สถานการณ์ในพม่า : ยังไงกัน? พม่ารวยพลังงาน ชาวบ้านไม่มีไฟใช้

Peaceway Foundation 

Newsline 17-23 เมษายน 2550

 

 

เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลทหารพม่าได้เซ็นสัญญากับบริษัทต่างชาติหลายแห่ง สำหรับโครงการลงทุนก่อสร้างเขื่อนกั้นลำน้ำในประเทศพม่า แต่การผลิตไฟฟ้าก็เพื่อออกส่งจำหน่ายให้แก่ไทยและจีน

      

ทางการยังได้ทำสัญญาขุดค้นก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบกับบริษัทน้ำมันต่างชาติกว่า 30 สัญญา แต่ก๊าซเหล่านั้นก็ถูกสูบขึ้นมาเพื่อส่งออกเช่นเดียวกัน

      

ประชาชนชาวพม่าได้อะไรจากวิธีการบริหารเศรษฐกิจแบบนี้ ในขณะที่เมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วประเทศมีไฟฟ้าใช้วันละไม่กี่ชั่วโมง ผู้คนใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในความมืด เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องอำนวยความสะดวก ที่ใช้ไฟฟ้ากลายเป็นสิ่งของที่ไร้ประโยชน์

      

ต่างกับที่เมืองเนย์ปีดอ (Naypyidaw) ศูนย์การบริหารแห่งใหม่ ซึ่งเป็นที่พำนักอาศัยของบรรดาผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาล ซึ่งไฟฟ้าสว่างไสวตลอด 24 ชั่วโมง ในห้องนอนและสำนักงานนั้นเย็นฉ่ำตลอดเวลาด้วยเครื่องปรับอากาศ ที่นั่นมีไฟฟ้าอย่างเหลือเฟือ

      

ถนนทุกสายในเนย์ปีดอสว่างไสวด้วยหลอดไฟที่ถูกประดับประดาตาม 2 ข้างทางดูสวยงาม ทั้งๆ ที่มียวดยานเพียงไม่กี่คันที่ใช้ถนนชั้นเยี่ยมเหล่านั้น เช่นเดียวกันกับอาคารสถานที่ราชการต่างๆ ที่มีไฟสว่างตลอดเวลาในยามค่ำคืน


      


ในกรุงย่างกุ้งเมืองหลวงเก่าและในย่านการค้า ไฟฟ้าดับสร้างปัญหาแก่เศรษฐกิจอย่างรุนแรง และ สำหรับครัวเรือนทั่วไปการไม่มีไฟฟ้าหมายถึงการไม่มีน้ำใช้ด้วย เนื่องจากพวกปั๊มน้ำส่วนใหญ่นั้นใช้ไฟฟ้า


      


ไม่เพียงแต่จะไม่มีไฟฟ้าใช้เท่านั้น ครัวเรือนต่างๆ ยังเดือดร้อนสาหัส เนื่องจากทางการได้ขึ้นค้าไฟอีก 10 เท่าตัวเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ทางการมีรายได้จากส่วนนี้เพิ่มขึ้น 8 ล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2549-2550 (ซึ่งสิ้นสุดลงในเดือน มี.ค.ปีนี้)


      


เครื่องปั่นไฟกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนที่พอจะซื้อหาไปใช้ได้ แต่นั่นก็ทำให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มขึ้น ราคาก็พุ่งสูงขึ้นไปอีก ทำให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันติดตามมา ในตลาดที่ไม่มีความมั่นคงใดๆ อยู่แล้ว


     


"ชาวบ้านแถบนี้มาหาซื้อน้ำมันไปใช้กับเครื่องปั่นไฟ แต่บางครั้งเราก็ไม่มีน้ำมันขายให้หรอก" ผู้ค่าน้ำมันในตลาดมืดรายหนึ่งกล่าว.


      


 


 


(เรียบเรียงจากบทความเรื่อง Myanmar cashes up on energy, but locals in the dark โดย Hla Hla Htay สำนักข่าว AFP)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท