Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 7 พ.ค.50 กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอว็อทช์) ได้ส่งจดหมาย 170 ฉบับไปยังบุคคลและองค์กรต่างๆตามมาตรา 26 แห่งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาและเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไปยังสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ศาลตุลาการรัฐธรรมนูญ และสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ 100 คน เพื่อเสนอแนะการปรับปรุงแก้ไขมาตรา 186 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญาระหว่างประเทศ


 


ในจดหมายกล่าวว่า ปัญหาการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ อย่างเช่น ข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ระหว่างไทยกับหลายประเทศไม่ว่าจะเป็น จีน ออสเตรเลีย หรือนิวซีแลนด์ ได้ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก  และล่าสุดข้อตกลงฯระหว่างไทยและญี่ปุ่นยังอาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและฐานทรัพยากรธรรมชาติของไทย  นอกจากนี้ การจัดทำข้อตกลงฯยังก่อให้เกิดความขัดแย้งและบรรยากาศของความไม่ไว้วางใจระหว่างรัฐบาลและประชาชน  อันมีสาเหตุสำคัญมาจากการขาดบทบัญญัติที่เหมาะสมในรัฐธรรมนูญรวมถึงกระบวนการที่ชัดเจนและโปร่งใสซึ่งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายจะเข้ามามีส่วนร่วม"


 


"จากการศึกษามาตรา 186 รวมทั้งปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญ กลุ่มศึกษาฯมีความเห็นว่าร่างมาตรา 186 ของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญนั้นมีปัญหาอย่างน้อยสามประการ คือ หนึ่ง บทบาทของรัฐสภาจะยังคงถูกจำกัดอย่างมาก สอง หนังสือสัญญาทางเศรษฐกิจสำคัญของประเทศอาจถูกตีความให้ไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาเช่นเดิม สาม ประชาชนจะมีโอกาสได้เห็นรายละเอียดของความตกลงก็ต่อเมื่อมีการแสดงเจตนาผูกพันไปแล้วเท่านั้น ซึ่งปัญหาทั้งสามข้อนี้จะไม่ช่วยแก้ไขปัญหาความไม่โปร่งใสและความขัดแย้งทางสังคมอยู่เช่นเดิม"  


 


ทั้งนี้ กลุ่มศึกษาฯ ได้จัดทำข้อเสนอจำนวน 5 หน้า ระบุข้อเสนอแยกเป็นรายวรรค โดยอยู่บนเจตนารมณ์ 3 ประการ คือ การกำหนดอำนาจ บทบาท และความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติที่สมดุลและชัดเจน การสร้างกระบวนการทำหนังสือสัญญาที่โปร่งใสและประชาชนมีส่วนร่วมอย่างมีความหมาย และการทำให้กระบวนการทำหนังสือสัญญาที่มีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และเสริมสร้างความสมานฉันท์ในสังคม 


 


นอกจากนี้ ในวันศุกร์ที่ 11 พ.ค. นี้  กลุ่มศึกษาฯจะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ และประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้แก้ไขปรับปรุงมาตรา 186 ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ดังกล่าว  และในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ค. จะมีกิจกรรมรณรงค์โดยการปั่นจักรยานเกือบ 100 คัน  เริ่มตั้งแต่เวลา 10.20 . ที่สนามศุภชลาศัย  ไปสิ้นสุดที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยจะมีกิจกรรมที่หน้าสยามพารากอน หน้ากระทรวงการต่างประเทศ  และการประกาศเจตนารมณ์ที่อนุสาวรีย์ประชาธิไตย

เอกสารประกอบ

รายชื่อคณะบุคคลที่เอฟทีเอว็อทช์ส่งจดหมายเสนอแก้ ม. 186

ข้อเสนอปรับปรุงแก้ไข ม.186

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net