Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 26 เม.ย.50  เครือข่ายประชาชนต้านแอ็บบอต นำโดยนิมิตร์ เทียนอุดม จากมูลนิธิเข้าถึงเอดส์ นางสาวสารี อ๋องสมหวัง จากมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค และนายวิทยา แท่นสูงเนิน เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าใช้มาตรการทางกฎหมายกับบริษัทแอ็บบอต ฐานละเมิดพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 กรณีที่แอ็บบอตยกเลิกคำขอขึ้นทะเบียนตำรับยาใหม่ในประเทศไทย โดยมีนายศิริพล ยอดเมืองเจริญอธิการบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ลงมารับมอบหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง


         


หนังสือร้องเรียนจากทางเครือข่ายได้แนบสำเนาหนังสือที่บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด ส่งถึงผู้อำนวยการกองควบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงวันที่ 14 ก.พ.50 และสมุดปกขาว "ข้อมูลความจริง 10 ประเด็นร้อน การใช้สิทธิโดยรัฐต่อยาที่มีสิทธิบัตร 3 รายการในประเทศไทย"


 


หนังสือที่แอ็บบอตส่งให้อย.นั้น มีการระบุถึงการที่บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด แจ้งผู้อำนวยการกองควบคุมยาเพื่อยกเลิกคำขอขึ้นทะเบียนตำรับยาใหม่และยาสามัญ จำนวน 10 รายการ เพราะบริษัทแม่ในต่างประเทศ ได้มีการทบทวนและประเมินการนำเข้ายาในประเทศไทยแล้ว เห็นสมควรยกเลิกคำขอขึ้นทะเบียนตำรับยาดังกล่าว การกระทำดังกล่าวทำให้เป็นข่าวที่เผยแพร่ไปทั่วโลกโดยการให้ข่าวของบริษัทแม่ในต่างประเทศ ว่า เป็นการตอบโต้รัฐบาลไทย ที่ได้นำมาตรการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยาโดยรัฐบาล (government-use)


         


หนังสือร้องเรียนของเครือข่ายยังระบุด้วยว่า การยกเลิกคำขอขึ้นทะเบียนตำรับยาจำนวน 10 รายการของบริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัดข้างต้น ฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 กล่าวคือ มีผลให้บริษัทยา ผู้แทนจำหน่ายในประเทศไทย ไม่สามารถนำเข้ายาดังกล่าวจากบริษัทแม่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผลกระทบต่อผู้ป่วยไทยที่จะถูกจำกัดโอกาสในการได้เลือกใช้ยาทั้ง 10 รายการจากผู้ประกอบธุรกิจนอกราชอาณาจักร


 


นอกจากนั้น การกระทำดังกล่าวฝ่าฝืนต่อมาตรา 25(3) แห่งพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 เนื่องจากบริษัท แอ๊บบอตฯ เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาดตามมาตรา 3 แห่งพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 เพราะในปี 2549 บริษัทแอ๊บบอตฯ ได้นำเข้ายามีมูลค่ามากกว่า 1,165.4 ล้านบาท ซึ่งมีผลต่อการระงับการนำเข้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ทำให้ลดชนิดสำหรับยาที่มีข้อบ่งใช้คล้ายคลึงกัน อาจไม่เพียงพอกับความต้องการในการเลือกใช้เพื่อให้บริการสาธารณสุขแก่ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว


 


จึงขอเสนอให้คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ดำเนินการสั่งการตามมาตรา 31 ให้บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด มีการขึ้นทะเบียนตำรับยาใหม่และยาสามัญ จำนวน 10 รายการดังกล่าวในประเทศไทย เพื่อปกป้องประโยชน์ของผู้บริโภค และระบบบริการสาธารณสุข มิให้ถูกผู้ประกอบธุรกิจที่มีอำนาจเหนือตลาด เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ดำเนินธุรกิจอย่างไม่เป็นธรรม ไม่รับผิดชอบต่อสังคม และละเมิดกฎหมายในประเทศไทย


        


