Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 15 พ.ค. 50 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมจารุพงศ์ ทองสินธุ์ ตึกกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) ร่วมกับสหภาพแรงงานไทรอัม อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และพรรคแนวร่วมภาคประชาชน ได้แถลงข่าวประณามการใช้กำลังสลายการชุมนุมชาวบ้านกลุ่มองค์การพัฒนาที่ดินเพื่อการเกษตรภาคใต้ ที่เข้าไปยึดพื้นที่สวนปาล์ม จังหวัดสุราษฏร์ธานี และเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบและคุ้มครองผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ครั้งนี้


 


แถลงการณ์ของ 4 องค์กรเรียกร้องให้นายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงความรับผิดชอบลาออกจากตำแหน่ง และขอให้รัฐยกเลิกมาตราการความรุนแรงที่จะปราบปรามผู้ชุมนุมในทุกกรณี รวมถึงเสนอให้มีการแก้ไขปัญหาระยะยาว โดยการปฏิรูปที่ดินและกระจายที่ดินทำกินให้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างเป็นธรรมด้วย


 


"ปัญหาการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น สะท้อนความล้มเหลวทางด้านนโยบายของรัฐในการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน และความยากจนของประชาชน รวมทั้งความล้มเหลวของนโยบายสมานฉันท์ของรัฐบาลสุรยุทธ์ ซึ่งมีที่มาจากการรัฐประหาร" นายภัทรดนัย จงเกื้อ ผู้ประสานงานสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยกล่าว


 


อ่านประกอบ


ตำรวจบุกม็อบสวนปาล์ม ยิงแก็สน้ำตาใส่ผู้ชุมนุม , สลายม็อบสวนปาล์มส่อวุ่น เอ็นจีโอชี้อาจมีคนหาย-ตาย , 3 แกนนำม็อบสวนปาล์มสุราษฎร์ ร้องนายกฯ ขอเป็นธรรม


 







แถลงการณ์


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) และองค์กรภาคี


เรื่อง ประณามการสลายการชุมนุมของรัฐบาลเผด็จการทหารต่อพี่น้อง "องค์การที่ดิน เพื่อการเกษตรภาคใต้"


 


สืบเนื่องมาจากการสลายการชุมนุมของชาวบ้านกลุ่มองค์การพัฒนาที่ดิน เพื่อการเกษตรภาคใต้ โดยกองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐติดอาวุธ ในเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม 2550 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี อันเป็นเหตุให้เกิดการปะทะกันและทำให้มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก สื่อให้เห็นว่าการปฏิรูปที่ดินทำกินและการแก้ปัญหาของพี่น้องเกษตรกรไม่ได้รับแก้ไขอย่างจริงจังและใส่ใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเพียงพอ และยังแสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของนโยบายสมานฉันท์และสันติของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร และยังเป็นการใช้อำนาจเผด็จการเต็มรูปแบบ อันเป็นการปูทางเพื่อที่จะใช้อำนาจรัฐและกองกำลังความรุนแรงในลักษณะป่าเถื่อนเข้าแก้ไขสถานการณ์และปัญหาที่เกิดขึ้นอีกต่อไป


 


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) และองค์กรภาคี ไม่เห็นด้วยกับมาตรการ ในการใช้กองกำลังและความรุนแรงในลักษณะป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่รัฐ (ทหาร ตำรวจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง) เข้าสลายการชุมนุมเรียกร้องของพี่น้องเกษตรกรภาคใต้ให้มีการจัดสรรและปฏิรูปที่ดินทำกิน  ซึ่งรัฐบาลไทยได้ละเมิดกติการะหว่างประเทศ ข้อที่22 ว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (Article 22, International Covenant on Civil and Political Rights (ICCPR); "everyone shall have the right to freedom of association with others, including the right to form and join trade union for the protection of his interests." ) ซึ่งรัฐไทยได้ให้สัตยาบันไว้และมีผลผูกพันที่จะต้องปฏิบัติตาม


 


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) และองค์กรภาคี มีข้อเสนอและข้อเรียกร้องดังนี้


 


1.ขอประณาม การใช้กองกำลังและความรุนแรงในลักษณะป่าเถื่อนของเจ้าหน้าที่รัฐในการสลายการชุมนุมเรียกร้องของพี่น้องเกษตรกรภาคใต้ให้มีการจัดสรรและปฏิรูปที่ดินทำกิน  ในเช้าวันที่ 13 พฤษภาคม 2550 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี


 


2.ขอเรียกร้องให้ นายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงความความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยการลาออกจากตำแหน่งอีกทั้งยังเป็นการลดกระแสความรุนแรงที่จะก่อตัวขึ้นอีกครั้งอันเนื่องมาจากความไม่พอใจของหลายๆภาคส่วน


 


3.ขอเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบและคุ้มครองผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ด้วยการจัดหาที่ดินทำกินให้พี่น้องเกษตรกรใหม่และชดเชยค่าเสียหายตลอดทั้งดูแลในการรักษาพยาบาลอันเนื่องมาจากการเข้าทำลายทรัพย์สินและทำร้ายร่างกายเกษตรกรของเจ้าหน้าที่รัฐ อย่างเป็นธรรม


 


4. ขอให้รัฐยกเลิกมาตรการความรุนแรงที่จะปราบปรามผู้ชุมนุมในทุกกรณี ซึ่งอาจนำไปสู่ลักษณะดังเช่นเหตุการณ์ความรุนแรงในอดีตที่ผ่านมา อันก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งสองฝ่าย รวมทั้งยังเป็นการไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อย่างร้ายแรง


 


5.สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) และองค์กรภาคี ขอเสนอให้มีการแก้ปัญหาระยะยาว โดยปฏิรูปที่ดินและกระจายที่ดินทำกินให้แก่พี่น้องเกษตรกรอย่างเป็นธรรมและมีการจัดเก็บภาษีที่ดินและมรดกในอัตราก้าวหน้า เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนในสังคมต่อไป


 


 


องค์กรภาคีร่วมแถลงการณ์


สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)


สหภาพแรงงานไทรอัม อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศไทย


กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง


พรรคแนวร่วมภาคประชาชน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net