Skip to main content
sharethis



(ภาพบน และ ภาพล่าง) เจ้าชายนโรดมสิงหนรัฐ (ขวา) ประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ที่กรุงพนมเปญ กัมพูชา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (ที่มาของภาพ ภาพบน AFP/Tang Chhin Sothy ภาพล่าง AP Photo/Heng Sinith)


พนมเปญ - พระโคกัมพูชาส่งสัญญาณกัมพูชาจะแห้งแล้งและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อย หลังพิธีแรกนาขวัญของราชสำนักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


 


พระเจ้านโรดมสีหมุนี กษัตริย์กัมพูชา พร้อมด้วยเจ้าชายนโรดม สิงหนรัฐ  (Prince Norodom Singharath) ร่วมกับพสกนิกรกัมพูชาหลายพันคน ประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พ.ค. 50) โดยมีการเสี่ยงทำนายอาหารสำหรับพระโค 7 อย่าง ได้แก่ ข้าว, ข้าวโพด, ถั่ว, งา, น้ำ และ สุราจากข้าว


 


ปรากฏว่าพระโคของราชสำนักกัมพูชา กินข้าวโพดเล็กน้อย "พระโคทานข้าวโพดเพียงร้อยละ 45 ทำนายว่ากัมพูชาจะประสบภัยแล้งและเก็บเกี่ยวผลผลิตได้น้อย" นายชวบ เยือน (Choub Yeoun) ชาวนากัมพูชาวัย 65 ปีกล่าว


 


ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่ของโลก และเผชิญกับสงครามกลางเมืองยาวนานกว่า 3 ทศวรรษ


 


กัมพูชาเป็นประเทศที่ประสบภัยแล้งและอุทกภัยบ่อย ซึ่งคุกคามต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรหลายล้านคนในประเทศที่แร้นแค้นแห่งนี้


 


สมเด็จฮุน เซน (Hun Sen) นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อเดือนก่อนว่า เมื่อปีที่ผ่านมา ภาคการเกษตรของกัมพูชาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับราชอาณาจักรร้อยละ 30 เมื่อปีก่อน โดยผลิตข้าวได้กว่า 6.4 ล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในรอบทศวรรษ


 


อย่างไรก็ตาม ในขณะที่การทำนายในพระราชพิธีพืชมงคลดังกล่าว ได้ทำให้ชาวนากัมพูชากังวลหนักว่าประเทศจะกลับไปเหมือนเมื่ออดีตหรือไม่


 


ที่มาของข่าว


Royal cows predict poor harvest in Cambodia, AFP, Sat May 5, 2:18 PM ET


http://news.yahoo.com/s/afp/20070505/wl_asia_afp/lifestylecambodia_070505164241


 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net