ต่อจากนั้นเวลา 11.30 น.เครือข่ายต้านแอ็บบอตฯ ซึ่งประกอบด้วยเครอข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย เครือข่ายองค์กรพัฒนาเอกชนต้านเอดส์ชมรมแพทย์ชนบท ชมรมเภสัชชนบท เครือข่ายผู้บริโภคเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก กลุ่ม FTA Watchเครือข่ายพ่อแม่ และเครือข่ายผู้ป่วยโรคไต รวมกว่า 200 คน ได้เดินขบวนรณรงค์บริเวณถนนสีลมตั้งแต่สวนลุมพินีถึงบริเวณอาคารซีพีทาวเวอร์ พร้อมแจกแผ่นพับใบปลิวประชาสัมพันธ์ให้เห็นว่าเรื่องการกระทำของบริษัทแอ็บบอตไม่ใช่เรื่องไกลตัว และร่วมรณรงค์ให้คว่ำบาตรการใช้สินค้าของบริษัทแอ็บบอตทุกชนิดด้วย สำหรับการรณรงค์ต่อต้านแอ๊บบอตในครั้งนี้ ยังถือเป็นกิจกรรมที่ทำพร้อมกันทั่วโลก (Global Action Day) อีกด้วย


 


 


ลงโฆษณากล่าวหาไทยปล้นสิทธิบัตรอเมริกัน


ขณะที่องค์กรยูเอสเอ ฟอร์ อินโนเวชั่น (www.usaforinnovation.org) ลงโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ตอกย้ำถึงระบบการปกครองโดยรัฐบาลทหารของไทยและการข่มขู่ของไทยที่จะยึดสิทธิบัตรที่เป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัทสัญชาติอเมริกา และบรรดาผู้สนับสนุนของยูเอสเอ ฟอร์ อินโนเวชั่น ได้ส่งจดหมายกว่า 35,000 ฉบับถึงประธานาธิบดีบุช เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร และผู้นำสภาคองเกรส เพื่อเรียกร้องให้สหรัฐ ดำเนินการตอบโต้ในรูปแบบของมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าหรือเศรษฐกิจ หรือยกเลิกความช่วยเหลือทางทหาร


 


ขณะเดียวกันหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจรายงานว่า ส.ส.เดโมแครต ได้แก่ นาย Henry Waxman ส.ส.รัฐแคลิฟอร์เนีย และนาย Jim McDermott ส.ส.รัฐวอชิงตัน ร่วม กับ ส.ส.จากพรรคเดโมแครตอีก 10 คน มีจดหมายถึงนาง Susan Schwab ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เพื่อเรียกร้องให้ USTR พิจารณาทบทวนข้อกำหนดเรื่องการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาผลิตภัณฑ์ยาภายใต้ความตกลง FTA ของสหรัฐ กับเปรู โคลัมเบีย และปานามา ที่เจรจาสำเร็จไปแล้ว รวมถึงความตกลง FTA ที่อยู่ระหว่างการเจรจากับไทยและมาเลเซีย โดยระบุว่า ความตกลง FTA ของสหรัฐที่ผ่านๆ มาได้บั่นทอนการนำปฏิญญาว่าด้วยข้อตกลง Trade-Related Aspects of Intellectual Property (TRIPs) ของ WTO มาใช้ และได้ก่อให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างการคิดค้นนวัตกรรมยาใหม่ๆ และการเข้าถึงยาจำเป็น ทำให้ประเทศยากจนไม่สามารถเข้าถึงยาสามัญที่จำเป็นและมีราคาที่ไม่แพง


 


ขณะที่วานนี้บราซิลเตรียมใช้มาตรการบังคับใช้สิทธิกับยารักษาโรคเอดส์ของเมิร์ค แอนด์ โค.เมื่อกระทรวงสาธารณสุขประกาศว่า ยาดังกล่าวเป็น "ประโยชน์ต่อสาธารณชน" และมีราคาแพงเกินกว่าจะซื้อได้ จึงมีการประกาศบังคับใช้สิทธิ หลังจากบริษัทปฏิเสธคำร้องเรียนของบราซิลที่ต้องการให้ลดราคายาต้านไว้รัส Efaviranz


 


 






 


เกิดอะไรขึ้นรอบโลก วันนี้ !


 


เกาหลีใต้


กลุ่มนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ 7 กลุ่มรวมตัวกันทำกิจกรรม ตั้งแต่ชุมนุมประท้วง แถลงข่าวที่หน้าสำนักงานบริษัทแอ็บบอต ณ กรุงโซล โดยจะกล่าวประณามการกระทำอันไร้จริยธรรมของแอ็บบอต และคัดค้านการทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี เช่น เอฟทีเอเกาหลีใต้ - สหรัฐ ที่จะทำให้ยามีราคาสูง ส่งผลต่อการเข้าถึงยาจำเป็นของประชาชนเกาหลีใต้ เช่นเดียวกับที่ประชาชนไทยประสบปัญหาในกรณีตัวอย่างของแอ็บบอต


 


นอกจากนี้ ยังจะมอบพวงหรีดให้แก่บริษัทแอ็บบอตเป็นการแสดงความเศร้าเสียใจต่อคนไข้ที่ต้องสังเวยชีวิตจากความเห็นแก่ตัวของบริษัท รวมทั้งยังส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ และเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทย เรียกร้องให้ออกมาแถลงสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข และเครือข่ายประชาชนไทยในการผลักดันการบังคับใช้สิทธิ และการใช้มาตรการคุ้มครองภายใต้ข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญา (TRIPS Flexibility) ส่งจดหมายคัดค้านการกระทำของแอ็บบอตไปที่นายไมล์ ไวท์ ซีอีโอ แอ็บบอต รวมถึงการติดโปสเตอร์ตามกโรงพยาบาลต่างๆ


 


 


สหราชอาณาจักร


รณรงค์คัดค้านแอ็บบอต โดยส่งจดหมายอิเล็คทรอนิคไปยังนย ไมล์ ไวท์ ตามเว็บไซต์


http://www.stopaidscampaign.org/actionAbbottLaboratories07.asp


เพื่อล็อบบี้หน่วบงานรัฐบาลมีคำแถลงสนับสนุนการบังคับใช้สิทธิในประเทศไทย ล่าสุด นายฮิลลารี่ เบน รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาระหว่างประเทศ ได้มีจดหมายถึงเครือข่ายในประเทศอังกฤษ ใจความโดยสรุปว่า "ผมได้หยิบยกประเด็นการใช้มาตรการคุ้มครองภายใต้ข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญามาถกเถียงในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีกลุ่มประเทศ G 8 ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม 2550 โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีการบังคับใช้สิทธิของประเทศไทย และรัฐมนตรีกลุ่มประเทศ G 8 ก็ได้ยืนยันเจตนารมณ์ในการสนับสนุนการใช้มาตรการคุ้มครองภายใต้ข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเครื่องมือในการทำให้ยามีคาต่ำลง อันจะเป็นหลักประกันในการเข้าถึงยาอย่างทั่วถึงของผู้ติดเชื้อเอชไอวีเอดส์ 


 


ดูบทสรุปของประธานที่ประชุม G 8 ได้ที่


http://www.theyworkforyou.com/wrans/?id=2007-03-06a.124893.h&s=section%3Awrans+speaker%3a10328#g124893.q0


 


นอกจากนี้ยังมีสารคดีข่าวบีบีซีความยาว 10 นาที ดูได้ที่


http://www.bbc.co.uk/1/hi/programmes/newsnight/6332717.stm


 


 


สหรัฐอเมริกา


นักกิจกรรมกลุ่ม Act Up นิวยอร์ก ชุมนุมประท้วงบริเวณย่านการค้าเมืองแมนฮัตตัน นอกจากนี้กลุ่ม WORCESTER MA เดินขบวนไปที่สำนักงานใหญ่แอ็บบอต เพื่อยื่นใบสั่งยาคาเล็ตทราสำหรับผู้ติดเชื้อคนไทย ขณะที่ในวันที่ 27 เม.ย. เวลา 10.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา จะมีการประท้วงที่บริเวณย่านการค้าการเมืองชิคาโก ตึกชิคาโกทริบูน โดยกลุ่มนักกิจกรรมในชิคาโกร่วมกับตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ประเทศไทย เรียกร้องให้แอ็บบอตจัดให้มียารักษาชีวิตที่ราคาสมเหตุสมผลในประเทศไทยโดยทันที


 


วันเดียวกันที่วอชิงตัน ดีซี จะมีการชุมนประท้วงที่หน้าสำนักงานแอ็บบอต ถนนนิวยอร์กอเวนิว นอกจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมในที่ต่างๆ เช่น Austin, TX, Chapel Hill, NC และชุมชนต่างๆ ทั่วสหรัฐ


 


 


ฝรั่งเศส


ยังไม่กำหนดชัดเจนว่าจะจัดการชุมนุมที่ไหน เนื่องจากสำนักงานแอ็บบอตอยู่ชานเมือง อย่างไรก็ตาม จะมีการประท้วงผ่านเครือข่ายอีเล็กทรอนิกส์ e-protest ส่งไปยังผู้ถือหุ้นของแอ็บบอต


 


 


เยอรมัน


องค์การ Bread for the World และ Difaem ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงบริษัทแอ็บบอตเยอรมัน พร้อมด้วยใบแถลงข่าวซึ่งได้รับคำตอบจากแอบบ็อตว่า บริษัทได้ทำการลดราคายาอลูเวีย อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มจะเรียกร้องไปอีกให้บริษัทดำเนินการขึ้นทะเบียนยาใหม่ตามปกติและลดราคายาอย่างเหมาะสม โดยถ้าไม่ได้รับคำตอบภายในวันนี้ (26 เม.ย.) ทางกลุ่มจะเริ่มดำเนินการบอยคอตแอ็บบอต


 


ในขณะนี้ NGOs 8 องค์กรในเยอรมันกำลังเตรียมตัวดำเนินการบอยคอตแอ็บบอต และจะมีมาเพิ่มในอาทิตย์หน้า โดยจะเปิดแถลงการณ์บอยคอตในวันนี้เช่นกันที่กรุงบอนน์ ในช่วงการสัมมนาเครือข่ายประชาสังคมกลุ่ม G 8


 


 


สวิสเซอร์แลนด์


Ecumenical Advocacy Alliance (EAA) ในเจนีวา จะรณรงค์กระจายข้อมูลข่าวสารให้สมาชิกทั่วยุโรป และทั่วโลก เพื่อระดมการสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อไป


 


 


อาเจนติน่า


มีการประท้วงในวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมาหน้าสถานทูตสหรัฐประจำอาเจนติน่า เนื่องจากโอกาสเวทีเอดส์ โดยมีการชูป้ายที่เกี่ยวข้องกับกรณีการเข้าถึงยาในประเทศไทยด้วย


 


 


บราซิล


มีการชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำบราซิล


 


 


อินเดีย


มีการชุมนุมประท้วงที่หน้าสำนักงานบริษัทแอ็บบอตในเมืองบังกาลอร์และที่สำนักงานแอ็บบอตในเมืองมุมไบ นอกจากนี้ยังมีการประท้วงลักษณะเดียวกันในเมืองต่างๆ หลายเมืองของอินเดีย


 


การประท้วงใหญ่จัดขึ้นที่เมืองนิวเดลฮีเพื่อสนับสนุนการบังคับใช้สิทธิของประเทศไทย และไปแสดงความยินดีต่อทูตไทย


 


 


จีน


มีร่างจดหมายเปิดผนึกหลายฉบับ และจะมีการจัดกรรมการรณรงค์บอยคอยผลิตภัณฑ์ของแอ็บบอตในห้างสรรพสินค้า


 


 


ญี่ปุ่น


เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ ร่วมกับกลุ่มภาคประชาสังคม ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อบริษัทแอ็บบอตในญี่ปุ่นและในสหรัฐ โดยมีการจัดแถลงข่าวด้วย


 


 


สิงคโปร์


ยื่นจดหมายเปิดผนึกและแถลงข่าวเช่นเดียวกัน


 


 


เวียดนาม


ยื่นจดหมายเปิดผนึก


 


 


อินโดนีเซีย


จะมีการประท้วงหน้าสำนักงานแอ็บบอต


 


 


แคนาดา


ประท้วงหน้า Westin Harbour Castle เมืองโตรอนโต


 


 


 


 


 ภาพบรรยากาศการต้านแอ็บบอตในระเทศไทย


 



นิมิตร์ เทียนอุดม ปราศรัยที่สวนลุมพิณี ก่อนเดินทางรณรงค์ต้านสินค้าแอ็บบอตไปตามถนนสีลม


 



หยุดซื้อสินค้าเหล่านี้จากบริษัทยาข้ามชาติไร้จริยธรรม


 



เดินรณรงค์ไปตามถนนสีลม


 



ตั้งหลักต้านแอ็บบอตหน้าซีพีทาวเวอร์


 



ปิศาจแอ็บบอตจับคนคนป่วยเป็นตัวประกัน


 



ไม่ซื้อ ไม่ปลื้ม


 



เว้าภาษาเกาหลีแต๊ๆ ไม่เอาแอ็บบอตด้วยคน


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net