Skip to main content
sharethis

นายจัตุรนต์ คชสีห์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์จังหวัดชุมพร ในฐานะประธานคณะทำงานเครือข่ายคนเดือนตุลาฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 - 20 พฤษภาคม 2550 คณะทำงานฯ จะจัดสัมมนาการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยเชิญแม่ทัพภาคที่ 4 ตำรวจ ทหารที่ปฏิบัติหรือเคยปฏิบัติหน้าที่ในการแก้ปัญหาความไม่สงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเชิญชาวไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่มานำเสนอปัญหาที่ประสบ และหาแนวทางแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดความสงบสุขขึ้นในพื้นที่ มีนายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป รัฐมนตรีช่วยว่าการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน


 


นายจัตุรนต์ เปิดเผยต่อไปว่า สาเหตุที่จัดสัมมนามาจากคนเดือนตุลาฯ ได้พูดคุยกันเกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เห็นว่า สถานการณ์มีความรุนแรงขึ้นตลอด และมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นไปอีก หากแก้ปัญหาไม่ถูกจุด กลุ่มคนที่เคยเข้าป่าและต่อสู้กันมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2516 ตุลาคม 2519 และเดือนพฤษภาคม 2535 จึงคิดว่าต้องเข้ามาช่วย หรือมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้


 


นายจัตุรนต์ เปิดเผยด้วยว่า คณะทำงานเครือข่ายคนเดือนตุลาฯ ตั้งขึ้น เมื่อเดือนเมษายน 2550 เป็นการรวมกลุ่มกันของคนที่เคยผ่านการต่อสู้และเข้าป่ามาแล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ มีบางคนเคยร่วมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว เช่นเดียวกับตน ที่เคยเป็นกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


นายจัตุรนต์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับคณะทำงานเครือข่ายคนเดือนตุลาฯ ประกอบด้วยตนเป็นประธาน มีนายสุรชัย แซ่ด่าน เป็นรองประธาน นายปราโมทย์ สังหาญ เป็นเลขานุการ และมีกรรมการอีก 20 คน


 


"ก่อนที่จะมีการตั้งเป็นเครือข่ายขึ้นมา ได้มีการพูดคุยหารือถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่หลายครั้งแล้ว แต่แนวทางในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่ชัดเจน โดยจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากที่สัมมนาก่อน จึงจะจัดทำเป็นข้อเสนอให้ผู้รับผิดชอบดำเนินการต่อไป" นายจัตุรนต์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net