Skip to main content
sharethis


คนงานในสหภาพแรงงานอัลมอนด์ (แฟ้มภาพ)


 


ประชาไท 26 เม.ย. 50 - ตามที่สมาชิกสหภาพแรงงานอัลมอลด์ นิคมอุตสาหกรรมบางชัน เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ประสบความเดือดร้อนหลังถูกนายจ้างปิดงานตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. และได้เดินทางมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือเมื่อวันที่ 19 เม.ย. และประกาศว่าภายเวลา 7 วัน หากไม่มีมาตรการแก้ไขจะกลับมาทวงข้อเรียกร้องนั้น (อ่านข่าวย้อนหลัง)


 


ล่าสุดวันนี้ (26 เม.ย. 50) ซึ่งครบกำหนด 7 วันแล้ว แต่ยังไม่มีการช่วยเหลือคนงานจากรัฐบาลไทยแต่อย่างใด สหภาพแรงงานอัลมอนด์ ประเทศไทย จึงส่งจดหมายร้องเรียนไปยังเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย โดยเนื้อความในจดหมายได้ขอให้ทางสถานทูตช่วยติดต่อกับนายโจนาธาน  แมนเดลบัม นายจ้างอัลมอนด์ ถึงเรื่องที่พนักงานถูกปิดงาน โดยสหภาพแรงงานยอมรับแนวทางการเจรจาอย่างสร้างสรรค์  อย่างไรก็ตาม ทางสหภาพจะไม่ทนยอมรับความรุนแรง และการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานคนงานโดยฝ่ายบริหารในประเทศไทย


 


"ทางสหภาพแรงงานต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากในความช่วยเหลือของท่านต่อการสนับสนุนเรื่องสิทธิแรงงานในประเทศไทย" ท้ายความในจดหมายระบุ


 


อนึ่งบริษัท อัลมอนด์ (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ที่ บ้านเลขที่ 31 นิคมอุตสาหกรรมบางชัน ถนนเสรีไทย แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ทำกิจการประเภทเครื่องประดับ และอัญมณี ส่งออกขายในต่างประเทศ ปัจจุบันมีลูกจ้างทั้งหมดประมาณ 800 คน มีลูกจ้างประจำประมาณ 500 คน และลูกจ้างรับเหมาช่วง 300 คน มีสหภาพแรงงานอัลมอนด์ที่มีสมาชิกประมาณ 200 คน แต่ปัจจุบันนี้สหภาพแรงงานอัลมอนด์ ถูกนายจ้างปิดงาน และพยายามแยกสลายสหภาพแรงงาน จนทำให้คนงานเดือดร้อน (ดูไฟล์ประกอบ)


 


 






สถานทูตสหรัฐอเมริกา


ถนนวิทยุ  กรุงเทพฯ


ประเทศไทย


 


26 เมษายน 2550


 


เรียน      ฯพณฯ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย


 


ในนามของสหภาพแรงงานอัลมอนด์  ประเทศไทย  ข้าพเจ้าเขียนมาเพื่อขอความช่วยเหลือให้ท่านช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการติดต่อสื่อสารระหว่างสหภาพแรงงานกับนายจ้างหรือเจ้าของบริษัทอัลมอนด์  ไทยแลนด์ จำกัด  ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่นิวยอร์ก  สหรัฐอเมริกา


ตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2550  เป็นต้นมา  ฝ่ายบริหารในประเทศไทยได้มีคำสั่งปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานทั้ง 254 คน  ถึงแม้ว่าทางสหภาพแรงงานได้ขอร้องอย่างจริงใจกับฝ่ายบริหารให้ยกเลิกการปิดงาน  และหยุดแทรกแซงกิจกรรมของสหภาพแรงงาน  ฝ่ายบริหารในไทยกลับปฏิเสธไม่ยอมรับคำขอจากสหภาพแรงงาน  และทางสหภาพแรงงานไม่แน่ใจว่าฝ่ายบริหารจะสื่อสารกับนายโจนาธาน  แมนเดลบัม  นายจ้างอัลมอนด์ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน  ได้ถูกต้องตรงตามเจตนารมณ์ของสหภาพฯ หรือไม่


ปีที่ผ่านมา  ฝ่ายบริหารในไทยได้เลิกจ้างแกนนำสหภาพแรงงานจำนวน 4 คน (รวมประธานสหภาพฯ ด้วย)  เนื่องจากแกนนำเหล่านี้แขวนพระเข้าไปภายในเขตโรงงาน  แม้ว่าคำตัดสินของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชี้ว่าการเลิกจ้างครั้งนี้ไม่ยุติธรรม  และเป็นการละเมิดสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐาน   ฝ่ายบริหารในประเทศไทยปฏิเสธการรับแกนนำทั้ง 4 คนกลับเข้าทำงาน  ขณะเดียวกัน ฝ่ายบริหารยังคงดำเนินการต่อต้านสหภาพแรงงานอย่างแข็งกร้าว


ภายใต้สภาพการณ์เช่นนี้  สมาชิกสหภาพแรงงานรู้สึกลำบากเป็นอย่างยิ่ง  และมองไม่เห็นแนวทางในการสร้างความร่วมมือกับฝ่ายบริหารในไทยที่ไม่เคารพสิทธิแรงงาน


ขอให้ทางสถานทูตช่วยติดต่อกับนายโจนาธาน  แมนเดลบัม นายจ้างอัลมอนด์ถึงเรื่องนี้  สหภาพแรงงานอัลมอนด์ยอมรับแนวทางการเจรจาอย่างสร้างสรรค์  อย่างไรก็ตาม เราจะไม่ทนยอมรับความรุนแรง  และการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของเราโดยฝ่ายบริหารในประเทศไทย


ทางสหภาพแรงงานต้องขอขอบคุณเป็นอย่างมากในความช่วยเหลือของท่านต่อการสนับสนุนเรื่องสิทธิแรงงานในประเทศไทย


 


สมพงษ์  พัฒน์ภูมิ


รักษาการประธานสหภาพแรงงานอัลมอนด์


 


สำเนาแนบ


- สหพันธ์กระดาษฯ


- องค์กรสมาชิกไอเซมในประเทศไทย


- ไอเซม


- สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ


- โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย


- บริษัทอัลมอนด์ ไทยแลนด์ จำกัด


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


แรงงานบุกทำเนียบประท้วงนายจ้างลอยแพ ประชาไท, 20/4/2550

เอกสารประกอบ

ข้อมูลสหภาพแรงงานอัลมอนด์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net