"จาตุรนต์" ตั้งประเด็น "ชัยอนันต์" รู้ลึก คดียุบพรรค

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่นายชัยอนันต์ สมุทวณิช สนช.และที่ปรึกษากลุ่มธรรมาธิปไตย ที่ระบุว่าในคดียุบพรรค พรรคจะถูกยุบแต่กรรมการบริหารพรรคจะไม่ถูกลงโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองว่า เรื่องนี้จะเป็นจริงหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ต้องคิดว่า นายชัยอนันต์ ออกมาพูดในฐานะอะไร และไปได้ยินมาจากไหน


 

เขากล่าวว่า ความเห็นหรือการคาดการณ์ว่าพรรคจะถูกยุบ ที่ผ่านมาจะออกมาจาก 2 ทาง คือ คมช. และรัฐบาล ทำให้เราไม่สามารถนิ่งนอนใจได้ว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ ถึงแม้ว่าจากข้อมูลข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เรามั่นใจว่าพรรคไทยรักไทยจะไม่ถูกยุบ และตนยังไม่เชื่อว่า ตุลาการรัฐธรรมนูญมีข้อสรุปอย่างนั้นไปแล้ว

 

"การที่อาจารย์ชัยอนันต์ออกมาพูดอย่างนี้ ก็เข้าใจได้ว่ามีการวางแผนไว้แล้ว ถ้าผลออกมาอย่างที่พูดจริง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มการเมืองที่อาจารย์ไปร่วมงานด้วย เพราะทุกคนจะอยู่รอดปลอดภัย แต่ว่าถ้าอาจารย์ชัยอนันต์จะได้ยินมาจาก คมช. หรือพันธมิตรของ คมช. ก็แสดงว่ามีธงมาจาก คมช. ก็ถือว่าอาจารย์ชัยอนันต์ได้กลายมาเป็นผู้โบกธงของ คมช.และพันธมิตร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ผมก็หวังว่าจะเป็นการคาดการณ์ของอาจารย์เอง ในฐานะนักวิชาการก็สามารถทำได้" นายจาตุรนต์กล่าว

 

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้นายชัยอนันต์ เสนอความคิดไปในทางเดียวกับพันธมิตรของ คมช. ก็สงสัยได้ว่าเอาข้อมูลมาจากไหน ตรงนี้อยากให้นายชัยอนันต์ ช่วยเปิดเผยด้วยว่าได้ยินมาจากไหน

 

สำหรับการดำเนินการต่อไปของพรรคไทยรักไทยนั้น นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ได้เตรียมการไว้หมดแล้ว ไม่ว่าผลการตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร ให้ทุกคนสบายใจได้ เราเตรียมทางหนีทีไล่เอาไว้แล้ว โดยที่แกนนำของพรรคที่ทำงานอยู่ในปัจจุบันก็จะร่วมทำงานทางการเมืองต่อไป และจะใช้นโยบายและอุดมการณ์ของพรรคไทยรักไทย จากนั้นก็คิดกันต่อว่าจะตั้งพรรคการเมืองกันต่อไปอย่างไร ส่วนเรื่องรายละเอียดทั้งชื่อพรรคก็ดี ไม่อยากพูดอะไรไปมาก ในเรื่องความชัดเจนทั้งหมด เราจะเอาไว้พูดในวันที่ 30 พ.ค. หลังจากมีการตัดสินคดีแล้ว

 

"ผมยืนยันว่า ทางหนีทีไล่ที่ได้เตรียมไว้ เป็นการทำงานการเมืองในระบบรัฐสภา และจะดูแลป้องกัน รวมทั้งหลีกเลี่ยงความขัดแย้งในลักษณะเผชิญหน้า เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย โดยเฉพาะการใช้ความรุนแรง ผมเชื่อว่า ไม่ว่าผลคดีจะออกมาอย่างไร คนของไทยรักไทย ก็คงจะมีช่องทางให้เดิน โดยไม่เกิดความขัดแย้ง หรือเผชิญหน้าใดๆ" รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าว

 

นายจาตุรนต์ กล่าวถึงการต่ออายุ คตส. ให้หมดลงพร้อมกับรัฐบาลว่า ภารกิจของ คสต. ดูเป็นการเอาผิดและลงโทษ ครม.ของรัฐบาลที่แล้วเท่านั้น และ คตส.หลายคนก็แสดงออกนอกหน้าตั้งแต่ก่อนรับตำแหน่งว่า ต้องการเล่นงาน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวก ดังนั้นจะต่อหรือไม่ต่ออายุ คตส. ก็ยังคงดำรงจุดมุ่งหมายอย่างนั้นอยู่ ซึ่งการต่ออายุให้เท่ากับรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่พอฟังได้ ที่น่าเป็นห่วงคือ การกำหนดในรัฐธรรมนูญ มีการนิรโทษกรรม หรือรับรองการกระทำของ คตส. หรือองค์กรอื่นๆ ที่เกิดขึ้นตามคำสั่งของ คปค. ถือเป็นเรื่องใหม่มาก เพราะองค์กรเหล่านั้นจะทำอะไรตามอำเภอใจ เนื่องจากถือว่าการกระทำต่างๆ นั้น ได้รับการรับรองจากรัฐธรรมนูญ

 

 

 

 

ที่มา : เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท