคนที่ไปร่วมพิธีกัน มีคุณชวน หลีกภัย คุณบัญญัติ บรรทัดฐาน คุณอภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็ไป คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ คุณถาวร คุณอาคม เอ่งช่วน ก็ไป ที่แน่ๆ คืออดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หรือเพื่อนนักการเมืองก็ไป เสห.หนั่น ไป คุณสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ไป คุณจณิสตา ไปในฐานะตัวแทนของพรรคชาติไทย วันนี้ก็พูดถึงหลายประเด็น คุณชวน หลีกภัยก็ได้พูดถึงประเด็นของการที่พรรคประชาธิปัตย์ถูกกล่าวหา โดยพูดว่าพรรคประชาธิปัตย์ถูกอัยการสูงสุดฟ้องใน 4 เรื่อง
       
       สโรชา - ซึ่งเป็นการฟ้องที่รู้สึกว่าอัยการสูงสุดรับคำสั่งมาจากระบอบทักษิณ เพราะ 5 ปีที่ผ่านมาเรารู้กันว่าถูกอำนาจการเมืองเข้าแทรกแซง ตั้งแต่ตำรวจถึงอัยการ หากไม่มีเหตุผลอะไรเกิดขึ้นก็อาจลามปามไปถึงศาล ถ้าไม่มีระบอบทักษิณในขณะนั้น ตอนนี้พรรคประชาธิปัตย์ก็คงไม่ถูกฟ้อง ถ้าถามถึงประเด็นว่าคุณอภิสิทธิ์มีความรู้สึกเป็นห่วงว่าพรรคจะถูกยุบหรือ ไม่ คุณอภิสิทธิ์บอกว่าผมรับนโยบายมาจากประธานสภาที่ปรึกษาพรรคว่าจะไม่พูด เรื่องชนะหรือแพ้ แต่บอกว่าหลังเดือนพฤษภาคมคำว่าประชาธิปัตย์ต้องมีต่อไปอย่างแน่นอน
       
       สนธิ - คือผมติดใจคำพูดของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อยู่คำพูดหนึ่ง วันนี้ผมก็ดู คุณอภิสิทธิ์บอกว่า พวกเราหมายถึงพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนักการเมืองมืออาชีพ ไม่ใช่นักเลือกตั้ง คำพูดนี้สำคัญมาก คือนักการเมืองถ้ามืออาชีพจริง เข้ามาบริหารจัดการบ้านเมืองอย่างมืออาชีพ คำว่ามืออาชีพถ้าผมแปลตามนัยคุณอภิสิทธิ์ คือว่าบริหารบ้านเมืองอย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพ และโปร่งใส ผมต่อให้ด้วย แต่ถ้านักเลือกตั้งแล้วไม่ใช่ นักเลือกตั้งคือลงทุนในการเลือกตั้งแล้วเข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์กลับไป คุณแอ้ม ผมจะต่อเรื่องนี้สักนิดหนึ่ง ผมรู้ว่าถ้าทางพรรคประชาธิปัตย์ฟังสิ่งที่ผมพูดหรือว่าพรรคชาติไทยฟัง หรือว่าพรรคหลายๆ พรรคฟัง
       
       สนธิ - หลายๆ คนอาจจะต่อว่าผม แต่ผมคิดว่าถ้าพรรคประชาธิปัตย์ต้องการเป็นนักการเมืองมืออาชีพ จะต้องไม่ว่าผมเรื่องนี้ หรือว่าพรรคการเมืองใดก็ตามต้องการเป็นนักการเมืองมืออาชีพจะต้องเห็นด้วย กับผม ผมกำลังจะพูด และผมเคยพูดแล้ว และจะพูดต่อไปอีกหลายๆ ครั้ง และผมจะเชิญชวนคุณผู้ชมทางบ้านให้ลองหยุดคิดในสิ่งที่ผมจะพูดต่อไป คิดด้วยเหตุด้วยผล สิ่งที่เป็นวงจรอุบาทว์ของเรา คือเรามีรัฐบาล มีนักธุรกิจอย่างคุณทักษิณ ชินวัตร ที่เข้ามากอบโกย ใช้ช่องว่างทางรัฐธรรมนูญเข้ามา เพื่อที่จะมาคอร์รัปชั่นและขายชาติ คำถามที่เราไม่เคยตอบตัวเราเอง และบางครั้งเราตอบแล้วเราก็ลืมมันไป
       
       สนธิ - เราก็บอกว่าคุณทักษิณมาหลอกประชาชนคนไทยอย่างนี้ได้อย่างไร เพราะการให้นโยบายประชานิยมนั้น ใครที่เป็นนายกฯ ที่หน้าด้านพอก็ให้ได้ เอาเงินไปแจก แต่ถ้าเป็นนายกฯ ที่มีจริยธรรมคุณธรรม ต้องรู้ว่าการแจกเงินชาวบ้านนั้นคือการมอมเมาชาวบ้านด้วยสินทรัพย์ เพื่อให้ชาวบ้านนั้นไม่เข้าใจในการยืนด้วยลำเเข้งของตัวเอง และเป็นการซื้อเสียงชาวบ้าน เมื่อเรามามองย้อนกลับไปปี 2540 หรือว่าก่อน 2540 ก่อนที่รัฐธรรมนูญ 2540 เกิด รัฐธรรมนูญทุกครั้งทุกช่วงเกิด เกิดขึ้นมาโดยไม่มีการปฏิรูปทางการเมืองและปฏิรูปสื่อ เกิดขึ้นมาเพราะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทุกคนเลยคิดว่าเราต้องมาร่วมหัวกันร่างรัฐธรรมนูญใหม่
       
       สนธิ - และเราก็ระดมพวกนักวิชาการกฎหมายทั้งหลายมานั่งสำเร็จความใคร่บนโต๊ะประชุม เพื่อแต่ละคนก็บอกว่ารัฐธรรมนูญนี้จะต้องดีที่สุดในชีวิต ผมเอาชีวิตเป็นเดิมพัน พูดไปด้วยสำเร็จความใคร่ไปด้วย คนพวกนี้พอเสร็จแล้ว คนพวกนี้เป็นคนซึ่งยึดถือตัวเองเป็นสรณะ โดยไม่ได้พิจารณาเลยว่ารัฐธรรมนูญที่คุณร่างมานี้ ให้คุณร่างวิเศษยิ่งกว่าพระไตรปิฎกก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าการปฏิรูปการเมืองระดับล่างไม่เกิดขึ้น การปฏิรูปการเมืองคืออะไร คือการให้ความรู้กับประชาชน การปฏิรูปการเมืองก็คือการจัดระเบียบของการเมืองให้เรียบร้อย ให้ประชาชนเข้าใจสิทธิ์
       
       สนธิ - การปฏิรูปการเมืองคือเอาภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการเมือง ไม่ใช่เอาภาคธุรกิจ ภาคนายทุนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างเดียว ผมถึงบอกว่าวันนี้คุณทักษิณไปแล้ว และเหตุผลที่เราประสบปัญหาเยอะที่สุดในการสู้กับคุณทักษิณ คือประชาชนไม่รู้เรื่องการเมือง ประชาชนถูกหลอก เราก็ถามตัวเราเองว่า ถ้าอย่างนั้นแล้วควรหรือไม่ควรที่จะต้องปฏิรูปทางการเมือง คำตอบคือควร และการปฏิรูปการเมืองจะปฏิรูปไม่ได้ ถ้าเราไม่ปฏิรูปสื่อ ถ้าสื่อต่างๆ ยังใช้ไม่ได้เหมือนทุกวันนี้ การปฏิรูปทางการเมืองย่อมไม่เกิดขึ้น เมื่อสองอย่างมันไม่มี คำถามก็ถามต่อ คุณร่างรัฐธรรมนูญต่อไป ถึงธันวาคมนี้มีการเลือกตั้ง ก็จะมีกลุ่มก๊วนแก๊ง จะมีระบบหัวคะแนน จะมีการจ่ายเงินหัวละ 300-500 กลับเข้ามาก็มีการผสมกันระหว่างหัวหน้าพรรคกับหัวหน้าพรรคมานั่งคุยกัน
       
       สนธิ - ผมมี 80 เสียง ผมมี 70 เสียง แล้วที่ได้มาก็คือเสียงซึ่งเอาเงินไปฟาดหัว ไปซื้อมาทุกอย่าง เสร็จเเล้วก็กำหนดตำแหน่งรัฐมนตรีกัน รัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่อาจจะป้องกันการทุจริต แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเปิดโอกาสให้ประชาชนมามีส่วนร่วม เพราะประชาชนก็ยังถูกปฏิเสธสิทธิ์เหมือนเดิม กลุ่มทุนก็ยังครอบงำรัฐธรรมนูญเหมือนเดิม พวกเจ้าของร้านโชว์ห่วยจะมีสิทธิ์มีเสียงอะไรอีกจากการปฏิรูปการเมืองครั้ง นี้ ก็ไม่มี ประชาชนที่ทำมาหากินอย่างสุจริต คนชั้นกลางตามเมืองต่างๆ ลูกหลานเขามีสิทธิ์ไหมที่จะเจริญเติบโตในสิทธิที่เขาควรจะได้ ก็ไม่มีอีกเหมือนกัน สิทธิในการทำมาหากิน มีการป้องกันไหมว่าไม่ให้ทุนใหญ่รังแกทุนน้อย ก็ไม่มี
       
       สโรชา - ก็กลับไปเหมือนเดิม
       
       สนธิ - คือว่าทุนจะเป็นตัวครอบงำพรรคการเมืองทุกพรรค ไม่ว่าจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยรักไทย ยกตัวอย่าง กลุ่มทุนอย่างโทรคมนาคม กลุ่มทุนอย่างซีพี กลุ่มทุนอย่างจิราธิวัฒน์ กลุ่มทุนอย่างเหล้า เข้าไปเกี่ยวข้องหมด เข้าไปเพื่อจะมีเส้นสายทางการเมือง นี่ผมยกตัวอย่างให้ฟัง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง และขยายสยายปีกแห่งผลประโยชน์ให้มีมากขึ้น เลือกไปทำไมสิ้นปีนี้ ผมมีความเห็นว่า คมช.และรัฐบาล จะชุดนี้หรือชุดไหนก็ตาม ต้องจับมือร่วมกัน กล้าพอที่จะยืนในสังคม และประกาศบอกประชาชนคนไทย บอกว่าขณะนี้ 6 เดือนมาแล้ว ยังไม่ได้ปฏิรูปการเมืองเลย
       
       สนธิ - เพราะฉะนั้นแล้ว คมช.มีความเห็นว่าการเลือกตั้งสิ้นปีนี้ จะไม่มีประสิทธิผลตามที่ได้ตั้งเอาไว้ เราจะได้เฉพาะตัวอักษรในรัฐธรรมนูญ แต่ข้อเท็จจริงในการปฏิรูปการเมืองไม่มีเลยแม้แต่นิดเดียว แม้กระทั่งการลงประชามติที่กลัวว่าล้มเพราะอะไร ก็เพราะกลัวว่าหัวคะแนนฝ่ายตรงกันข้ามจะไปบอกประชาชน ซึ่งตัวเองจ่าย 300-500 ให้ล้ม แล้วนี่คือประชาธิปไตยที่เราต้องการเหรอ มันก็ไม่ใช่ ถูก ไม่ถูก เพราะฉะนั้นสิ่งที่ถูกต้อง ต้องบอกเลยว่า เราจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งไปปี 2552
       
       สโรชา - 2 ปีเลยนะ
       
       สนธิ - 2 ปี ทำไมต้อง 2 ปี เหตุผลก็เพราะว่าเราต้องใช้เวลา 2550-2551 17-18 เดือนนี้ เป็นช่วงของการตั้งเป้าของการปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปสื่อ ว่า 3 เดือนแรกทำอย่างนี้ 3 เดือนหลังทำอย่างนี้ๆ แต่ว่า คมช. ในการกระทำเช่นนี้ คมช.จะต้องมีพันธกิจ และสัตยาบันให้สังคมไทยทั้งหมด ว่าผมจำเป็นต้องเลื่อน แต่ถ้าผมเลื่อน ผมจะทำ 1 ทำ 2 ทำ 3 ทำ 4 ทำ 5 เป็นสัตยาบันให้ประชาชนทั้งประเทศ ผมจะเอาประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมกับการร่างรัฐธรรมนูญ ผมสามารถที่จะตั้งสภานิติบัญญัติฯ ใหม่ ยุบไปเลยของเก่า เอาสภานิติบัญญัติฯ สภาร่างรัฐธรรมนูญ มาเป็น 1 สภา ผมจัดโควตาให้เสร็จ 15 เปอร์เซ็นต์ ของนักการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พรรคชาติไทย พรรคมหาชน พรรคอะไรก็ตาม แม้กระทั่งพรรคไทยรักไทยบางส่วนก็เข้าได้ 15 เปอร์เซ็นต์
       
       สนธิ - อีก 15 เปอร์เซ็นต์ คือภาคประชาชน ภาคประชาชนคือใครล่ะ เอ็นจีโอทั้งหลาย ผู้นำภาคประชาชน รวมไปถึงพวกสื่อมวลชนเข้าไปร่วมด้วย อีก 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นตัวแทนของประชาชนชนชั้นกลาง พวกหมอ พยาบาล อีก 15 เปอร์เซ็นต์ เป็นใคร ว่ากันไปให้หมด ถ้าอย่างนี้แล้วก็คือการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่สำคัญต้องตั้งรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล พร้อมกับเป้าหมายของการแก้ปัญหาประเทศชาติ ด้วยการจัดการกับเรื่องเก่าๆ ให้มันจบสิ้นไป ต่ออายุ คตส.ไปอีก 5 ปี แล้วมีการระบุ ว่า เมื่อรัฐธรรมนูญใหม่ออกแล้วให้มีบทเฉพาะกาล ให้ คตส.อยู่จนครบ 5 ปี ต่ออายุผู้ว่าฯ สตง. คุณหญิงจารุวรรณ ไปอีกอย่างน้อย 2 ปี เพื่อให้เรื่องราวใน คตส.มันจบสิ้น ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต
       
       สนธิ - แล้วหลังจากนั้นให้อำนาจเขาเต็มที่ หลังจากนั้นแล้วรัฐบาลก็เดินหน้าต่อไป เดินหน้าปฏิรูปการเมือง ปฏิรูปสื่อ บริหารชาติบ้านเมือง มกราคม 2552 ประชุมใหญ่กันทั้ง สนช. ทั้ง ส.ส.ร. บอกว่าถ้าเราจะร่างรัฐธรรมนูญ วันนี้เรามีหลักการปกครองหรือยัง หลักการปกครองคืออะไร คือปรัชญาการปกครอง เราเห็นพ้องต้องกันไหมว่ารัฐธรรมนูญเรา ประชาธิปไตยเราต้องมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราเห็นพ้องต้องกันไหม ว่าประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพ เราเห็นพ้องต้องกันไหมว่าประชาชน การปกครอง ควรจะปกครองตามหลักภราดรภาพ
       
       สนธิ - เราเห็นพ้องต้องกันไหมว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิทำมาหากินเท่าเทียมกันหมด เราเห็นพ้องต้องกันไหมว่าทุนใหญ่ไม่ควรที่จะรังแกทุนเล็ก เห็นไหม 5 ข้อแล้ว ยังไม่ทันไร 5 ข้อแล้ว เอามาถึง 12 ข้อ 13 ข้อ 14 ข้อ หรือ 20 ข้อ ถ้าเห็นพ้องต้องกัน เราเอาหลักตัวนี้ไปขอประชามติประชาชนทั่วประเทศ ว่าจากนี้ต่อไปเราจะเดินหน้าต่อไป เราเห็นพ้องต้องกันไหมว่าเศรษฐกิจเราต้องเป็นเศรษฐกิจพอเพียง เอาหลักอันนี้ไปบอกประชาชน 76 จังหวัด บอกว่าชาติไทยจากนี้ไป ถ้าเดินหน้าไปถึงชั่วลูกชั่วหลานเรา 12 ข้อนี้เห็นด้วยไหม ยกมือ พอยกมือเสร็จ มีฉันทามติ
       
       สโรชา - คือลงประชามติ 12 ข้อนี้
       
       สนธิ - ถูกต้อง ในหลักการปกครอง พอเรียบร้อยแล้วเราค่อยกลับมา แล้วเอาสภาที่เป็นทั้ง สนช. และ ส.ส.ร. ที่รวมกัน มาร่างวิธีการปกครองแต่ละข้อ วิธีการให้ได้ข้อที่ 1 ต้องมีรัฐธรรมนูญอะไรบ้าง ข้อที่ 2 ต้องมีอะไรบ้าง พอเสร็จเรียบร้อยแล้วค่อยกำหนดวันเลือกตั้ง แล้วก็เลือกตั้งปลายปี 2552 อย่างนั้นล่ะถึงจะคุ้มค่า
       
       สโรชา - คุ้มค่าของการปฏิรูป ปฏิวัติรัฐประหารนะคะ ฟังแล้วเก็บไปคิดค่ะคุณผู้ชาม เพราะนี่คือสิ่งที่เราไขว่คว้าหามา การปฏิรูปการเมืองคือสิ่งที่ประชาชนหลายๆ ภาคส่วนเรียกร้องมาโดยตลอด ถามว่าจริงๆ แล้วเราดำเนินการไป หรือเดินทางไปสู่จุดนั้นหรือไม่ หลายๆ ท่านคงจะตอบตัวเองในใจว่าไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น ถ้าเช่นนั้นคงจะฝากเป็นการบ้านให้กับ คมช.
       
       สนธิ - มันจะกลับมาใหม่ วงจรอุบาทว์จะกลับมาใหม่ แล้วเราก็จะมีทักษิณ 2 ทักษิณ 3 ทักษิณ 4 แล้วทหารก็จะเอารถถังออกมา แล้วก็จะมีไอ้บ้าบางคนออกมาต่อต้านรัฐประหารอีก แล้วก็จะมีทหารมานั่งเป็นแถวอีก วันนั้นผมแก่เกินแกงแล้วที่จะออกมาสู้อะไรด้วย
       
       สโรชา - ค่ะ เพราะฉะนั้นเอาให้จบรอบนี้ พักกันแป๊บหนึ่งค่ะ เดี๋ยวเรากลับมาคุยกันถึงเรื่องของเซ็นทรัลต่อนะคะ เรื่องของการเมืองก็ยังไม่จบ ประเด็นการต่อว่าต่อขาน หรือว่าออกมาตอบโต้ คมช. ก็ยังไม่จบสิ้นค่ะ สักครู่หนึ่งก่อนค่ะ
       
       ( ช่วงที่ 2 )
       
       สโรชา - กลับมาสู่รายการยามเฝ้าแผ่นดิน ในเมื่อคุณสนธิประกาศไปแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะหยุดสงกรานต์กันค่อนข้างจะยาว ประกาศให้คุณผู้ชมทราบสักเล็กน้อยว่าจะหยุดกันวันไหนบ้าง
       
       สนธิ - เราจะหยุดกันตั้งแต่วันที่ 11 จนถึง 16 และ 17 จะกลับมาก็รูปแบบรายการอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง โดยที่วันธรรมดา วันจันทร์ - วันพฤหัสบดี จะเป็นการออกรายการของคุณแอ้มกับคุณแอน โดยร่วมกับคุณปานเทพ และคุณคำนูณ สิทธิสมาน บางครั้งอาจจะมีดึง อ.เสรี วงษ์มณฑา เข้ามาร่วมด้วย ส่วนวันศุกร์นั้น เนื่องจากว่ามีความจำเป็นในการเสนอความคิดบางอย่าง ผมจะกลับมาในรูปแบบเดิมคือเดี่ยวไมโครโฟน วันศุกร์ เฉพาะทุกๆ วันศุกร์ ศุกร์แรกที่จะเดี่ยวคือวันที่ 20 ผมอยากจะเรียนคุณแอ้มและคุณผู้ชมที่ดูอยู่ เขาบอกว่าคนที่ทำหนังสือพิมพ์มองเศรษฐกิจไม่เป็น ไม่จริง เดี๋ยวผมจะบอกให้รู้ว่าต้องทำอย่างไรเศรษฐกิจถึงจะไปได้ ผมจะบอกเป็นข้อๆ ผมจะสอนมวยให้เขารู้ และผมจะมีต่อไปเรื่อยๆ ผมจะบอกว่าถ้าผมเป็นนายกฯ ผมจะทำอะไรบ้าง
       
       สโรชา - เอาอย่างนั้นเลยนะคะ
       
       สนธิ - เอาอย่างนั้นเลยครับ ศุกร์นี้เรื่องเศรษฐกิจ อีกศุกร์หนึ่งถ้าผมเป็นนายกฯ 3 เดือนแรกผมจะทำอะไร 3 เดือนหลังผมจะทำอะไร อีก 3 เดือนผมจะทำอะไร สิ้นปีผมจะทำอะไร และผมจะถ้าเห็นด้วยกับผมว่าต้องเลื่อนการเลือกตั้งไปปี 2552 ผมจะระบุชัดเลยว่าปีนี้ทำอะไร ปีหน้าทำอะไร ปี 2552 ทำอะไร ผมจะมีตารางงานที่ชัดเจน และผมมีตัวอย่างเป็นรูปธรรมให้เห็น ผมไม่สงวนลิขสิทธิ์
       
       สโรชา - เอาไปทำได้เลย
       
       สนธิ - และผมก็ยังเป็นสนธิ ลิ้มทองกุล อยู่เหมือนเดิม ไม่ต้องมาเชิญผมเป็นนายกฯ
       
       สโรชา - ได้เลย เดี๋ยวต่อนิดหนึ่ง เพราะมีคุณผู้ชมโทรเข้ามาถามกันเยอะ เสื้อสวยจัง สีชมพูออกใหม่หรือเปล่า
       
       สนธิ - มันสวยเพราะเสื้อหรือเพราะคนใส่
       
       สโรชา - เสื้อสวย ออกใหม่
       
       สนธิ - มีสีฟ้า ของเดิมมีสีเหลืองอ่อน และสีเทา ตอนนี้มีสีดำ คอปกแดง กับดำทั้งตัว และมีสีฟ้า และสีชมพู
       
       สโรชา - สามารถจะสั่งได้ที่ www.manager.co.th หรือโทรศัพท์มาที่สถานีก็ได้ เรามีข้อมูล เรื่องราวของเซ็นทรัลที่เมื่อวานนี้เราคุยกัน และทางเซ็นทรัลเขาออกมาแก้ข่าวบอกว่าไม่ได้ให้ปีละ 3 ล้าน เขาจ่ายปีละ 10 ล้าน ล่าสุดทางด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย ซึ่งไม่ระบุชื่อผู้บริหาร แต่เป็นแหล่งข่าวในฝ่ายบริหารของการรถไฟออกมาบอกว่า ในเรื่องนี้การรถไฟยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมายทุกประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกฎหมายร่วมทุน ที่สำคัญที่ผ่านมา ที่ทำสัญญาไป 30 ปี โดยเฉลี่ยการรถไฟได้เงินจากเซ็นทรัลมาเฉลี่ยปีละ 7 ล้านบาท
       
       สนธิ - ก็ไม่ใช่ 10 อย่างที่คุณยุวดีอ้าง
       
       สโรชา - คือเฉลี่ยทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มต้นมา คือเป็น7 ล้าน ที่สำคัญการจะเปิดโอกาสที่จะเจรจากับเซ็นทรัลเพื่อต่อสัญญา ถือว่าเป็นข้อหนึ่งในสัญญาเดิมที่ระบุไว้ว่าในการที่จะต่อสัญญา จะต้องมีการเปิดสิทธิ์ในเซ็นทรัลเป็นผู้เจรจาก่อนรายอื่น
       
       สนธิ - เห็นด้วย ถ้าไม่ให้เซ็นทรัลเจรจา ผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะเขาเป็นคู่สัญญาแต่แรก ให้เขาเจรจา แต่เจรจาบนพื้นฐานอะไร เขาพูดใช่ไหมครับว่าอย่างน้อยเขาต้องได้ 400 ล้าน ใช่ไหม
       
       สโรชา - ถูก เขาบอกว่าเขาประเมินกันแล้ว ตีราคาทั้งสิ่งปลูกสร้างบนที่ดิน ทั้งตัวมูลค่าที่ดินเอง รวมแล้วประมาณ 5 พันล้านบาท ที่สำคัญก็คือ เมื่อเฉลี่ยไปแล้วเป็นระยะเวลา 30 ปี ควรจะได้รายได้ตอบแทนเฉลี่ยปีละ 400 ล้านบาท จากนี้เป็นต้นไป
       
       สนธิ - ผมขออนุญาตออกความเห็นนิดนะ แหม ไอ้เรานี่มันก็ตัวป่วนนะ จากเดิมทีเขาคิดว่าเขาคิดว่าจะต่อสัญญาปีละ 15 ล้านมั้ง กลายเป็นว่าโดนป่วนมา ก็เขามีเงินเยอะนี่
       
       สโรชา - เขาบอกตอนนั้น 20 ล้าน เขาเสียไปแล้ว
       
       สนธิ - เขารวยเหลือเกินนะ ผมจะเรียนให้ทราบ คุณแอ้ม กลุ่มเซ็นทรัลตอนนี้ทำมาค้าขายขึ้นมาก ร่ำรวย ถ้าไม่รวยจะไปซื้อสถานทูตอังกฤษได้อย่างไร
       
       สโรชา - ซื้อสถานทูตอังกฤษ?
       
       สนธิ - เขาซื้อไปแล้ว เพื่อที่จะต่อ เซ็นทรัลซื้อ แล้วก็ได้สัญญาของสวนลุมไนท์บาร์ซาร์ด้วยนะ เพราะฉะนั้นแล้ว คุณดูสิ เซ็นทรัลเริ่มรวยมาจากตรงนี้ ตรงเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ร่ำรวยมหาศาล เพราะฉะนั้นเมื่อร่ำรวยมหาศาลแล้ว แสดงว่ามูลค่าที่เซ็นทรัลลาดพร้าวมีอยู่ มันสูงมาก อย่าไปมองแค่ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มองว่าที่นั่นใครไปทำโรงแรม ใครไปทำห้างสรรพสินค้า ก็รวยเละ เพราะว่าถ้าเขาไม่รวยเละ เขาจะไปมีปัญญาที่จะเอาเงินจากที่นี่แล้วไปขยายที่โน่นที่นี่ได้อย่างไร ก็ขุมทองมันอยู่ที่เซ็นทรัลพลาซ่า ซึ่งเป็นที่ดินของการรถไฟฯ เป็นที่ดินของล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มอบให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย มอบให้กับประชาชนคนไทย ไม่ได้มอบให้กับเซ็นทรัล
       
       สนธิ - การรถไฟฯ มอบให้เซ็นทรัลมาเช่าสัญญาต่อในอัตราค่าเช่าปีละ 3 ล้าน แล้วขึ้นทีละ 5 เปอร์เซ็นต์ และเฉลี่ยแล้วตกปีละ 7 ล้านบาท แล้วมาบอกว่าปีนี้ (2551) จะให้เช่าต้องมี 400 ล้าน ผมจะบอกให้ 400 ล้านนี่น้อยไป ทำไมถึงน้อยไป คุณแอ้ม ในที่เซ็นทรัลเช่าอยู่ที่นี่ มันมีโรงแรมใช่ไหม มีอาคารสำนักงาน มีห้างสรรพสินค้า และที่สำคัญที่สุด มันมีพื้นที่ให้เช่าตั้งแผง คุณแอ้มรู้ไหมว่าแผง 2 เมตร 2 ตารางเมตร เขาคิดค่าเช่าเดือนละเท่าไร เดือนละ 8,000 บาท ปีละ 96,000 บาท 2 ตารางเมตรนะ เดือนละ 8,000 รายได้จากการเช่าแผงอย่างเดียว ปีละ 1,000 ล้าน
       
       สโรชา - ปีละพันล้าน? เฉพาะตรงพื้นที่ตรงนั้นน่ะนะ
       
       สนธิ - แผงบ้านั่นล่ะ แล้วคุณก็ไม่ต้องลงทุนค่าแผงด้วย คุณไปเอาชอล์กขีดปัง เจ้าของแผงก็เอาของตัวเองไปตั้ง แค่นั้นล่ะ ยังบุญนักนะที่เดินเข้าไปคนเช่าแผงไม่ต้องเช่าอากาศที่หายใจด้วยนะ ถ้าต้องเช่าอากาศหายใจด้วยก็ตายพอดี เอาล่ะ ปีละพันล้าน เฉพาะรายได้ตรงนี้ก็ปีละพันล้าน ถ้าเช่นนั้นการรถไฟฯ จะคิดเซ็นทรัลปีละพันล้านก็ไม่แพง
       
       สโรชา - ก็ไม่แพง เฉพาะแค่ส่วนเดียวด้วยนะ
       
       สนธิ - เพราะทำไม เขาสามารถเอารายได้จากการให้เช่าแผงมาจ่ายการรถไฟฯ ได้ ส่วนเขาได้อะไร เขาก็ได้โรงแรม
       
       สโรชา - ห้างสรรพสินค้า
       
       สนธิ - ห้างสรรพสินค้าที่กำไรเละเทะ และก็สำนักงาน
       
       สโรชา - ยังไม่ได้พูดถึง Bangkok Convension Center
       
       สนธิ - ยังไม่พูดถึง Bangkok Convension Center เพราะฉะนั้นแล้วผมเพียงแต่หวังว่าการรถไฟฯ เวลาเจรจาให้คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ เราให้สิทธิเซ็นทรัลเขาเจรจาก่อน ไม่ผิด เพราะคุณเป็นผู้เช่ารายแรก คุณมาเจรจาเลย แต่ผมมีความรู้สึกว่า ผมพูดในฐานะการรถไฟฯ นะ ผมมีความรู้สึกว่ากิจการคุณก็ไปได้ดีนี่ ถ้าคุณไปได้ไม่ดี คุณไม่ร่ำรวย คุณไม่ไปซื้อขยายงานและคุณไปซื้อที่สถานทูตอังกฤษเกือบหมื่นล้าน คุณไปรับสัญญาช่วงต่อจากสวนลุมไนท์บาร์ซาร์อีก
       
       สนธิ - แสดงว่าคุณกิจการดี เพราะฉะนั้น ผมเคยไปสำรวจแล้ว และผมเคยฟังคุณสนธิเขาพูดว่าคุณให้เช่าแผง แผงละ 8,000 บาท 2 ตารางเมตร เฉพาะค่าเช่าแผง ตุณปีละพันล้าน เอาอย่างนี้ดีกว่า พบกันครึ่งทาง เอาพันล้านมาให้การรถไฟฯ ทำไมผมต้องเอาพันล้าน รู้ไหม เพราะผมจะได้เอาพันล้านมา ผมจะได้ให้คนนั่งรถไฟชั้น 3 นั่งฟรีกันทุกคน เพื่อประชาชน คุณเห็นใจหน่อยสิ คุณก็ไม่ได้จนนี่ คุณรวยจะตาย แต่ละคน คุณมีเสี่ย 1 เสี่ย 2 เสี่ย 3 เสี่ย 4 เสี่ยบ้าเสี่ยบออะไรเยอะแยะไปหมด แล้วเสี่ยคุณแต่ละคนก็ร่ำรวยกันทั้งนั้น คุณเป็นกงสี คุณเป็นตระกูลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตอนนี้ ร่ำรวย เซ็นทรัลเวิลด์เห็นไหม
       
       สโรชา - ยิ่งใหญ่
       
       สนธิ - คุณมีเซ็นทรัลเวิลด์ คุณซื้อสถานทูตอังกฤษไป สร้างเซ็นทรัลต่อไปชิดลม คุณจะมีเซ็นทรัลพลาซ่า แล้วคุณก็ยังมีตรงสวนลุมไนท์บาร์ซาร์ นับประสาอะไรอีก เครือโรงแรมคุณอีกมหาศาล โอ๊ย คุณเป็นอภิ อภิมหาเศรษฐี คืนกำไรให้กับรัฐบาล ให้กับสังคมไทยบ้าง
       
       สโรชา - พันล้านถือว่าเศษสตางค์
       
       สนธิ - โอ๊ย ขนหน้าแข้ง 2 เส้น เพราะฉะนั้นผมขอยืนยันว่าคงต้องพันล้าน ถ้าต่ำกว่าพันล้านแสดงว่าการรถไฟฯ มีเอี่ยว
       
       สโรชา - ค่ะ ไปดูเรื่องของดวงบ้าง เพราะวันนี้มีซินแส ซินแสมาศ เคหาสน์ธรรม ออกมาพูดเรื่องที่น่าสนใจพอสมควร ท่านเป็นประธานสถาบันชมรมค้นคว้าวิชาการฮวงจุ้ยแห่งประเทศไทย โด่งดังมาตอนที่ทำนายว่าตึกเวิลด์เทรดจะถล่มจนมีผู้เสียชีวิตมากมาย ท่านบอกว่าปีนี้ประเทศไทยฮวงจุ้ยอยู่ในราศีปีเถาะ เป็นปีที่ตกใจง่าย แต่ที่สำคัญก็คือว่า ธาตุไฟโคจรเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้เกิดเหตุการณ์เกี่ยวกับเพลิงไหม้ ระเบิด ความขัดแย้งทางการเมือง ที่สำคัญคือเดือนมิถุนายน ความขัดแย้งทางการเมืองจะเข้าสู่ขีดรุนแรงที่สุดในรอบปี
       
       สโรชา -เมื่อถามถึงดวง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี บอกว่า เนื่องจากท่านไม่ทราบวันเดือนปีเกิดของท่านนายกฯ ขอดูทางด้านโหวงเฮ้งก่อนแล้วกัน บอกว่าโหงวเฮ้งเป็นแบบนี้ ซวยตอนแก่ เพราะลักษณะเป็นคนปากจู๋ นี่ท่านซินแสพูดนะคะ เราก็เลยไปดูภาพว่าจริงหรือเปล่า คืออยากจะสังเกตดู ไปดูภาพกันเล็กน้อยว่าท่านปากจู๋อย่างที่ซินแสมาศได้ตั้งข้อสังเกตไว้หรือ เปล่า
       
       (ภาพนายกฯ )
       
       สโรชา - อืม ก็ลองสังเกตลองคิดเอาเองก็แล้วกันนะคะ ดวงจอร์จ ดับเบิลยู บุช ก็ไม่ดีนะคะ บอกว่าร่อแร่ ชนิดเอาตัวไม่รอด บิล เกตส์ อาจจะเป็นมะเร็ง นี่คือสิ่งที่ท่านได้ทำนายเอาไว้นะคะ ขออนุญาตไปดูเรื่องใหญ่อีกเรื่องหนึ่ง เรื่องของเว็บไซต์พันทิป ได้กล่าวอ้างถึงข้อมูลใน ไฮ-ทักษิณดอทเน็ต ที่นำเอกสารลับของ คมช.ออกมาเปิดเผย เอกสารลับที่ว่านี้บอกว่ามีการว่าจ้างคณะบุคคลที่จะเข้าไปทำประชาสัมพันธ์ เชิงลึกให้กับ คมช. และผู้ที่ว่าจ้างคือ คมช. ในราคา 12 ล้านบาทต่อ 6 เดือน
       
       สนธิ - เรื่องของเรื่องคือว่ามีการส่งเอกสารลับด่วนมาก บันทึกข้อความ ส่วน สพร. สปส. คมช. แผนกแผนประสานงาน เรื่องของอนุมัติจ้างทีมงานวิเคราะห์ข้อมูลและประชาสัมพันธ์เชิงลึก เอกสารนี้ส่งไปให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน โดยสรุปง่ายๆ เอกสารชุดนี้เป็นการขออนุมัติประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่ คมช. จะทำ ในเรื่องการตรวจสอบระบอบทักษิณ อย่างเช่น จะต้องเอาไปทำอะไรบ้าง จัดการเรื่องเว็บไซต์ ไปโพสต์ข้อความ คือไปเช็กบิลระบอบทักษิณ เผอิญทหารทำไม่ได้ เลยต้องไปจ้าง เลยไปจ้างคนที่นามสกุลเดียวกับคุณสพรั่ง
       
       สโรชา - ดร.เชียรช่วง กัลยาณมิตร
       
       สนธิ - เข้าใจว่าคงเป็นญาติทางใดทางหนึ่ง เป็นข้อสังเกตอย่างว่าช่วงหลังจะมีข่าวโจมตี พล.อ.สพรั่ง ออกมาตลอดเวลา เพื่อเตะตัดขา เพราะคุณสพรั่งเป็นคนที่ตรงไปตรงมา โผงผาง ไม่กลัวใคร ระบอบทักษิณเลยกลัวว่าถ้า พล.อ.สพรั่ง เจริญเติบโตไปในหน้าที่การงาน ใหญ่ขึ้นไปเรื่อยๆ พวกเขาจะลำบาก เพราะฉะนั้นกระบวนการที่จะทำร้ายทำลายคุณสพรั่งเกิดขึ้นมาตลอด ผมถึงบอกว่าต้องให้ประชาชนพันธมิตร ตลอดจนท่านผู้ชม ASTV ต้องระวังตัวและคอยให้กำลังใจคุณสพรั่ง อย่าไปเชื่อข่าวลือพวกนี้ แต่เอกสารชุดนี้ออกมาผมไม่เห็นมันผิดปกติตรงไหน ก็มันเป็นการประชาสัมพันธ์เชิงรุก กลับเป็นการแสดงให้เห็นว่า คมช. ทำงาน แต่รัฐบาลไม่ทำงาน
       
       สโรชา - ไม่ทำสิผิดปกติ
       
       สนธิ - นี่ถือว่าถูกแล้วที่เขาทำ แล้วทำยังน้อยไปเสียอีก ถ้ามาถามผมสักหน่อยจะมันกว่านี้อีกเยอะเลย ผมจะทำให้จริงๆ มาถามผมสักหน่อย เดี๋ยวสนธิจะวางแผนให้ เพราะผมรู้หมดวิธีจี้จุดพวกบ้าพวกนี้ อยู่ที่ไหนบ้าง วิชามารพวกนี้ผมสู้กับเขามานานแล้ว จนผมรู้ว่าเขาใช้ใครบ้าง ใช้จุดใด ใช้ที่ใด เขาใช้อย่างไร เขาใช้หมด เขาใช้เครือข่ายเขาอยู่ต่างประเทศ อย่างเช่นตอนนี้เว็บไซต์ที่กระทรวงไอซีทีสั่งบล็อกเว็บไซต์ youtube พี่น้องที่ดูรายการนี้อยู่ต้องเข้าใจ มันเป็นเว็บไซต์ที่มีภาพวิดีโอ ซึ่งคนทั่วโลกใครก็ได้ใส่มา อยากดูก็คลิกดูหัวข้อ มีเครือข่ายทักษิณใส่รูปคลิปวิดีโอ ทำเป็นรูปแล้วจาบจ้วงดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ไทยอย่างแรง จนกระทรวงไอซีทีต้องบล็อกเว็บไซต์นี้ไป
       
       สนธิ - ท่าน รมว.ไอซีที บอกว่าท่านได้สั่งบล็อกแล้ว ผมบอกว่าบล็อกอย่างนี้แต่ข้างนอกก็ยังดูได้ ต้องหาทางแก้ ท่านรัฐมนตรีกำลังหาวิธีแก้อยู่ และผมเชื่อว่าไม่นาน 2 - 3 วันนี้เราจะได้ข่าวบางข่าว ท่านรัฐมนตรีสิทธิชัย ท่านตั้งใจทำมาก youtube อันนี้คือสิ่งหนึ่งที่พวก คมช. กำลังพยายามจะแก้ เว็บ pantip เอย เว็บราชดำเนินเอย ก็เหมือนกัน พวกแก๊งทักษิณไปรวมตัวกันที่นั่น ด่าพ่อล่อแม่ ด่าผมบ้าง ด่า อ.เจิมศักดิ์บ้าง ใครก็ตามที่เป็นศัตรูคุณทักษิณ พวกนี้จะด่า ช่างมัน ผมไม่สนใจอยู่แล้ว พวกไร้สาระ พวกไม่มีราคาอีกพวกหนึ่ง พวกไร้ปัญญา พวกบัวใต้ตม
       
       สโรชา - ตอนนั้นเขาทำกันเป็นกระบวนการเลย จ้างคนมานั่งใส่โพสต์ความคิดเห็นเข้าไป
       
       สนธิ - อย่าว่าแต่ตอนนี้เลย ตอนที่เราทำอยู่เขาก็จ้างพนักงานวันละ 300 500 นั่งอยู่ตามตึกชินคอร์ป มีคอมพิวเตอร์ให้เสร็จ แล้วบอกว่าถ้ามีของสนธิขึ้น ให้โพสต์เข้าไปด่ามันเลย และเขาจะพิมพ์เป็นข้อความ โพสต์เหมือนกันหมดเลย
       
       สโรชา - เขาจะมีนามสมมติของเขาเอง เป็นแอคเคาท์ของเขาเอง แล้วเข้าไปโพสต์กัน
       
       สนธิ - คมช. เพียงแต่เลียนแบบวิธีการชั่วๆ ที่คุณเคยทำ เพื่อตอบแทน
       
       สโรชา - เล่นกับคนชั่วก็ต้องเล่นแบบนี้
       
       สนธิ - ก็ต้องใช้วิธีชั่ว แล้วคุณมาโวยวายอะไรกัน มิหนำซ้ำที่ทำนี้ยังน้อยเกินไป ถ้าเป็นผม ผมจะทำมากกว่านี้ และผมรู้วิธีทำ น่าเสียดาย คมช. ไม่ถามสักคำหนึ่ง
       
       สโรชา - น่าจะมาถามก่อน
       
       สนธิ - และที่น่าสังเกต คมช. เขารุกจริงๆ แต่รัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลย
       
       สโรชา - ไปดูคำถามกันค่ะ เหลือเวลาประมาณ 3 นาที ภูเก็ต ให้กำลังใจคุณสนธิ ขอพระเจ้าตากจงคุ้มครองคุณสนธิ อยากให้คุณแอ้มอ่านออกอากาศด้วยว่าทำไมคุณสนธิไม่จัดรายการทุกวัน มีเยอะ มีแฟนๆ เขียนเข้ามาค่อนข้างจะน้อยใจ ว่า ทำไมคุณสนธิจัดวันศุกร์วันเดียวล่ะคะ กลัวว่าสมาชิกจะได้รับข้อมูลไม่แน่น
       
