Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 








นำเสนอข้อเขียนของ แกนนำเยาวชน โครงการเยาวชนรู้เรียน Right to know (RTK) ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการสื่อสารเรื่องเอดส์และเรื่องเพศแก่เยาวชน ดำเนินการโดย มูลนิธิพัฒนาเครือข่ายเอดส์ (เอดส์เน็ท) สำนักงานภาคเหนือ สนับสนุนงบประมาณ


 


nicky


 


มีครอบครัวอยู่ครอบครัวหนึ่ง  พ่อชื่อโอ๋ แม่ชื่อจ๋า ลูกชื่อจิ๊บ มีอายุ 17 ปีแล้ว แต่พ่อกับแม่ไม่ค่อยจะสนใจจิ๊บสักเท่าไหร่


 


มีอยู่วันหนึ่ง จิ๊บตื่นขึ้นมาแต่เช้าตรู่ แล้วไปขอเงินแม่


"แม่คะ หนูขอเงินไปซื้อหนังสือเรียน 100 บาท ได้ไหมคะ"

"เออ อีกแล้วเหรอ วันนั้นแม่เพิ่งให้เงินจิ๊บไปซื้อแล้วไม่ใช่เหรอจิ๊บ" แม่กล่าวตอบ


"แม่คะที่จะซื้อคราวนี้ มันจำเป็นจริง ๆ นะคะ เพราะว่าต้องใช้สอบอีกสองอาทิตย์นี้แล้วนะคะ" จิ๊บอธิบาย


"ไม่มงไม่มีหรอก มีแค่ไหนก็อ่านแค่นั้น อย่ามายุ่งกับแม่มากเลย ตอนนี้แม่กำลังหงุดหงิดอยู่" แม่บ่น


 


จิ๊บเสียใจกับคำพูดของแม่ ที่มักจะปฏิเสธคำขออะไรต่อมิอะไรทำนองนี้ของจิ๊บ ครั้งแล้วครั้งเล่า จึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านด้วยความน้อยใจ  ในช่วงที่กำลังแย่และสับสนไม่รู้จะไปพึ่งใครดี เธอคิดถึงเพื่อนคนหนึ่ง ที่เธอคิดว่าน่าจะช่วยเหลือเธอได้ "น้ำฝน"คือทางออกของเธอ 


 


น้ำฝนเป็นเด็กสาวสวยสะพรั่งสมวัยของเธอ แต่เธอเลือกที่จะใช้ความสาว ความสวยของเธอ ไปในเส้นทางแห่งโลกีย์ เที่ยวกลางคืน คบผู้ชาย ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงกลางคืน แบบครบเครื่องเลยทีเดียว จิ๊บ ผู้ซึ่งไร้หนทางมองเห็นน้ำฝนเป็นดังแสงสว่าง เพราะเธอเป็นเพื่อนเพียงคนเดียว ที่จิ๊บสามารถ ไว้วางใจได้มากที่สุด


 


จิ๊บเลือกทำตามอย่างน้ำฝน ใช้ชีวิตอย่างเสรีตามใจของเธอเอง ถึงแม้ว่าในตอนแรก เธอจะรู้สึกหวาดกลัวและสับสน แต่ด้วยความที่เธอมีที่ปรึกษาเพียงคนเดียว ซึ่งก็คือน้ำฝน เธอจึงถูกแวดล้อมไปด้วยอบายมุข "จิ๊บ" ถลำตัวเองลงลึกเกินกว่าที่เธอคิดไว้ตอนแรก ซึ่งนานวันเข้าเธอรู้สึกว่า การใช้ชีวิตแบบผู้หญิงกลางคืนของเธอ ทำให้เธออ่อนแอลงทุกวัน ๆ


 


มีอยู่วันหนึ่ง  เธอคิดจะกลับไปหาครอบครัวของเธอที่จากมา แต่เมื่อนึกถึงเสียงพร่ำบ่นของแม่ เธอคิดว่าอย่ากลับดีกว่า อย่ากลับไปในบ้านที่ไม่มีใครสนใจเธอ แต่เธอหารู้ไม่ว่า ทางบ้านของเธอพยายามติดตามหาเธอ ถามข่าวคราวจากเพื่อนคนอื่น ๆ  แต่ก็ไม่มีใครรู้เลยว่า จิ๊บได้ตัดสินใจออกไปเผชิญชะตากรรมที่แสนจะเลวร้าย

 

เธอกำลังเป็นโรคเอดส์  เธอจึงเก็บตัวเงียบ ๆ อยู่คนเดียว

  


 


 


-----------------------------------------


                    


nicky เป็นนามปากกาของนิคกี้ เป็นเยาวชน โครงการมิตรข้างถนน (บ้านใกล้สะพาน) ที่แม่สาย เขาเป็นคนสนใจงานมากๆ คนหนึ่ง


 


ในวันที่รวมกลุ่มเพื่อพูดคุยกันถึง  การเขียนหนังสือ เขาสนใจเข้าร่วม และเขาเป็นคนแรกที่ส่งงานเข้ามาให้  บรรณาธิการพิจารณาโดยส่งแบบจดหมายธรรมดา เขาเป็นเยาวชนในโครงการมิตรข้างถนน ไม่ได้เป็นแกนนำ RTK แต่เป็นคนหนึ่งที่สนใจงานเขียนและเข้าร่วมในการเขียนหนังสือเล่มนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net