       สนธิ - ไม่จริงๆ ครับไม่จริง
       
       สโรชา - จัดต่อเนื่อง 6 วันก็ยังดี
       
       สนธิ - พอๆๆ ครับพอ
       
       สโรชา - ลำปางบอกว่าไม่อยากให้คุณสนธิจัดเฉพาะวันศุกร์ อยากให้จัดทุกวันเหมือนเดิม
       
       สนธิ - คุณปานเทพ กับคุณคำนูณ และคุณแอ้ม คุณแอน เป็นคนซึ่งมีองค์ความรู้มาก ท่านผู้ชมครับการวิเคราะห์ข่าวรายวันนั้น มันวิเคราะห์เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวันนี้ แล้วอาจจะโยงกลับไปเรื่องเก่าได้ อันนี้ทั้งคุณแอ้ม คุณแอน คุณคำนูณ คุณปานเทพ มีความสามารถสูงที่จะทำได้ แต่ว่าที่ผมมาจัดวันศุกร์ก็เพราะว่าผมจะได้เรียงร้อยทุกวันที่เขาพูด แล้วก็รวมเป็นเรื่องๆ หนึ่ง แล้วก็อธิบายภาพทั้งหมดให้ฟัง จะได้เข้าใจป่าทั้งป่า อันนั้นจะดีกว่า เชื่อผมสิครับ แล้วอย่าไปพูดอย่างนั้นนะครับ เดี๋ยวคุณปานเทพ คุณคำนูณ และคุณแอ้ม คุณแอน จะน้อยใจนะครับ เอาเป็นว่าคนของเอเอสทีวีทุกคนเป็นคนที่มีคุณภาพ เรามีตัวตายตัวแทน หนึ่งสนธิตายไป มีอีกหนึ่งสนธิเกิดขึ้นมา ไม่ต้องกังวลครับ ฝึกๆ เขาเอาไว้ และที่สำคัญอย่ารังแกคนแก่มากนัก
       
       สโรชา - คุณสนธิบอกว่าจัดทุกวัน และจัดวิทยุต่อก็จะแย่อยู่แล้ว / กทม. อยากให้ท่านเสรีพิศุทธ์ตรวจสอบสถานีตำรวจบ้าง บางที่มีการซ้อมประชาชน / โคราช - ที่ค่ายสุรนารีมีการแจกเงินชาวบ้านคนละ 1,000 บาท โดยให้ผู้ใหญ่บ้านและกำนันบอกลูกบ้านว่ามีงานเลี้ยง เชื่อได้ว่าเป็นท่อน้ำเลี้ยงที่มีจริง / เชียงราย - ไม่อยากให้สื่อมวลชนไทยใส่ใจกับนายนพดล / ราชบุรี - วันนี้คุณสนธิใส่เสื้อสวย ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร สามารถที่จะโทร.มาที่เบอร์ในรายการก็ได้นะคะ จะมีสถานที่และราคา รายละเอียด ให้ท่านได้รับทราบ / นครปฐม - อยากให้นักข่าวนำคำถามของคุณสนธิไปถาม พล.อ.สุรยุทธ์ บ้าง ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีนะคะ ที่นักข่าว เขาจะฟังเราไหมคะคุณสนธิ
       
       สนธิ - ก็ไม่รู้ แต่ว่าสิ่งหนึ่งที่ผมอยากจะฝากท่านผู้ชมที่บ้าน ท่านผู้ชมครับ วันนี้ผมได้เสนอปรัชญาทางการเมืองขึ้นมาแล้ว คือถ้าปฏิรูปการเมืองไม่สำเร็จ อย่าเลือกตั้ง นะครับ ลองคิดสิ่งที่ผมพูด ผมจะพูดเรื่องนี้ตลอดไปไม่หยุด ถ้าท่านผู้ชมคิดว่าสิ่งที่ผมพูดวันนี้มีเหตุผล ร่วมมือร่วมใจกันหน่อย อธิบายองค์ความรู้ที่ผมพูด และการเมืองนั้นถ้าจะเลือกตั้งโดยไม่มีการปฏิรูปการเมืองนั้น อย่าไปเลือกดีกว่า อยากให้มีการปฏิรูปการเมืองก่อน ถ้ามันต้องใช้ 2 ปี ก็ต้องใช้ 2 ปี เพื่อที่จะให้การกลัดกระดุมนั้นมันกลัดถูก อุปมาอุปไมยเหมือนเมื่อวานที่ผมพูด
       
       สนธิ - ท่านนัดคนๆ หนึ่งมาตอน 10 โมงเช้า ท่านมารอตั้งแต่ 9 โมงเช้า แล้ว 10 โมง เขายังไม่มา ท่านมีทางเลือก 2 ทาง ท่านลุกกลับบ้านเลย หรือท่านนั่งรอต่ออีกสักครึ่งชั่วโมง แล้วเขามา อีกครึ่งชั่วโมงเขามาทำให้ชั่วโมงครึ่งที่ท่านรอเขา มันไม่เสียไป เพราะได้ผล ฉันใดฉันนั้น ไหนๆ ก็ปฏิวัติมาแล้ว ถ้ายังไม่มีการปฏิรูปการเมือง แล้วจะเลือกตั้งทันที เหมือนกับท่านนัดแล้ว 10 โมงยังไม่มา ท่านก็ลุกไปแล้ว นั่นคือการเลือกตั้งโดยที่ไม่มีการปฏิรูปการเมือง แต่ถ้าอยู่ต่อไปอีกสักครึ่งชั่วโมง เสร็จแล้วปฏิรูปการเมืองสำเร็จ เป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมือง เป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนรุ่นหลังรุ่นลูกรุ่นหลานของเราต่อไป
       
       สโรชา - สำหรับรายการยามเฝ้าแผ่นดินรูปแบบใหม่ที่จะมาพบกันหลังสงกรานต์
       
       สนธิ - วันที่ 17 จะเป็นวันแรก
       
       สโรชา - ที่ทั้ง 3 - 4 คนจะสลับหมุนเวียนเปลี่ยนกันมาจัด เราคงจะได้นำเสนอชิ้นข่าวต่างๆ ให้คุณผู้ชมได้รับทราบในแต่ละวัน ส่วนในวันศุกร์ คุณสนธิคงจะหยิบชิ้นส่วนเหล่านั้นที่เราได้นำเสนอมาร้อยเรียงให้เห็นภาพรวม ภาพใหญ่ ที่จะสามารถวิเคราะห์เจาะลึก และที่สำคัญคือเสนอแง่มุมแง่คิดต่างๆ ให้คุณผู้ชมได้รับทราบ และเก็บไปคิดต่อ วันนี้หมดเวลาแล้วสำหรับยามเฝ้าแผ่นดิน กลับมาเจอกันในวันจันทร์หน้า คุณแอนจินดารัตน์กลับมารับหน้าที่ สำหรับวันนี้หมดเวลา สวัสดีค่ะ / สวัสดีครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net